Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ: Từng được cảnh báo

Thứ ba, ngày 05/04/2011 17:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỏ đá Lèn Cờ đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng doanh nghiệp vẫn phớt lờ để khai thác.
Bình luận 0

Từng được cảnh báo

Ông Nguyễn Tùng (xóm Hợp Thành, xã Nam Thành) - nơi có mỏ đá Lèn Cờ, lắc đầu buồn bã: “Từ khi Công ty TNHH Chín Mến khai thác, dân xóm chúng tôi rất bất bình. Mỏ gần nhà dân, mỗi lần nổ mìn, cả xóm đều giật mình, xe cơ giới ầm ĩ suốt ngày rất ảnh hưởng đến thần kinh.

img
Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh Nghệ An và huyện Yên Thành bàn phương án cứu hộ sau khi xảy ra tai nạn tại mỏ đá Lèn Cờ.

Khi mìn nổ, đá bay tứ tung, những nhà ở gần đều bị thủng ngói phải đảo lại suốt. Nhiều người bị thương do mìn nổ đá văng trúng người.

Công ty TNHH Chín Mến có giấy phép hoạt động của tỉnh cấp ngày 23.4.2007, đến 23.4.2010 thì hết hạn. Ngày 19.8.2010 tỉnh có quyết định cấp phép gia hạn 24 tháng.

Đầu năm 2010 giấy phép khai thác của công ty hết hạn, chúng tôi mừng vô kể nhưng ai ngờ lại được cấp lại. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn không được”.

Mỏ đá Lèn Cờ liên tục trong mấy năm đều được báo chí địa phương và T.Ư cảnh báo về sự khai thác bừa bãi, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và an toàn lao động, các cơ quan chức năng huyện, tỉnh đã nhiều lần kiểm tra xử phạt nhưng công ty vẫn phớt lờ.

Đáng chú ý, ông chủ doanh nghiệp này đã khoán mỏ đá này lại cho 4 người khác để ngồi chơi kiếm lời.

Ông Bùi Nguyên Lân - Giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An cho biết: “Về nguyên tắc trong việc khai thác mỏ là không được bán lại như thế. Công ty này vi phạm nhiều lần và không đủ điều kiện để sản xuất và vẫn giao sản xuất là không được.”

Buông lỏng quản lý

Trao đổi với NTNN, ông Phan Văn Tuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Năm 2010, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã có kiểm tra 2 lần, phát hiện đơn vị khai thác mỏ đá Lèn Cờ không đóng BHXH; không trả bảo hiểm cho người lao động, vi phạm về thời gian làm việc...

Ông Nguyễn Thế Trung- Chủ tịch UBND xã Nam Thành nói: “Chúng tôi cũng thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, nhưng làm gì đủ thẩm quyền, giấy phép là do tỉnh cấp”.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Đinh Viết Hồng – Giám đốc Sở TNMT Nghệ An cũng cho biết: “Doanh nghiệp khai thác không tuân thủ đúng quy trình thiết kế được phê duyệt. Chúng tôi cũng đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nhưng doanh nghiệp không chấp hành nên dẫn đến hậu quả đó”.

Các nhà quản lý đều đổ lỗi cho doanh nghiệp. Nhưng một thực trạng cho thấy rằng nếu như không cấp phép khai thác tràn lan, kiểm tra và xử phạt nghiêm minh, buộc những đơn vị không đủ điều kiện khai thác ngừng hoạt động thì làm gì có những thảm họa kinh hoàng xảy ra như ở Lèn Cờ.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem