Thứ năm, 28/03/2024

Vietnam Airlines lỗ 34.000 tỷ, Bamboo Airways không đẹp như mơ, một hãng bay đang như “con chim không còn cọng lông nào”

12/03/2023 4:35 PM (GMT+7)

Hãng hàng không quốc gia lỗ luỹ kế 34.000 tỷ đồng. Bức tranh Bamboo Airways không đẹp đẽ như hình dung. Vietjet Air cũng lần đầu báo lỗ nghìn tỷ, Vietravel Airlines như “con chim không còn cọng lông nào” trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam “xấu lắm rồi” sau Covid-19.

TS. Lương Hoài Nam điểm qua bức tranh ngành hàng không năm 2022: Hãng nào cũng đang ôm lỗ vài nghìn tỷ đồng trở lên, riêng hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lỗ hơn 34.000 tỷ đồng. Ông cho rằng đây là tình trạng đáng báo động, nếu không “cứu” sẽ rất nguy hiểm.

Hàng không Việt Nam “xấu lắm rồi”

Tại hội thảo về phục hồi du lịch, đón khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là cần sớm tháo gỡ khó khăn về chính sách visa được tổ chức tại TP.HCM mới đây, TS. Lương Hoài Nam khẳng định du lịch và hàng không Việt Nam đang hết sức khó khăn sau đại dịch, mà nguyên nhân trực tiếp là do thị trường du lịch quốc tế có sự phục hồi quá thấp so với trước Covid-19.

Vietnam Airlines lỗ 34.000 tỷ, Bamboo Airways lỗ hơn 16.000 tỷ, một hãng bay đang như “con chim không còn cọng lông nào” - Ảnh 1.

TS. Lương Hoài Nam: Vietnam Airlines lỗ 34.000 tỷ, Bamboo Airways lỗ hơn 16.000 tỷ... Ảnh: BTC


Chuyên gia khẳng định hiện nay không còn đường lùi vì nếu tiếp tục đi lùi, không biết còn ngành hàng không và du lịch không. 

“Nếu tiếp tục đi lùi thì ngành hàng không du lịch rất nguy hiểm. Bởi sức khỏe tài chính xấu lắm rồi. Hàng nghìn doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn nợ nần chồng chất, nhiều khách sạn rao bán trả nợ ngân hàng, không có cơ hội kinh doanh”, ông Nam nhấn mạnh.

Riêng hàng không, TS. Lương Hoài Nam điểm qua Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 10.000 tỷ đồng, có nguy cơ bị hủy niêm yết. Công ty con Pacific Airlines lỗ lũy kế hơn 10.000 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu. 

“Bamboo Airways mới hoạt động chưa lâu đã gặp đại dịch Covid-19, không còn những thông tin đẹp đẽ như hình dung lâu nay, vừa rồi công bố lỗ lũy kế hơn 16.000 tỷ đồng. Vietjet Air sau hơn 10 năm công bố lãi cũng đã lỗ 2.170 tỷ đồng trong 2022”, ông Nam nói.

Hay Vietravel Airlines, hãng hàng không ra đời trong giai đoạn Covid-19 cũng rất khó khăn mà theo cách TS. Lương Hoài Nam nói là Vietravel Airlines đang “như con chim không còn cọng lông nào”.

Khẳng định du lịch quốc chưa phục hồi, thậm chí phục hồi quá chậm so với các nước trong khu vực là nguyên nhân chính khiến hàng không thoi thóp, chuyên gia cho rằng giải cứu du lịch quốc tế không chỉ là cứu các doanh nghiệp du lịch, hàng không, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sơ cấp và thứ cấp, mà còn mang lại nhiều cơ hội bán hàng và tăng thu nhập cho hàng loạt người làm trong lĩnh vực du lịch, kể cả hàng rong, đảm bảo an sinh xã hội.

Giải cứu du lịch quốc tế bằng cách nào?

Giải pháp để “giải cứu du lịch quốc tế” theo TS. Lương Hoài Nam ở thời điểm này chính là chính sách tạo thuận lợi, thông thoáng về visa. 

