dd/mm/yyyy

Xót xa nhìn vườn mướp bao mồ hôi công sức bỗng dưng bị phá hoại, mất trắng

Đầu tư bao công sức, tiền của vào trồng mướp đắng, nhưng chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì cả khu vườn trồng mướp bỗng dưng bị phá hoại, nhổ bật gốc.

Dẫn phóng viên ra khu ruộng của gia đình, ông Phạm Văn Định (SN 1970), trú tại thôn Yên Hoành 2, xã Định Tân, huyện Yên Định (Thanh Hóa) xót xa trước cảnh hoang tàn của vườn rau đang chuẩn bị đến kỳ thu hoạch.

Vườn mướp đắng của gia đình ông Định bị kẻ gian phá hoại.

Mùa vụ này, ông Định cùng cháu mình là anh Phạm Quang Lục đầu tư 6 sào trồng mướp đắng tại khu vực cánh đồng của thôn Yên Hoành 2. Sau ba tháng chăm sóc, thời điểm này gia đình ông Định đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch.

Đây là diện tích đất được ông Định chuyển đổi sang trồng rau màu từ 3 năm nay. Tuy nhiên, ông Định không ngờ rằng, chỉ sau một đêm, toàn bộ diện tích rau màu của mình đã bị kẻ gian nhổ bật gốc, chết rục.

“Chiều ngày 7.4, vợ chồng tôi vẫn ra tưới nước cho mướp, đến sáng ngày hôm sau khi ra thăm vườn thì phát hiện các ngọn mướp đắng ở trên giàn có dấu hiệu bị héo. Khi xem kỹ tôi mới giật mình phát hiện toàn bộ vườn mướp đã bị nhổ bật hết gốc. Đến thời điểm này, toàn bộ vườn mướp đã chết héo”, ông Định cho biết.

Những năm trước, mỗi vụ, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập khoảng hơn 20 triệu đồng/sào. Thấy cây mướp đắng cho thu nhập tốt, hơn nữa, giá mướp cao hơn năm trước nên gia đình ông Định chủ động mở rộng quy mô từ 3 sào lên 6 sào mướp đắng.

Kẻ gian phá hoại bằng cách nhổ gốc cây.
Kẻ gian phá hoại bằng cách nhổ gốc cây.
Toàn bộ 6 sào mướp đắng của ông Định trồng chung với người cháu bị phá hỏng, bật gốc.
Toàn bộ 6 sào mướp đắng của ông Định trồng chung với người cháu bị phá hỏng, bật gốc.

Đứng bên cạnh những giàn mướp đắng đang héo khô, anh Định không giấu được sự xót xa khi tài sản hàng chục triệu đồng của gia đình đã gần như mất trắng.

“Chúng tôi lâu nay có thù oán với ai đâu, vậy mà chúng lại tàn nhẫn phá hoại tài sản của chúng tôi. Bao nhiêu tiền của, công sức đầu tư vào đấy, giờ chúng tôi biết phải làm sao”, ông Định bức xúc.

Cách vườn mướp đắng trồng chung của hai chú cháu ông Định khoảng 100m là vườn mướp hương của anh Phạm Quang Lục (cháu ông Định) cũng bị kẻ gian nhổ bật gốc.

2 sào mướp hương của gia đình anh Lục cũng bị phá hoại.
2 sào mướp hương của gia đình anh Lục cũng bị phá hoại.

Chị Nguyễn Thị Loan (SN 1977, vợ anh Lục), cho biết: “Khi nghe chú Định báo tin vườn mướp đắng bị kẻ gian nhổ hết gốc, vợ chồng tôi đã chạy ra xem. Cứ nghĩ mất vườn mướp đắng, còn có vườn mướp hương, ai ngờ 2 sào mướp hương của nhà tôi cũng bị nhổ sạch”.

Theo ông Phạm Văn Sính, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Hoành 2, gia đình ông Định và anh Lục sống hòa thuận với xóm làng. Hai gia đình là những người đầu tiên chuyển đổi cây trồng mang lại thu nhập cao. Hàng năm, anh Định thường hướng dẫn bà con cách chăm sóc mướp đắng.

Bao công sức, tiền của đầu tư của gia đình ông Định đã tiêu tan.
Bao công sức, tiền của đầu tư của gia đình ông Định đã tiêu tan.

Ông Trịnh Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Tân cho biết, sáng ngày 8.4, sau khi nhận được thông tin của gia đình ông Định, chính quyền địa phương đã cử công an xã xuống hiện trường xác minh. Qua thực địa phát hiện vườn mướp đắng 6 sào của ông Định và anh Lục chung nhau bị nhổ sạch gốc. Không chỉ có vậy, hơn 2 sào mướp hương của anh Lục cũng bị kẻ gian phá hoại.

Cũng theo ông Toàn, xã đã báo cáo sự việc lên Công an huyện xem xét, giải quyết. Sau khi nhận được báo cáo vườn mướp bị phá hoại, Công an huyện và Phòng nông nghiệp đã xuống hiện trường điều tra, xác minh. Trước mắt, chính quyền địa phương đã động viên các gia đình bị hại để ổn định tư tưởng.

Duy Tuyên