dd/mm/yyyy

Xóa nạn xả rác bừa bãi – câu chuyện ý thức

Hiện nay trên một số tuyến phố của Thủ đô hiện tượng xả rác ra đường hoặc những nơi công cộng vẫn đang diễn ra. Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn khiến cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Bà Nguyễn Thị Thu - Phường Láng Hạ, quận Đống Đa cho biết: Từ nhiều năm nay dải phân cách Hoàng Cầu – Yên Lãng vẫn luôn là điểm đen vô cùng nhức nhối về nạn tập kết rác thải, phế thải. Điều đáng nói là sau mỗi lần công nhân môi trường Chi nhánh Đống Đa tiến hành thu dọn, vận chuyển rác, phế thải về đúng vị trí tập theo quy định gần như sau đó tình trạng đổ rác thải, phế thải tràn lan tại đây lại tái diễn.

Nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi.
Nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi.

"Men theo hành lang dải phân cách Hoàng Cầu – Yên Lãng đâu đâu cũng là rác ngổn ngang, rác thải ùn ứ, tồn đọng, chất thành từng đống lớn, đống nhỏ. Khi nhìn trực diện vào những đống rác này, có đủ mọi thành phần gồm rác thải sinh hoạt là các loại túi nilon, bao tải… che kín, lấp đầy các gốc cây. Người dân sống xung quanh khu vực dải phân cách bức xúc trước thực trạng trên đã nhiều lần kiến nghị. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm" - Bà Thu nói.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường khi tại đây cho thấy, không khó để bắt gặp hình ảnh là những đống rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng, các bao tải xi măng, đồ gia dụng cồng kềnh đổ bừa bãi dọc tuyến đường này.

Công nhân môi trường phải căng mình ra tiến hành thu gom trên vỉa hè và ngay cả khu vực phía dưới lòng đường. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn rất cao.
Công nhân môi trường phải căng mình ra tiến hành thu gom trên vỉa hè và ngay cả khu vực phía dưới lòng đường. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn rất cao.

Mặc dù lực lượng chức năng của quận và thành phố đã tuyên truyền về việc đổ rác đúng giờ và đổ rác đúng nới quy đinh. Song tại các gốc cây, cột điện, trước cổng nhà một số người dân vẫn xả rác ra gây khó khăn cho công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường. Việc thiếu ý thức của người dân xả rác bừa bãi, khiến công nhân phải căng mình ra thu gom trên vỉa hè và ngay cả khu vực dưới lòng đường.

Chị Thoa - một công nhân vệ sinh môi trường đô thị chia sẻ: Vấn nạn xả rác bừa bãi trên các tuyến phố đã trở thành thói quen xấu của một số người. Họ vô tư xả rác bừa bãi vào khu vực công cộng mà không hề cảm thấy ngại và coi việc dọn dẹp là của công nhân vệ sinh môi trường.

Tại Hà Nội còn nhiều “điểm đen” về tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.
Tại Hà Nội còn nhiều “điểm đen” về tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH Một thành viên môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Hàng năm theo chỉ đạo của UBND quận Đống Đa, Chi nhánh thường xuyên phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông vận tải; Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị; Đội Cảnh sát giao thông; UBND 21 phường... tổ chức phân công lực lượng, thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và an toàn giao thông theo chương trình của Ban chỉ đạo 197 quận.

Trên cơ sở đó, các phường thông báo, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Phối hợp khảo sát, thống nhất các vị trí để đặt thùng rác văn minh, bố trí các điểm tập kết các phương tiện thu gom, vận chuyển rác đảm bảo phù hợp. Ngoài ra Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH Một thành viên môi trường đô thị Hà Nội còn ban hành riêng Thông báo số: 373/CNĐĐ về việc thành lập Tổ công tác tuyên truyền phục vụ phương án duy trì vệ sinh môi trường sạch trên địa bàn quận Đống Đa.

Tuy vậy, đến nay chuyển biến trong ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân còn hạn chế, tại một số nơi, một số địa điểm, một vài tuyến phố hiện tượng xả rác bừa bãi không đúng giờ, không đúng nơi quy định vẫn diễn ra. Cụ thể, theo thông kê của Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH Một thành viên môi trường đô thị Hà Nội hiện trên địa bàn quận còn tổng cộng 5 “điểm đen” về tập kết rác thải gây ô nhiễm nhiễm môi trường và gây bức xúc trong nhân dân gồm: Ngõ 25 Trần Hữu Tước; dải phân cách Hoàng Cầu – Yên Lãng; 8A phố Vũ Thạnh; Ngõ 27 Quốc Từ Giám; Ngõ Quan Thổ 1.

Tại nhiều nơi trong thành phố người dân vẫn vô tư xả rác bừa bãi.
Tại nhiều nơi trong thành phố người dân vẫn vô tư xả rác bừa bãi.

Thực tế hiện nay việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống đã được cả xã hội quan tâm hơn, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng có nhiều chương trình kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do trình độ hiểu biết của một bộ phận người dân còn thấp dẫn đến việc tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do sự quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, chưa có hình thức xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị, công ty vi phạm.

Qua đây, thiết nghĩ đã đến lúc lực lượng chức năng, chính quyền các cấp địa phương cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật bảo vệ môi trường; đồng thời xử phạt nghiêm minh các hành vi xả rác bừa bãi theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Huy An