dd/mm/yyyy

Vì sao ở Bình Dương liên tục xảy ra doanh nghiệp bị hỏa hoạn?

Nhiều người dân nghi vấn về việc doanh nghiệp tự đốt công ty vì nợ nần chồng chất, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng, chuyện đó rất khó xảy ra.

Ngày 27/5, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cháy g ây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho do xuất phát từ ý thức của doanh nghiệp và trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện 14 vụ cháy lớn gây thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó đáng chú ý là 14 vụ cháy ở doanh nghiệp gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng. Từ đó, lãnh đạo công an tỉnh này đã chỉ đạo đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC, nhất là ở các công ty, xí nghiệp. Qua đó, nghiêm khắc xử lý nếu phát hiện có sai phạm trong lĩnh vực PCCC.

Vụ cháy tại Công ty TNHH Jorn Technology (vốn đầu tư từ Đài Loan) gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng
Vụ cháy tại Công ty TNHH Jorn Technology (vốn đầu tư từ Đài Loan) gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng

Trong khi đó, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết thêm, Bình Dương đang rà soát và có kế hoạch di dời các công ty, xí nghiệp nằm trong khu dân cư vào các khu công nghiệp. Việc làm này không chỉ tránh được sự nguy hiểm cho người dân trong trường hợp doanh nghiệp xảy ra cháy mà giúp đơn vị quản lý dễ dàng hơn.

Trước câu hỏi, nhiều người dân nghi vấn về việc doanh nghiệp tự đốt công ty vì nợ nần chồng chất, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng, chuyện đó rất khó xảy ra. Bởi lẽ, khi xảy ra cháy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra và nếu phát hiện nguyên nhân như người dân nghĩ thì chủ doanh nghiệp sẽ bị xử lý hình sự. Mặt khác, xảy ra cháy thì doanh nghiệp là đơn vị chịu thiệt hại, trong khi chuyện nợ nần, các nghĩa vụ khác cũng phải tự chịu trách nhiệm chứ không ai chịu thay họ. 

Cháy xảy ra tại Công ty TNHH White Feathers International (Đài Loan, Trung Quốc)
Cháy xảy ra tại Công ty TNHH White Feathers International (Đài Loan, Trung Quốc)

Trước đó, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại Công ty TNHH Jorn Technology (vốn đầu tư từ Đài Loan) thuộc Khu công nghiệp Việt Hương 1, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương vào chiều ngày 22/5 gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng. Lực lượng chức năng phải huy động tới 30 xe cứu hỏa cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường khống chế ngọn lửa.

Cách đây chưa lâu, vào cuối tháng 4 một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại Công ty TNHH White Feathers International gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Ghi nhận cho thấy, hầu hết các công ty xảy ra cháy nổ đều chuyên sản xuất đồ gỗ, nhựa, keo là những chất dễ cháy. Ngoài ra, những doanh nghiệp này đều cần số lượng công nhân đông nên khi xảy ra cháy, người lao động đứng trước nguy cơ nợ lượng, thất nghiệp.

Về vấn đề này, bà Trương Thị Bích Hạnh – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, trong đó quan tâm đến vấn đề việc làm cho công nhân. Trong trường hợp doanh nghiệp nào đó gặp khó khăn, công nhân sẽ được hỗ trợ giới thiệu việc làm tại các công ty khác.

Ngoài ra, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cũng liên tục tổ chức ngày hội việc làm tại Trung tâm giới thiệu việc làm để người lao động có cơ hội chọn nghề nghiệp phù hợp.

Hương Chi