“Cá nhân tôi không bao giờ nói rằng, chính sách visa là nguyên nhân gây ra những khó khăn mà các doanh nghiệp du lịch, hàng không Việt Nam đã và đang mắc phải. Tuy nhiên, nếu cởi mở chính sách visa song song quảng bá du lịch là thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp doanh nghiệp du lịch, đặc biệt mang thêm ngoại tệ vào đất nước”, ông Nam nhấn mạnh.

Vietnam Airlines lỗ 34.000 tỷ, Bamboo Airways lỗ hơn 16.000 tỷ, một hãng bay đang như “con chim không còn cọng lông nào” - Ảnh 3.

TS. Lương Hoài Nam kiến nghị tháo gỡ chính sách visa, thu hút khách quốc tế để "cứu" ngành hàng không, du lịch. Ảnh: VNA

Ông kiến nghị cần tăng số nước miễn visa đơn phương để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Thái Lan đang miễn visa cho 68 quốc gia, Việt Nam có thể mở ngang Thái Lan, nâng thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày. Đặc biệt, cho du khách vào ra nhiều lần, bởi có tình trạng khách ở tại Việt Nam, qua Singapore nhưng quay lại không được, vậy là họ đi luôn, mất cơ hội thu ngoại tệ.

Chuyên gia đề xuất xem xét miễn visa cho toàn bộ khách từ các nước thành viên EU, bởi đây là nhóm đối tượng khách an toàn, văn minh thân thiện. 

Ông cũng cho rằng nên kéo dài thời hạn các chương trình miễn thị thực đơn phương lên 5 năm để doanh nghiệp yên tâm tiếp thị, xây dựng sản phẩm, giới thiệu, phát triển…

Với khách từ thị trường Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ (những thị trường du lịch lớn có đường bay thẳng với Việt Nam) nên sớm có thỏa thuận chính sách visa dài hạn song phương với thời hạn 5 - 10 năm, tương tự visa dài hạn mà một số quốc gia đã và đang cấp cho công dân Việt Nam.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán (CTCK) bị sự cố hệ thống công nghệ thông tin thi thoảng vẫn xảy ra trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên, thường sớm được khắc phục trong phiên.

Chứng khoán tháng 4 và mùa họp đại hội đồng cổ đông

Chứng khoán tháng 4 và mùa họp đại hội đồng cổ đông

Rung lắc mạnh trong tháng 3 khi đón nhận các thông tin tốt xấu đan xen, diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 4 liệu sẽ ra sao?

Ít hãng bay nhưng lại cạnh tranh khốc liệt!

Ít hãng bay nhưng lại cạnh tranh khốc liệt!

Trong khi hành khách ngày càng phải trả chi phí cao hơn để đi máy bay, các hãng hàng không vẫn tiếp tục thua lỗ mà gần nhất là câu chuyện Pacific Airlines

“Ông trùm” gia vị tiết lộ bí quyết giúp Dh Foods có mặt ở hơn 10 quốc gia

“Ông trùm” gia vị tiết lộ bí quyết giúp Dh Foods có mặt ở hơn 10 quốc gia

Nhờ kiên trì tiêu chí sản phẩm sạch, không dùng nguyên liệu nhân tạo, Dh Foods không những đứng vững tại thị trường gia vị Việt Nam mà còn tiến sâu vào thị trường quốc tế.

Gói "đầu tư giáo dục" hay chiêu "lấy mỡ nó rán nó"?

Gói "đầu tư giáo dục" hay chiêu "lấy mỡ nó rán nó"?

Chiêu huy động vốn từ phụ huynh học sinh để chủ đầu tư một số trường tư thục lấy đó làm vốn kinh doanh – chiêu này không mới. Tuy nhiên, nó được khoác lên bằng những cái tên mỹ miều như "gói đầu tư giáo dục" hay "học phí 0 đồng".

Kiếm tiền thật từ thị trường carbon

Kiếm tiền thật từ thị trường carbon

Chuyện tín chỉ carbon và giao dịch carbon đem lại tiền tươi thóc thật là có thật: Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay 21/3 công bố đã chi trả 51,5 triệu USD cho Việt Nam.