Vụ nổ đồ chơi hình lựu đạn: Hóa chất trong đồ chơi không độc hại

Thứ tư, ngày 22/01/2014 16:46 PM (GMT+7)
Ngày 22.1, ông Phan Đình Hiến, chủ tịch UBND huyện Đăk Song, Đăk Nông cho biết, đã có kết quả giám định hóa chất (của phân viện Khoa học hình sự phía Nam) trong số đồ chơi gây nổ khiến 32 học sinh phải nhập viện.
Bình luận 0
Cụ thể, trong các túi đồ chơi trên có chứa gói bột trắng là muối Natri hidrocacbonat (NaHCO3) và túi chứa axit citrit (C6H8O7). Cả hai chất này đều không nằm trong danh mục cấm sử dụng.

img

Theo tìm hiểu của PV, cả hai loại hóa chất trên đều được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm. Thậm chí hai hóa chất được trộn lẫn với nhau để tạo ra chất tạo ga.

Ngoài lượng CO2 được tạo ra, khi hai chất trên tác dụng với nhau còn tạo ra axit hidrocacbonit (H2CO3) nhưng chất này lập tức bị phân hủy thành nước (H2O) và khí CO2. Tuy nhiên, khi các học sinh bị dính hóa chất này lại xảy ra hiện tượng buồn nôn, chóng mặt, khó thở thậm chí ngất xỉu. Nhiều học sinh sau khi được bệnh viện điều trị cho về nhà sau đó lại tái nhập viện bởi một số hiện tượng đi cầu ra máu, khó thở, buồn nôn... Bà Lê Thị Chí, trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông cho rằng, khả năng lớn nhất là do các em bị hoảng loạn gây ra chứng hysteria (chứng cuồng loạn). Đây là biểu hiện của sự kích động thái quá dẫn đến không điều khiển được cảm xúc.

Liên quan về số đồ chơi phát nổ nói trên, báo cáo từ phía Công an huyện Đăk Song cho biết đã phát hiện thêm 2 điểm có bán loại đồ này. Đó là tiệm tạp hóa Hương Tâm (thôn 10, xã Nam Bình) có 32 gói và tại nhà bà Trần Thị Thanh (thôn 3, xã Nam Bình) có 27 gói. Cả hai người này đều khai nhận đã mua số hàng trên tại 87 Y Jut, TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk).

Đến chiều 22.1, 3 trong số 6 học sinh tái nhập viện đã được xuất viện. Theo bà Chí, số học sinh còn lại đang trong tình trặng sức khỏe bình thường nhưng cần theo dõi thêm một thời gian.
Duy Hậu ( Duy Hậu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem