Vụ cắt cổ lái xe ôm ở Thủ đô có điểm giống vụ Lê Văn Luyện

Thứ năm, ngày 13/02/2014 19:05 PM (GMT+7)
Kẻ giết dã man lái xe ôm, cướp tài sản ở cánh đồng Cò (Chương Mỹ, Hà Nội) ngày 18.1 vừa sa lưới pháp luật. Đó là đối tượng Triệu Duyên Cường (SN 1996) ở xóm Suối Thản, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi (Hòa Bình).
Bình luận 0

Sinh ra trong gia đình nghèo nhưng Triệu Duyên Cường lại là người hay chơi bời, lêu lổng, thuở nhỏ đã có hành vi trộm cắp vặt. Đối tượng Cường có khuôn mặt trông khá lì lợm và tỏ rõ sự lạnh lùng. Chính vì thế ngay khi bước vào đời đối tượng đã chọn cách phạm tội, thậm chí phạm tội đặc biệt nghiêm trọng để có tiền ăn tiêu.

img
Đối tượng Triệu Duyên Cường tại cơ quan điều tra.

Vào tháng 10.2013, Cường đã thực hiện một vụ cướp xe ôm ở khu vực cánh đồng Cò, chiếc xe máy Wave cướp được Cường bán với giá gần 5 triệu đồng để lấy tiền ăn tiêu. Đến đầu năm 2014, Cường lại tiếp tục dùng thủ đoạn cũ để cướp tài sản của lái xe ôm. Lần này, ông Nông Văn C (SN 1959, ở xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã trở thành nạn nhân của Cường. Kẻ thủ ác sau khi cắt cổ nạn nhân đã lấy đi một điện thoại di động và chiếc xe máy Dream của ông C rồi bán cho người quen lấy tiền tiêu xài.

Theo tài liệu thu thập ban đầu, đối tượng Cường sinh vào tháng 5.1996, nghĩa là đến tháng 5.2014, Cường mới đủ 18 tuổi. Như vậy khi Cường phạm tội (vào ngày 28.10.2013 và 18.1.2014) thì đang ở trong độ tuổi vị thành niên.

Theo luật sư Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), với người bình thường phạm tội "Giết người" và "Cướp tài sản" khi ra tòa thường phải nhận mức án có khung hình phạt cao nhất là tử hình. Còn đối với người chưa thành niên phạm tội, theo Điều 74 của Bộ luật Hình sự: Đối với người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Trường hợp đối tượng Triệu Duyên Cường cũng có điểm giống vụ án Lê Văn Luyện (năm 2011, phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Đối tượng Lê Văn Luyện phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng khi sát hại 3 người trong một gia đình để cướp tài sản. Do khi phạm tội Lê Văn Luyện chưa đủ 18 tuổi nên khi ra tòa kẻ thủ ác này chỉ bị xử phạt 18 năm tù giam - mức án cao nhất dành cho người chưa thành niên phạm tội.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem