Yên Bái: Hàng loạt sai phạm về đất đai do buông lỏng quản lý

Hoàng Hữu Thứ tư, ngày 26/02/2020 11:17 AM (GMT+7)
Qua kiểm tra ngẫu nhiên 19 trường hợp sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.Yên Bái,​ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái​ phát hiện có tới 15 trường hợp vi phạm sử dụng đất. 
Bình luận 0

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, trên địa bàn TP.Yên Bái có 65 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh với nhiều hình thức khác nhau. Cuối năm 2019, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra các hộ gia đình sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Qua thanh tra, phát hiện 4 hộ gia đình tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng trồng sản xuất sang đất ở với diện tích hơn 3.092m2. Cụ thể: Hộ ông Đỗ Ngọc Bằng (phường Yên Ninh) tự ý chuyển hơn 540m2 làm nhà hàng Đồng Tâm; hộ ông Vũ Mạnh Phong (phường Yên Ninh) chuyển 906m2 làm nhà hàng Oanh Dê; hộ bà Nguyễn Thị Hưởng (phường Hợp Minh) chuyển hơn 746m2 xây dựng nhà hàng Thuyền Chài; hộ ông Nguyễn Anh Tuấn (phường Minh Tân) chuyển 900m2 làm nhà hàng Tùng Dương và công trình phụ trợ.

Đoàn thanh tra ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi hộ 10 triệu đồng.

img

Kết luận thanh tra của Sở TNMT tỉnh Yên Bái.

Kết luận thanh tra có nêu, trong 19 trường hợp được kiểm tra về việc sử dụng đất ở kết hợp đất sản xuất kinh doanh, có 15 trường hợp tự ý chuyển mục đích và tự ý xây dựng, cơi nới với diện tích hơn 7.337m2 đất. Các trường hợp này đã vi phạm Nghị định 102 ngày 10/11/2014.

Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện 11 hộ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm sang đất ở, đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ (làm nhà hàng, lán để xe, gara ô tô, xưởng chế biến...) với diện tích hơn 4.235m2. Trong đó, hộ ông Nguyễn Quảng Đại (nhà hàng Đại Vượng, tổ 16, phường Đồng Tâm) vi phạm diện tích lớn nhất, lên đến 1.600m2.  

img

Nhà hàng Đại Vượng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, diện tích vi phạm lên đến 1.600m2.

Cũng trong kết luận thanh tra cho thấy, từ năm 2017 đến nay, UBND TP.Yên Bái, UBND các phường, xã đã triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các hộ gia đình. Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý chưa triệt để do thiếu cán bộ bố trí cho công tác thanh tra, kiểm tra. UBND cấp xã còn chưa kịp thời phát hiện và áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định.

Trong quá trình lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn để xảy ra sai sót, không xử lý đối với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình không phép trên đất tự ý chuyển mục đích. Văn bản nêu rõ, trách nhiệm thuộc về cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, cán bộ và lãnh đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phát triển quỹ đất thành phố.

img

TP.Yên Bái buông lỏng quản lý khi để xảy ra hàng loạt sai phạm về đất đai.

Với những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đề nghị Chủ tịch UBND TP.Yên Bái chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và tổ chức phát triển quỹ đất, các phòng, đơn vị chuyên môn có liên quan và chủ tịch UBND các phường, xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với công tác quản lý đất đai tại địa phương để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Văn Tỉnh - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết, hiện Sở mới nắm được thông tin UBND TP.Yên Bái có văn bản yêu cầu các phòng, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân khi để xảy ra sai phạm, còn báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra như thế nào thì Sở vẫn chưa nhận được.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem