Vì sao Cục Hàng không không lấy ý kiến Hà Nội mở lại đường bay?

02/10/2021 08:58 GMT+7
Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng kế hoạch mở lại các đường bay nội địa, qua đó, lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động cho các hãng hàng không.

Hiện nay, việc mở lại đường bay nội địa đang được nhiều người quan tâm tới sân bay Nội Bài, tuy nhiên, do Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến, nên Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía TP.Hà Nội.

Dự thảo được Cục Hàng không Việt Nam xây dựng với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không Viêt Nam vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến đến Hà Nội, tới khi Hà Nội sẵn sàng sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.

Vì Cục Hàng không không lấy ý kiến Hà Nội mở lại đường bay? - Ảnh 1.

Nhân viên sân bay Nội Bài làm thủ tục cho lực lượng y tế vào miền Nam chống dịch Covid-19. Ảnh: VNA

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP.HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyên khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.

Tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, hời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá.

"Việc phục hồi các chuyến bay thích ứng với tình hình phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa", ông Thắng khẳng định.

Cũng theo ông Thắng, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án, ngay trong hôm nay sẽ có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ GTVT làm cơ sở triển khai. Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19.

Ông Thắng khẳng định: "Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19. Vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội".

Liên quan tới việc TP.Hà Nội yêu cầu dừng các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài, ông Thắng cho rằng, khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không.

Thế Anh
Cùng chuyên mục