Xã vùng cao ở Sơn La, chỗ nào cũng wifi căng đét, dân tình xem trên mạng thấy cảnh đẹp kéo đến check-in

Kiều Tâm Thứ tư, ngày 05/03/2025 09:30 AM (GMT+7)
Từ một xã vùng III "không điện, không wifi, không sóng điện thoại", xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh nhờ ứng dụng hiệu quả các nền tảng số.
Bình luận 0

Xây dựng nội dung hấp dẫn trên các nền tảng số

Tháng 3 hàng năm, khi hoa sơn tra bung nở, phủ trắng những khu vườn, ngọn núi, triền đồi cũng là lúc xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) chào đón hàng nghìn lượt khách du lịch từ nhiều tỉnh thành trên cả nước về dự ngày Hội hoa Sơn tra.

Năm nay, ngày Hội hoa Sơn tra được tổ chức từ ngày 15 - 16/3. Chuẩn bị cho sự kiện này, từ tháng 1, tháng 2 đầu năm, thông tin về "miền quê cổ tích" Ngọc Chiến và ngày Hội hoa Sơn tra đã được chia sẻ mỗi ngày trên mạng xã hội và các website.

Biến công nghệ thành cửa ngõ, một xã vùng cao Sơn La thu hút hàng nghìn khách du lịch vào mùa lễ hội - Ảnh 1.

Sắc trắng tinh khôi của hoa sơn tra Ngọc Chiến thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm. Ảnh: UBND xã Ngọc Chiến.

"Tháng 2 này, tôi vô tình lướt thấy ảnh hoa sơn tra Ngọc Chiến trên fanpage Check in Vietnam. Thấy hoa sơn tra cũng đẹp không kém gì hoa mận, trong ảnh cũng toàn cây lâu năm, hoa nở phủ trắng cả núi đồi hút mắt nên tôi rất tò mò. Vì trước đó, tôi chưa biết đến địa điểm này", chị Nguyễn Thị Minh Phương (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết.

Bị thu hút bởi những hình ảnh trên fanpage, chị Phương tự tìm hiểu về hoạt động du lịch trải nghiệm tại Ngọc Chiến. Chuyến đi tới Ngọc Chiến vào ngày Hội hoa Sơn tra của chị đã được quyết định nhanh chóng sau khi tìm đọc nhiều bài viết hướng dẫn du lịch, chia sẻ trải nghiệm tại "miền quê cổ tích" trên Facebook, báo đài. Vẫn còn hơn nửa tháng trước khi đến mùa hoa sơn tra nở rộ, chị Phương đã kịp hẹn nhóm bạn thân sắp xếp công việc chuẩn bị cho chuyến du xuân.

Biến công nghệ thành cửa ngõ, một xã vùng cao Sơn La thu hút hàng nghìn khách du lịch vào mùa lễ hội - Ảnh 2.

Từ những bài viết chia sẻ trên các nền tảng số, thương hiệu hoa sơn tra Ngọc Chiến đã và đang được quảng bá rộng khắp. Ảnh: Cường Nguyễn.

Chị Phương là một trong nhiều du khách quyết định đến với Ngọc Chiến qua những bài viết, hình ảnh, clip được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đây là những nỗ lực của chính quyền và người dân xã Ngọc Chiến, huyện Mường La để xây dựng, quảng bá thương hiệu hoa sơn tra Ngọc Chiến.

Chuẩn bị cho ngày Hội hoa Sơn tra năm 2025, anh Lường Văn Xiên, Giám đốc HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến chia sẻ: Hiện nay, Ngọc Chiến đang đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động du lịch trải nghiệm vào mùa hoa Sơn tra trên các trang mạng xã hội. Anh và nhiều anh chị em thành viên trong HTX đang tích cực chia sẻ, cập nhật thông tin về hoa sơn tra Ngọc Chiến trên các hội, nhóm, fanpage trang cá nhân của Facebook, Zalo để du khách gần xa có thể theo dõi, sắp xếp lịch trình công việc.

"Chúng tôi mong muốn du khách có thể tiếp cận với những thông tin cần thiết trước khi đi. Những thông tin như địa điểm giải trí, chỗ nghỉ, đồ ăn, thức uống hay gợi ý lịch trình… đều là những thông tin nên được lan tỏa để du khách có những trải nghiệm trọn vẹn nhất", anh Xiên cho biết thêm.

Để "mỗi người dân trở thành một đại sứ du lịch"

Biến công nghệ thành cửa ngõ, một xã vùng cao Sơn La thu hút hàng nghìn khách du lịch vào mùa lễ hội - Ảnh 3.

Bà con bản Nậm Nghiệp (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) livestreams giới thiệu trang phục truyền thống và sản phẩm địa phương. Ảnh: Văn Ngọc.

Xuất phát điểm là một xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, xã Ngọc Chiến đã có nhiều bứt phá để trở thành xã đầu tiên của huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Công tác chuyển đổi số của xã Ngọc Chiến cũng được chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch đang được quan tâm triển khai.

