dd/mm/yyyy

Vườn bơ Booth chín muộn, mỗi cây cho 1 tạ quả của lão nông xứ Nghệ

Giống bơ Boot được thị trường ưa chuộng bởi thơm, dẻo, đặc ruột. Vườn bơ chín muộn của lão nông xứ Nghệ trên đất Nghĩa Đàn cho thu nhập cao hơn so với bơ chính vụ.


Vườn bơ Booth chín muộn của gia đình ông Lê Sỹ Vĩ ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn) trung bình mỗi cây cho 1 tạ quả. Ảnh: Như Trang

Nhiều người, kể cả thương lái hết sức ngỡ ngàng khi tới khu vườn trồng bơ Booth chín muộn của lão nông Lê Sỹ Vĩ ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Bước vào vườn bơ Booth chín muộn của gia đình ông Vĩ trung bình mỗi cây bơ cho gần 1 tạ quả.

Những ngày này, vườn bơ Booth của gia đình ông Lê Sỹ Vĩ ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn luôn tấp nập thương lái từ Hà Nội vào thu mua. Ông Vĩ cho biết đây là giống bơ chín muộn, với nhu cầu lớn của người tiêu dùng, ông đã chuyển đổi 5 sào đất vườn tạp trồng 150 gốc bơ Booth, sau 3 năm bơ cho quả bói, trung bình mỗi cây bơ cho gần 1 tạ quả.

"Trồng bơ chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh nên hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy là năm đầu cho quả bói nhưng vườn bơ của gia đình tôi cho năng suất cao, hiện có nhiều thương lái vào thu mua tận vườn, không có hàng để bán. Bơ chín muộn cho năng suất khá, quả to, đặc ruột; hiện giá bán 50.000 - 55.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 - 15.000 đồng/kg so với chính vụ. 150 gốc bơ Booth chín muộn của gia đình đã thu về trên 200 triệu đồng." - ông Vĩ cho hay.


Vụ này, 150 gốc bơ booth chín muộn của ông Lê Sỹ Vĩ đã thu về trên 200 triệu đồng. Ảnh: Như Trang

Theo ông Trần Quốc Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Sơn, giống bơ Booth chín muộn ra hoa vào tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, Hội Nông dân xã Nghĩa Sơn đã tổ chức cho hội viên tham quan mô hình, học tập kỹ thuật.

Ngoài ra, hội cũng khuyến cáo hội viên không nên trồng ồ ạt, tránh cung vượt quá cầu; nên xen canh vào các vùng cây lâu năm chưa cho thu hoạch, mang lại “ lợi ích kép”, lấy ngắn nuôi dài, tăng hiệu quả kinh tế cho bà con.


Hiện bơ Booth chín muộn của gia đình ông Lê Sỹ Vĩ được thị trường ưa chuộng; giá bán tại vườn là 50.000 - 55.000 đồng/kg. Ảnh: Như Trang

Những năm qua, xã Nghĩa Sơn đã tuyên truyền bà con nông dân tận dụng vùng đất vườn phát triển cây ăn quả. Thực tế hiện nay, Nghĩa Sơn là xã đi đầu của huyện Nghĩa Đàn trong phát triển các loại cây ăn quả như cam, ổi, táo, bưởi. Và hiện nay đang thử nghiệm mô hình bơ Booth chín muộn; địa phương đánh giá đây là mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, tạo động lực cho bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Huyện Nghĩa Đàn hiện có trên 35 ha được quy hoạch trồng bơ Booth. Từ mô hình của gia đình ông Lê Sỹ Vĩ ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn có kế hoạch mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc để người nông dân có thể xây dụng thương hiệu bơ sạch tại địa phương.

Như Trang