dd/mm/yyyy

Vốn Hội giúp nông dân Hà Nam làm giàu

Trong 5 năm qua (2013 – 2018), Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh Hà Nam đã quay vòng số vốn 28,7 tỉ đồng cho 2.000 hộ vay phát triển sản xuất, kinh doanh, qua đó giải quyết việc làm cho 3.000 lao động...

Đồng vốn trợ lực kịp thời cho nông dân

Năm 2015, gia đình ông Chu Văn Nguyên, xóm 5 là một trong 10 hộ hội viên nông dân xã Đồng Hóa (Kim Bảng) tham gia dự án phát triển chăn nuôi lợn và được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND T.Ư. Với nguồn vốn này, gia đình ông đã đầu tư mua thêm lợn giống, tăng quy mô đàn nuôi từ vài chục con lên trên 100 con mỗi lứa. Ông Nguyên phấn khởi cho biết: “Năm 2015-2016, chăn nuôi lợn phát triển khá mạnh, thị trường, giá cả và đầu ra cho sản phẩm ổn định. Nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ rất thiết thực, kịp thời cho gia đình tôi phát triển đàn lợn”.

Nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ nông dân Hà Nam chăn nuôi hiệu quả.
Nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ nông dân Hà Nam chăn nuôi hiệu quả.

Ông Tạ Văn Trường - Chủ tịch Hội nông dân xã Đồng Hóa cho biết: “Năm 2015, với tổng nguồn vốn vay 500 triệu đồng từ Quỹ HTND T.Ư Hội, 10 hộ dân tham gia dự án phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn đã có vốn phát triển chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nắm bắt được nhu cầu về vốn sản xuất của các hộ hội viên nông dân, những năm qua, Hội nông dân xã cũng chú trọng xây dựng, phát triển nguồn Quỹ HTND xã. Hiện, nguồn quỹ này đang cho 7 hộ vay với số tiền 80 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình”.

Còn tại huyện Thanh Liêm, từ nguồn vốn của Quỹ HTND huyện, năm 2014, gia đình anh Dương Văn Độ, tiểu khu Châu Giang, thị trấn Kiện Khê là một trong 3 hộ hội viên nông dân được vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế. Cộng với số tiền tiết kiệm của gia đình, anh Độ đã sửa lại chuồng trại, mua lợn, gà giống về nuôi. Kinh tế gia đình phát triển, năm 2016, anh còn mở đại lý cung cấp phân bón trả sau cho nông dân. Mỗi năm, gia đình anh Độ bán ra thị trường trên dưới 40 tấn phân bón các loại.

Theo Hội nông dân huyện Thanh Liêm, tổng dư nợ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trên địa bàn huyện hiện đạt xấp xỉ 2 tỉ đồng với 11 dự án đang được triển khai, tạo điều kiện cho gần 100 hộ hội viên được vay vốn. Hầu hết các hộ vay vốn để sản xuất đa canh, chăn nuôi lợn nái, lợn sinh sản, trồng nấm... với số tiền vay từ 5 triệu đồng/hộ (đối với nguồn quỹ cấp xã) và từ 20-30 triệu đồng/hộ đối với nguồn vốn quỹ cấp huyện, tỉnh và T.Ư, thời hạn cho vay từ 2-3 năm, tùy thuộc vào mục đích sử dụng vốn, đối tượng nuôi trồng.

Lồng ghép vốn vay hiệu quả

Theo báo cáo của Hội ND tỉnh Hà Nam, tính đến ngày 30.6.2018, tổng dư nợ vốn vay của Quỹ HTND các cấp trên địa bàn tỉnh đạt trên 28,7 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ nguồn vốn của T.Ư Hội ủy thác là 12,8 tỷ đồng; nguồn vốn của tỉnh 1,2 tỉ đồng; dư nợ nguồn vốn quỹ cấp huyện, thành phố trên 2,7 tỉ đồng; còn lại hơn 12 tỉ đồng là nguồn Quỹ HTND do cơ sở vận động.

Đánh giá về hiệu quả của Quỹ HTND, ông Tống Văn Tam – Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Hà Nam cho biết: Bằng hình thức cho vay vốn sản xuất thông qua các dự án, kết hợp với xây dựng các mô hình theo đối tượng cây, con, Quỹ HTND các cấp tỉnh Hà Nam đã giúp hàng nghìn lượt hộ hội viên nông dân trong tỉnh có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc hỗ trợ về vốn, Hội nông dân các cấp còn phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án từ Quỹ HTND đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất có hiệu quả trong và ngoài tỉnh để có thể áp dụng tại gia đình mình. Nhờ đó, tất cả các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả vốn đúng kỳ hạn.

Thu Hà