Vụ Grab "thôn tính" Uber Đông Nam Á: Khách hàng và tài xế hưởng lợi?

Hoàng Thành - Hữu Ký Thứ ba, ngày 27/03/2018 10:05 AM (GMT+7)
Khách hàng sẽ được rút ngắn thời gian chờ xe, việc di chuyển cũng trở nên thuận tiện và tiết kiệm hơn trên một ứng dụng. Những đối tác tài xế hiện tại và đối tác mới sẽ có thể có thu nhập cao hơn nhờ nhận được nhiều yêu cầu đặt xe hơn..." - Giám đốc Grab Việt Nam cho hay.
Bình luận 0

Sau khi Grab phát đi thông báo chính thức việc đã thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả dịch vụ Uber Eats.

Đã có nhiều luồng ý kiến suy đoán, băn khoăn, khách hàng thắc mắc về việc ảnh hưởng của việc sát nhập này, đặc biệt là những người đang sử dụng, hoạt động trên nền tảng ứng dụng Uber, họ lo ngại về kế sinh nhai của mình.

Về vấn đề này, ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam cho biết, Grab không phải là công ty cung cấp dịch vụ taxi mà là một công ty công nghệ cung cấp hàng loạt dịch vụ tiêu dùng khác nhau mang những dịch vụ quan trọng đến với người dân - từ di chuyển, thanh toán, cho vay, bảo hiểm, giao nhận thức ăn cho đến logistics.

“Nền tảng công nghệ mở sẽ đảm bảo việc chuyển giao được suôn sẻ, trong đó, các đối tác tài xế và người sử dụng của Uber có thể dễ dàng được tích hợp vào nền tảng ứng dụng của Grab. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị để chào đón các đối tác tài xế của Uber ngay sau khi họ đồng ý tham gia, để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều diễn ra bình thường cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các hợp tác xã và đối tác vận tải nhằm đảm bảo rằng họ sẽ vẫn nhận được những lợi ích và chương trình thưởng như các đối tác hiện tại của chúng tôi đang được hưởng" - ông Jerry Lim cho hay.

img

Việc Grab thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, đối tác tài xế hiện tại và đối tác mới sẽ có thể có thu nhập cao hơn nhờ nhận được nhiều yêu cầu đặt xe hơn?

Đáng chú ý ông Jerry Lim cho rằng, với việc có thêm nhiều đối tác tài xế tham gia vào nền tảng ứng dụng Grab thì nhu cầu di chuyển của người dân sẽ dễ dàng được đáp ứng nhanh chóng hơn.

"Khách hàng sẽ được rút ngắn thời gian chờ xe, việc di chuyển cũng trở nên thuận tiện và tiết kiệm hơn trên một ứng dụng. Những đối tác tài xế hiện tại và đối tác mới sẽ có thể có thu nhập cao hơn nhờ nhận được nhiều yêu cầu đặt xe hơn, tỉ lệ kết nối với khách hàng cũng sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn trên một ứng dụng" - Giám đốc Grab Việt Nam cho hay.

Liên quan đến số phận của các nhân viên, ông Dara Khosrowshahi - CEO Uber cho biết, Uber không có con đường nào ngoài hợp nhất. Theo đó, khoảng 500 nhân viên Uber ở Đông Nam Á sẽ chuyển sang Grab. Một số nhân viên sẽ vẫn là một phần trong các hoạt động của Uber ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và rằng sẽ không có bất kỳ sự sa thải nào trong hợp đồng này.

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 26.3, Grab đã phát đi thông báo chính thức việc đã thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, Grab sẽ tích hợp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á. Đồng thời, ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ chỉ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới.

"Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế Uber. Đối tác tài xế Uber cũng có thể đăng ký trực tuyến để tham gia vào nền tảng ứng dụng Grab tại grab.com/vn/comingtogether. Uber Eats sẽ tiếp tục hoạt động đến cuối tháng 5.2018" - thông báo của Grab nhấn mạnh.

Vụ sáp nhập đã đưa Grab trở thành doanh nghiệp độc quyền trong thị trường xe hợp đồng công nghệ khu vực Đông Nam Á. Việc hợp nhất này là một thương vụ khá quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến thị phần của công ty này trong lĩnh vực xe hợp đồng công nghệ. Cả 2 hãng xe này đều do nhà đầu tư Softbank của Nhật Bản nắm giữ vị trí hội đồng quản trị và thương vụ này được cho là do Softbank chèo lái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem