Vì sao Nhật hoãn thử tiêm kích tàng hình "hàng khủng" ATD-X?

Thứ sáu, ngày 10/01/2014 08:23 AM (GMT+7)
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên máy bay tàng hình thế hệ thứ năm Mitsubishi ATD-X Shinshin của Nhật Bản sẽ phải hoãn lại tới cuối năm 2015, chậm hơn kế hoạch dự kiến một năm, do động cơ nội địa không đạt tiêu chuẩn.
Bình luận 0
Theo một số nguồn tin cho biết, nguyên nhân dẫn tới chậm tiến độ thử nghiệm tiêm kích tàng hình ATD-X do trục trặc về động cơ Ishikawajima XF5-1.

XF5-1 là loại động cơ phản lực 2 cánh quạt với lực đẩy 15 nghìn pounds do công ty Ishikawajima-Harima Heavy Industries Co, Ltd (IHI), một trong những công ty hàng đầu về sản xuất động cơ máy bay, máy công nghiệp và các thiết bị công nghiệp nặng của Nhật Bản chế tạo.

Mô hình chiến đấu cơ tàng hình Mitsubishi ATD-X Shinshin.
Mô hình chiến đấu cơ tàng hình Mitsubishi ATD-X Shinshin.

Tuy nhiên, các chuyên gia của công ty đã không thể đưa động cơ XF5-1 hoạt động được hết tính năng trong các đợt thử nghiệm. Vì thế, công ty đã quyết định mua động cơ nhập khẩu để thay thế cho XF5-1 của ATD-X trong lần thử nghiệm bay đầu tiên. Một số thông tin tiết lộ, hiện Nhật Bản đang để mắt nhiều nhất tới các động cơ như General Electric F404, Snecma M88-2 và Volvo Aero RM12, là những động cơ được trang bị cho các chiến đáu cơ Boeing F/A-18 Super Hornet, Dassualt Rafale và Saab JAS 39 Gripen.

Được biết, ATD-X là một mẫu máy bay tàng hình, sử dụng các vật liệu tổng hợp, được phát triển từ năm 2004 và bắt đầu được lắp ráp vào tháng 3.2012 . Bên cạnh hãng IHI tham gia chế tạo còn có các hãng công nghiệp Fuji Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries cùng hợp tác phát triển thân máy bay, cánh, buồng lái và các thiết bị khác.

Dự kiến ATD-X khi phát triển thành công sẽ được sản xuất hàng loạt và thay thế cho những chiến đấu cơ F-2 (F-16 Fighting Falcon) đã lỗi thời của không lực Nhật Bản.
Văn Biên (theo Military-informant.com) (Văn Biên (theo Military-informant.com))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem