Bà Rịa - Vũng Tàu tìm lối đi cho ngành du lịch giữa mùa dịch Covid-19

Nha Mẫn Thứ năm, ngày 05/03/2020 07:04 AM (GMT+7)
Ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh Covid-19 nên hiện đơn vị chức năng đang tìm nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn.
Bình luận 0

Tìm giải pháp gỡ vướng cho du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là thiên đường du lịch phía Nam với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Tuy nhiên hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp, ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu rơi vào khủng hoảng. Để thu hút du khách quay trở lại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp đang chung tay tạo ra một môi trường du lịch an toàn, sạch sẽ với nhiều ưu đãi.

img

Du khách vẫn tìm về TP.Vũng Tàu để du lịch, dù số lượng giảm mạnh

Theo các doanh nghiệp du lịch chia sẻ, những tháng đầu năm là thời điểm ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ăn nên làm ra, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh nên khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu bị giảm mạnh đáng kể. Cụ thể là trong tháng 2, lượng khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu giảm hơn 31%, khách lưu trú tại các cơ sở du lịch cũng giảm hơn 32% so với tháng cùng kỳ.

Trước thực trạng này, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đây là tình hình chung của ngành du lịch trong nước và thế giới. Để gỡ khó cho ngành du lịch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp liên tục họp bàn tìm phương án.

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hải nhấn mạnh: Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu đã chứng minh được đây là địa phương an toàn nhất cả nước, vì vậy trước mắt, Hiệp hội Du lịch đề nghị các đơn vị tăng cường quảng bá thông tin về một Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến an toàn, thân thiện để thu hút khách. Bên cạnh đó, khâu kiểm soát quốc tịch, nơi quá cảnh của khách nước ngoài trước khi đến Việt Nam cũng rất chặt chẽ và không để lọt bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ bị bệnh hoặc đến từ vùng có dịch.

img

Các địa điểm du lịch khá vắng vẻ.

Còn Giám đốc Sở Du lịch cũng khẳng định với báo chí, từ khi dịch Covid-19 do virus corona bùng phát, công tác phòng dịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thực hiện nghiêm ngặt. Từng doanh nghiệp, điểm du lịch và cả người dân đều chung tay tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Còn khách du lịch được chăm lo phục vụ chu đáo, không phân biệt bất cứ quốc tịch nào.

Đặc biệt với khách quốc tế, thông tin điểm quá cảnh, nơi dừng chân của du khách trước khi vào Việt Nam, công tác giám sát sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt được các khách sạn theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình khách lưu trú. Các cơ sở du lịch cũng thực hiện việc phun thuốc khử trùng thường xuyên nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã khẳng định là điểm đến an toàn nhất trên cả nước khi không có bất cứ trường hợp nào nghi nhiễm bệnh hoặc đến từ vùng có dịch.

Cũng theo đại diện ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thì hiện Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang gặp nhiều khó khăn đồng thời các ngành khác cũng ảnh hưởng như vận tải, thương mại, ăn uống, nông ngư nghiệp…

img

Nhiều chương trình, hoạt động vui chơi mới được tổ chức để hút khách.

Bên cạnh đó, nhằm tìm giải pháp gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch đã họp với khối doanh nghiệp du lịch, dịch vụ nắm tình hình và bàn các giải pháp ứng phó. Bước đầu Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng xem xét, có giải pháp cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, dịch vụ… giãn nợ, giảm lãi suất vay. Ngoài ra cũng kiến nghị Cục Thuế tỉnh xem xét giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất, phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tin, bài, clip quảng bá hình ảnh du lịch BR-VT - điểm đến an toàn, xanh sạch, đẹp đến du khách trong và ngoài nước.

Sở Du lịch cũng đã đề nghị Hiệp hội Du lịch vận động các hội viên có chương trình giảm giá một cách hợp lý và tăng chất lượng dịch vụ, tặng thêm các dịch vụ hỗ trợ… Bên cạnh đó, Sở vẫn chủ trương thực hiện tốt, đầy đủ các biện pháp tích cực phòng dịch đảm bảo an toàn cho khách và môi trường du lịch của tỉnh, tập trung chăm sóc và thu hút khách…

Đơn vị du lịch tự nâng tầm, hút khách

Ngoài việc được tỉnh nhà quan tâm, tìm các giải pháp, chính sách để đưa ngành du lịch thoát khỏi tình trạng khó khăn thì nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đang tự cứu lấy mình. Cụ thể, nhiều đơn vị giảm giá, xây dựng môi trường xanh sạch, đi kèm nhiều ưu đãi…

img

Biển vắng nhưng rất sạch sẽ là cách mà nhiều đơn vị du lịch muốn truyền đến du khách.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, Oceanami Villas & Beach Club (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) có 570 phòng, đầu năm 2019 công suất phòng ở đây đạt 80%, nhưng năm nay chỉ còn 30%. Trước thực tế này, phía Oceanami Villas & Beach Club cho biết, họ đã tập trung vào công tác phòng dịch, tận dụng mạng xã hội để chia sẻ đến mọi người về quy trình phòng dịch chặt chẽ cho du khách, siết chặt khâu kiểm soát vệ sinh, chăm sóc khách chu đáo, đồng thời dùng fanpage Oceanami Villas & Beach Club cập nhật hàng ngày hình ảnh về biển xanh, khuôn viên đẹp, hoạt động nghỉ dưỡng, thư giãn và các gói khuyến mãi phòng, ẩm thực buffet… để hút du khách. Nhờ vậy nên khách lẻ, gia đình hoặc nhóm bạn bè cũng tìm tới để ở, vui chơi giải trí tại đây, giúp lượng khách tăng lên đáng kể.

Tương tự, một điểm đến xưa nay cũng thu hút nhiều du khách đó là Hồ Mây Park hiện cũng vắng khách hơn cùng kỳ rất nhiều. Trước thực tế đó, đơn vị cũng tiến hành đăng tải lên web, fanpage… hình ảnh đo thân nhiệt, du khách đeo khẩu trang phòng dịch, những góc chụp đẹp từ trên cao, bãi biển phẳng lặng, thông tin giảm giá, ưu đãi.… Điều này cũng khiến cho du khách muốn  đến nơi này.

img

Các khu du lịch tự quảng bá hình ảnh của mình.

Theo đại diện Hồ Mây Park chia sẻ với báo chí: “Nhờ đăng tải nhiều thông tin về du lịch an toàn cũng như nhiều ưu đãi nên tuần vừa rồi, Hồ Mây Park đón từ 300-400 khách/ngày thường; vào thứ bảy và chủ nhật, lượng khách đạt xấp xỉ 1.000 khách. Công suất phòng cũng nhích dần từ 0% lên 30%. Khả quan hơn rất nhiều so với thời điểm đầu tháng 2, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Trong khi đó, tại Bình Châu Hot Spring Resort, đơn vị cũng đẩy mạnh thu hút du khách với phương châm giảm giá vé tham quan còn 60.000 đồng/người. Để kéo khách qua đêm, resort còn bán gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm với giá 1.690.000 đồng/khách, tặng kèm ăn sáng, xe đưa đón, ngâm tắm khoáng… Điều này cũng giúp thu hút một lượng khách đáng kể tìm về Bình Châu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem