Vụ “tráo đá” ở Trung Lương – Mỹ Thuận: Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng

Đình Việt Chủ nhật, ngày 12/04/2020 10:57 AM (GMT+7)
Ngay sau khi có thông tin về việc gói thầu XL10, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dùng vật liệu không đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.
Bình luận 0

Ngày 5/4, Báo điện tử Dân Việt có đăng tải bài viết: “Tráo "đá trộn" thay đá loại I đưa vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận”.

Bài viết phản ánh việc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khánh Cường (Công ty Khánh Cường), là đơn vị trúng thầu cung cấp đá dăm dùng để gia tải cho gói thầu XL 10, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã không trung thực trong việc cung cấp vật liệu.

90973743_661900691241833_3018613623921573888_n-1586046699-width622height390-1586660389-width622height390-1605241688983

Chủ đầu tư đã đình chỉ nhà cung cấp vật liệu là Công ty Khánh Cường và xử lý hàng loạt cá nhân liên quan.

Theo đó, đá đạt chuẩn để dùng cho gói thầu XL10 phải là Dmax 25 do mỏ đá Thạnh Phú 2, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai sản xuất.

Tuy nhiên, Công ty Khánh Cường sau khi trúng thầu đã không cung cấp đúng loại đá này, trái lại đã thu mua các loại đá kích cỡ khác nhau, rồi đảo trộn thành đá Dmax 25 thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất.

Liên quan đến vụ việc này, theo nguồn tin của PV Dân Việt, ngày 6/4, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang vào cuộc kiểm tra.

Ngày 8/4, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề nêu trên.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết ngày 5/4 sau khi nhận thông tin của Thủ tướng về vấn đề chất lượng thi công dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngày 6/4, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan của Bộ làm việc với Sở  GTVT Tiền Giang, Ban QLDA đầu tư XDCT Dân dụng và Công nghiệp Tiền Giang phối hợp tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chất lượng cấp phối đá dăm (CPĐD) ở mỏ đá Thạch Phú 2 là đảm bảo yêu cầu xây dựng công trình, được Chủ đầu tư, Tư vấn giảm sát chấp thuận làm nguồn cung ứng cho dự án. Tuy nhiên, nhà cung ứng đã sử dụng giải pháp trộn các loại đá với phương pháp, dây chuyền thiết bị chưa được Tư vấn giám sát chấp thuận.

Ngày 13/3 nhà cung ứng vật liệu chuyển 310m3 CPĐD đến công trường gói thầu XL10, Tư vấn giám sát tạm cho phép sử dụng làm vật liệu gia tải xử lý nền đất yếu thay cho cát.

Ngay sau khi nhận được thông tin phán ánh, Sở GTVT Tiền Giang và Ban QLDA đầu tư XDCT Dân dụng và Công nghiệp Tiền Giang đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, đảm bảo nguồn gốc vật liệu sử dụng dự án, đồng thời tổ chức lấy mẫu thí nghiệm để có cơ sở đánh giá, xử lý.

du-an-cao-toc-trung-luong--my-thuan-dinh-chi-nha-cung-cap-vat-lieu-khong-dat-chuan----nh-2-1586049831-width1280height853-1586660455-width1280height853-1605241691101

Cẩu đang múc đá dăm từ sà lan lên khu tập kết.

Doanh nghiệp dự án đã tổ chức kiểm tra và xác nhận có sự việc nêu trên, đồng thời đã kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, xử lý nhà thầu cung ứng vật liệu và chỉ đạo khoanh vùng khối lượng đã sử dụng để loại bỏ sau khi gia tải.

Ngày 6/4, Cục Quản lý XD &CLCTGT thuộc Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan của tỉnh Tiền Giang kiểm tra thực tế hiện trường, thấy khối lượng vật liệu CPĐD này đã được nhà thầu loại bỏ ra ngoài công trình.

Bộ GTVT đánh giá, việc đưa vật liệu CPĐD sản xuất theo phương pháp, dây chuyển chưa được Tư vấn chấp thuận và chưa có kết quả thí nghiệm vào công trình là chưa đúng quy định; Tư vấn, nhà thầu chưa kiên quyết loại bỏ ngay ra khỏi công trình mà cho sử dụng làm vật liệu gia tải là chưa thực hiện đúng quy định, gây dư luận không tốt đối với dự án.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng thi công công trình. Đến nay Chủ đầu tư đã chỉ đạo thực hiện loại bỏ toàn bộ khối lượng CPĐD chưa đảm bảo yêu cầu ra khỏi công trình.

“Rút kinh nghiệm từ sự việc nêu trên, để nâng cao công tác quản lý chất lượng công trình, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của địa phương, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng để tăng cường công tác kiểm tra chất lượng dự án; yêu cầu Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát theo dõi chặt chẽ chất lượng thi công, kip thời giải quyết, xử lý các vướng mắc và kiên quyết xử lý vi phạm về chất lượng, tiến độ thi công công trình” – văn bản báo cáo Thủ tướng của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo thông tin mà PV Dân Việt có được, liên quan đến vụ việc này, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã yêu cầu khẩn trương phê bình Giám đốc điều hành, nhân viên tư vấn quản lý dự án, chuyên viên BQLDA BOT Trung Lương – Mỹ Thuận phụ trách gói thầu XL10.

Cảnh cáo đối với Đội trưởng đội phụ trách thi công gói thầu XL10; kỹ sư thường trú, kỹ sư vật liệu phụ trách gói thầu XL10. Đồng thời yêu cầu thay thế ngay nhân sự TVGS trực tiếp phụ trách gói thầu XL10.

Ngoài ra, Chủ đầu tư đã cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL10, TVGS trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án; tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu cấp phối đá dăm loại I cho dự án, đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem