dd/mm/yyyy

Xuân mới năm Kỷ Hợi, thăm trang trại nuôi cá chuối hoa cho lãi “khủng”

Ở tuổi 34, từ nhiều năm nay anh Dương Việt Anh đã nổi tiếng là người đầu tiên triển khai thành công mô hình nuôi cá chuối hoa trong lồng ở xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Đầu năm Kỷ Hợi có dịp ghé thăm trang trại, anh Việt Anh tiết lộ tính riêng trong vụ cá vừa qua, anh thu lãi khoảng 1,2 tỷ đồng.

Được cả cá trong và ngoài lồng

Trước đây, anh Việt Anh đã có nhiều vụ cá thả nuôi quảng canh theo phương pháp truyền thống. Nhận thấy cách làm này không đạt hiệu quả kinh tế như mong muốn, anh Việt Anh đã tìm tòi, nghiên cứu mô hình nuôi cá trong lồng, tham gia một số khóa huấn luyện của các chuyên gia đầu ngành trong nước cũng như nước ngoài về kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá lồng hiệu quả.

Anh Dương Việt Anh (ngồi) cùng công nhân phân loại và kiểm tra tình trạng của cá nuôi. Ảnh: H.H
Anh Dương Việt Anh (ngồi) cùng công nhân phân loại và kiểm tra tình trạng của cá nuôi. Ảnh: H.H

Là người đầu tiên áp dụng mô hình thả nuôi cá chuối hoa tại địa phương, Việt Anh cho biết: "Trước đây người ta thường nuôi cá lồng ở những hồ lớn, hồ thủy điện chứ chưa bao giờ có mô hình nuôi lồng trong hồ nhỏ và vừa như thế này. Vì tập tính của con cá chuối hoa là săn mồi, khi thả ra môi trường tự nhiên nó sẽ ăn những con cá khác nên tôi đã nghĩ ra cách đưa vào lồng nuôi để kiểm soát được về đầu con, dịch bệnh, số lượng, chất lượng, đảm bảo đàn cá nuôi của mình. Đặc biệt, nếu nuôi thả bằng ao đất thông thường thì hàng năm sẽ phải tốn kém nhiều chi phí tát, thu dọn hồ, nhân công và rất nhiều chi phí phát sinh khác so với nuôi trong lồng".

Với phương pháp này, có thể giúp cho người nuôi cá tăng sản lượng lên nhiều lần trên cùng một diện tích hồ.

"Những năm trước, khi nuôi cá theo phương pháp truyền thống, mình chỉ thu được 30 tấn cá như chép, trắm, cá nheo... nhưng bây giờ, khi nuôi cá lồng, ngoài việc vẫn thu được 30 tấn cá ngoài, lại có thêm 50 tấn cá trong lồng. Mặt khác, thức ăn thừa và phân thải của những con cá trong lồng sẽ là nguồn thức ăn của những con cá nuôi ngoài. Như vậy, vừa có thể tận dụng được thức ăn mà môi trường nước cũng được cải thiện hơn rất nhiều" - anh Việt Anh chia sẻ thêm.

Lãi 200 triệu đồng/10.000 con

Hiện tại, trang trại nuôi cá của Dương Việt Anh có tổng diện tích 3,5ha mặt nước, với 15 lồng thả nuôi cá chuối hoa. Mỗi ô lồng được anh thiết kế có chiều rộng 6m, dài 9m và sâu 3m, lớn hơn gần gấp đôi so với các lồng cá nuôi thông thường.

Hiện trang trại của anh Dương Việt Anh là mô hình nuôi cá chuối hoa trong lồng trên hồ chứa đầu tiên và lớn nhất tại huyện Vĩnh Tường nói riêng và cả tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Đây cũng là mô hình nuôi trồng thủy sản điển hình tại địa phương được ngành nông nghiệp địa phương khuyến khích nhân rộng tới bà con nông dân ở các vùng lân cận.

Cá chuối hoa do anh Việt Anh nuôi trong lồng hiện giá bán từ 68.000 - 78.000 đồng/kg. Ảnh: Hoàng Huyền
Cá chuối hoa do anh Việt Anh nuôi trong lồng hiện giá bán từ 68.000 - 78.000 đồng/kg. Ảnh: Hoàng Huyền

Mỗi ngày, đàn cá hơn 20 tấn tại trang trại tiêu thụ hết trung bình 1,6 tạ cám. Để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho đàn cá, anh Việt Anh chọn loại cám công nghiệp có tỷ lệ đạm cao trên 40% và một loại thức ăn đặc biệt nữa là tỏi. Theo anh giải thích, tỏi từ lâu được biết đến là một loại kháng sinh tự nhiên, đã được áp dụng rất nhiều trong chăn nuôi. Tuy nhiên, không phải cứ thích là cho ăn tỏi mà phải trộn tỏi đúng liều lượng, quy trình theo công thức của các chuyên gia trong nước và nước ngoài khuyến cáo.

Nhờ cách phối trộn thức ăn đặc biệt này, từ khi nuôi cá đến giờ, anh Việt Anh không phải sử dụng bất cứ một loại thuốc kháng sinh nào cho đàn cá của mình.

Khi được hỏi về kinh nghiệm chống rét cho cá trong mùa đông, anh Việt Anh chia sẻ: "Muốn giữ được nguồn cá sống tốt qua mùa đông cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh rét. Mỗi năm, khi tới đợt rét đậm như hiện nay, mình thường dâng mực nước lên cao hơn bình thường khoảng 1,5m để cá có đủ môi trường trú ngụ. Khu hồ nuôi của trang trại được thiết kế hệ thống chắn và thoát nước rất cẩn thận. Sau khi kiểm tra và đảm bảo nước ở bên ngoài không có ô nhiễm, mình mới mở chắn để lấy nước vào hồ".

Ở vụ nuôi hiện tại, trong lòng hồ của anh Dương Việt Anh chứa khoảng 65.000 con cá chuối hoa. Theo ước tính, với mức giá 68.000 – 78.000 đồng/kg như hiện tại, vụ cá này sẽ mang lại cho anh mức lãi gần 200 triệu đồng/10.000 con. Như vậy, sau khi trừ các chi phí, anh thu lãi khoảng 1,2 tỷ đồng.

Chia sẻ về những dự định sắp tới của mình, anh Việt Anh cho hay: "Trang trại đang xây dựng và sắp đưa vào sử dụng một khu nuôi giống cá chuối hoa kỹ thuật cao có quy mô 500.000 con mỗi đợt ươm. Như vậy vừa có thể phục vụ cho việc mở rộng diện tích nuôi của trang trại, ngoài ra có thể cung cấp con giống chất lượng cho các hộ dân khác có nhu cầu nuôi thả loại cá có giá trị kinh tế cao này".

Hoàng Huyền