Tiêu biểu như tại bản Nậm Nghiệp, là nơi diễn ra nhiều hoạt động trong ngày Hội hoa Sơn tra. Năm ngoái, đến với sự kiện, một số du khách đã phản ánh wifi, sóng điện thoại tại bản vẫn còn yếu. Năm nay, cải thiện chất lượng dịch vụ, bản Nậm Nghiệp đã được lắp thêm các trạm thu sóng Vinaphone, Viettel, đảm bảo hệ thống điện lưới, Internet cho du khách.

Cùng với đó, nhiều địa điểm giải trí, du lịch, cơ sở lưu trú tại xã Ngọc Chiến đã chủ động lắp đặt bộ phát sóng wifi, cập nhật địa điểm trên Google Maps, sử dụng mã QR, thanh toán qua tài khoản trực tuyến…

Biến công nghệ thành cửa ngõ, một xã vùng cao Sơn La thu hút hàng nghìn khách du lịch vào mùa lễ hội - Ảnh 4.

Nhiều địa điểm giải trí, du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Ngọc Chiến đã đầu tư về hình ảnh, thương hiệu và nhiều dịch vụ tiện ích. Ảnh: UBND xã Ngọc Chiến.

Nhiều nơi còn "bắt trend" thiết kế không gian đẹp như hình ảnh trên Internet để du khách dễ dàng check-in, sống ảo. Có những người đã bắt tay vào xây kênh trên mạng xã hội để chia sẻ thông tin về Ngọc Chiến.

Như ông Lò Văn Pháng, chủ homestay Hương Rừng, thành viên HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, dù đã ngoài 60 tuổi vẫn bắt nhịp với những xu hướng mới. Ông là một nhà sáng tạo nội dung với trang Facebook hơn 3.000 bạn bè, để lan tỏa những hình ảnh, video về du lịch Ngọc Chiến. Homestay Hương Rừng được ông đầu tư mở rộng nhiều góc sống ảo đẹp như vườn hoa, trang trại, nhà sàn, bungalow…

Theo ông Pháng, làm du lịch, để thu hút du khách thôi là chưa đủ. "Để khách còn quay trở lại với mình, chúng tôi cũng cần học thêm nhiều cái mới. Giờ có 4G, wifi, điện thoại thông minh nên chúng tôi có thể biết thêm những cái hay của người khác. Học về, thấy cái nào phù hợp, tôi sẽ áp dụng ngay vào quy trình vận hành homestay", ông Pháng tâm sự.

Biến công nghệ thành cửa ngõ, một xã vùng cao Sơn La thu hút hàng nghìn khách du lịch vào mùa lễ hội - Ảnh 5.

Thành viên của HTX Nậm Nghiệp (xã Ngọc Chiến) được tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ du lịch. Ảnh: Cường Nguyễn.

Như những năm trước, vào mùa hoa sơn tra, ông Pháng liên tục cập nhật thông tin về ngày Hội hoa Sơn tra Ngọc Chiến trên trang Facebook cá nhân. Bạn bè, người thân cũng được ông vận động cùng chia sẻ để lan tỏa thông tin mới tới nhiều bạn đọc hơn. Nhiều du khách đã liên hệ với ông để tìm hiểu thông tin về nơi cư trú, địa điểm du lịch, kết nối với nhóm tư vấn viên tour du lịch.

Hoạt động quảng bá trên các nền tảng số đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, không chỉ các chủ Homestay, các nhà hàng tham gia quảng bá về Ngọc Chiến mà ngay cả Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ xã, bản đều hàng ngày tham gia tích cực về việc quảng bá du lịch cho "miền quê cổ tích" này.

Anh Lường Văn Xiên, Giám đốc HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến phấn khởi: "Du khách nhận được thông tin từ sớm nên lượt đặt phòng tại các cơ sở lưu trú đã tăng mạnh. Riêng tại bản Nậm Nghiệp của xã Ngọc Chiến đã có khách đặt kín phòng trong suốt mùa hoa. Chúng tôi làm được điều này là nhờ có công nghệ, có wifi, có điện thoại thông minh và những người biết sử dụng những lợi thế này. Giờ đây, mỗi người dân Ngọc Chiến đều có thể là đại sứ du lịch."

Biến công nghệ thành cửa ngõ, một xã vùng cao Sơn La thu hút hàng nghìn khách du lịch vào mùa lễ hội - Ảnh 6.

Mỗi người dân xã Ngọc Chiến giờ đây đều có thể là đại sứ du lịch; quảng bá, giới thiệu Ngọc Chiến qua các nền tảng số. Ảnh: Cường Nguyễn.

Giờ đây, ứng dụng hiệu quả các nền tảng số không chỉ là một "bí quyết" để Ngọc Chiến thu hút hàng nghìn lượt khách vào dịp cao điểm, mà còn đang tạo ra nhiều chuyển biến trong cách thức làm du lịch, xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương. Với nhiều tiềm năng sẵn có, khi công nghệ trở thành chìa khóa, thương hiệu "miền quê cổ tích" Ngọc Chiến sẽ có nhiều cơ hội hơn để khẳng định mình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem