Vì sao Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về cung cấp dịch vụ công trực tuyến?

07/11/2020 06:44 GMT+7
Với việc sớm xây dựng Cổng dịch vụ công (CDVC) và các thành quả đi đầu trong cải cách hành chính, tỉnh Quảng Ninh được chọn là một trong 3 địa phương, cùng với TP.Hà Nội và TP.HCM, thực hiện thí điểm việc kết nối liên thông với CDVC Quốc gia.

Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh Quảng Ninh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 1/7/2016, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn. Đến nay đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng vị trí quán quân toàn quốc và được người dân, doanh nghiệp khẳng định là "kênh" giao tiếp hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu quả. 

Đây cũng là CDVC thứ 2 trong toàn quốc thực hiện việc công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã trên cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn).

Vì sao Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về cung cấp dịch vụ công trực tuyến? - Ảnh 1.

Trang website cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh Quảng Ninh.

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 494/1.725 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt khoảng 30%). Kết quả này đã đưa Quảng Ninh trở thành địa phương cung cấp nhiều nhất về dịch vụ công trực tuyến trên CDVC Quốc gia.

Vì sao Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về cung cấp dịch vụ công trực tuyến? - Ảnh 2.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, 4.

Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực như: Đầu tư, xúc tiến thương mại, tài nguyên môi trường, lao động việc làm, y tế, công thương, giao thông vận tải… Việc đưa các dịch vụ công trực tuyến lên CDVC Quốc gia đã giúp người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian giải quyết. Đồng thời, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thông qua mã số biên nhận và có thể nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Vì sao Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về cung cấp dịch vụ công trực tuyến? - Ảnh 3.

Tỉnh Quảng Ninh nhận cúp quán quân PCI năm 2019.

Trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến để tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Mục tiêu của tỉnh đặt ra là phấn đấu tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Đáng lưu ý, trước đó ngày 26/8/2020 tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt mục tiêu 30% trong năm 2020, theo hướng sử dụng các nền tảng dùng chung để tiết kiệm chi phí, thời gian, phấn đấu năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Nguyễn Quý
Cùng chuyên mục