dd/mm/yyyy

Xã nông thôn mới đạt thu nhập "khủng"

Đến nay, Đồng Nai có 91 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có cả chục xã đạt thu nhập “khủng” với mức thu nhập bình quân của người dân đạt mức khoảng 50 triệu đồng/người/năm.
Trồng tiêu đang cho thu nhập cao ở các xã về đích nông thôn mới Đồng Nai
Trồng tiêu đang cho thu nhập cao ở các xã về đích nông thôn mới Đồng Nai

Nhiều xã với xuất phát điểm rất khó khăn đã vươn lên đạt mức thu nhập thuộc hàng “top” của tỉnh, của cả nước về thu nhập. Ngày nay, các xã nông thôn mới đều thật sự thay áo mới với những tuyến đường nhựa khang trang về tận các ngõ thôn, ấp được hình thành từ sự đóng góp của chính người dân. Thấp thoáng sau những vườn tiêu, vườn trái cây đặc sản bạt ngàn, xanh tốt là những biệt thự khang trang, rộng rãi của những tỷ phú nông dân.

Trong vụ thu hoạch vừa qua, Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc (TX.Long Khánh) đã xuất khẩu được 2 tấn chôm chôm Java dưới dạng sấy khô qua thị trường Pháp. Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc, cho biết: “Lô hàng đầu tiên đạt về chất lượng và được thị trường Pháp đón nhận. Phía đối tác từ Pháp cũng đã cử đoàn về hợp tác xã lấy mẫu đất, mẫu nước về phân tích. Nếu kết quả đạt yêu cầu, năm 2016 phía đối tác sẽ hỗ trợ hợp tác xã phát triển diện tích chôm chôm Java theo chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu lâu dài vào thị trường này. Đây là cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu cho vùng đất có diện tích trồng chôm chôm lớn nhất của cả tỉnh với khoảng 1.200 hécta”.

Là một trong những xã đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn nông thôn mới, hiện Bình Lộc đã vươn lên là xã đạt thu nhập thuộc tốp đầu của tỉnh với mức bình quân 50 triệu đồng/người/năm, và là xã không còn hộ nghèo. Đây cũng là một trong những địa phương đi tiên phong trong thực hành sản xuất sạch với các mô hình vườn chôm chôm, sầu riêng sản xuất theo chuẩn VietGAP.

Xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) cũng là một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nhờ chuyển đổi từ diện tích cây điều cho hiệu quả thấp tập trung phát triển các loại đặc sản cho lợi nhuận cao, như: sầu riêng, măng cụt...

Theo ông Đặng Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Tân: “Từ sự chuyển đổi cây trồng đúng hướng, hiện giá trị sản phẩm thu được trên 1 hécta đất nông nghiệp của Xuân Tân đạt bình quân 115 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2009. Trong đó, có những hộ đạt mức thu nhập từ 350-400 triệu đồng/hécta từ cây tiêu, sầu riêng”. Song song với phát triển nông nghiệp, xã cũng tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người hiện đã đạt mức trên 50,3 triệu đồng/người/năm.

Một trong những điểm sáng về vươn lên làm giàu từ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới là xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ). Năm 2010, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã chưa đến 11 triệu đồng/người/năm. Qua 5 năm xây dựng nông thôn mới, xã nghèo này đã vươn lên thành xã giàu với mức thu nhập bình quân đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Huy Phê, Chủ tịch UBND xã Lâm San, vui vẻ thông báo: “Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, xã nghèo Lâm San đã vươn lên thuộc tốp đầu của tỉnh về thu nhập. Yếu tố quyết định là địa phương đã có sự chuyển đổi đúng hướng tập trung phát triển cây tiêu cho lợi nhuận cao. Toàn xã có gần 2 ngàn hộ dân nhưng phát triển được khoảng 1.300 hécta tiêu, chỉ tính thu nhập từ cây tiêu đã có hàng chục hộ đạt nông dân tỷ phú”.

Tổng hợp