Vì sao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lùi thời gian thu phí tự động không dừng?

18/04/2022 14:58 GMT+7
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ thí điểm thời điểm áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) bắt đầu từ 5/5, tuy nhiên, kế hoạch này đã phải lùi đến đầu tháng 6 mới thu phí tự động không dừng.

Lý do phải lùi thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra là do SEA Games 31 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31) được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 5 - 23/5/2022.

Việc này cũng là để bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông, trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31 nên thời điểm áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ được lùi đến đầu tháng Sáu tới.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đã chủ động tổ chức, phối hợp cùng đơn vị quản lý tuyến đường là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát, kiểm tra hiện trường tổ chức giao thông khu vực các trạm thu phí trên tuyến.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lùi thời gian thu phí tự động không dừng - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIDIFI

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ đạo VIDIFI lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ phương án tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm trình Tổng cục xem xét, thoả thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bảo đảm tối thiểu ba tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo. Tổng cục Đường bộ sẽ tăng cường công tác phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong công tác tuyền thông, phát hành sổ tay hướng dẫn cho chủ phương tiện về thu phí điện tử không dừng để tăng cao tỷ lệ dán thẻ cũng như sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm," lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã đề nghị Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Tổng cục và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc rà soát hệ thống biển báo, phương án tổ chức giao thông; bảo đảm trật tự an, toàn giao thông, xử lý các vi phạm xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ và một số công việc khác liên quan trong thời gian thí điểm.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, hiện tại, tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng tại các tỉnh, thành phố, tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65% (tăng khoảng 10% so với tháng trước đó).

Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến đạt 50% trên tổng lưu lượng xe (thời điểm tháng 3/2022) tăng khoảng 5% so với tháng trước đó.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam việc triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, thời điểm dự kiến từ 5/5/2022.

Quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ tổ chức đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.

Thế Anh
Cùng chuyên mục