Bắc Kạn: Bản vùng cao bỗng bị cắt điện, muốn học phải treo đèn pin

Chiến Hoàng Thứ năm, ngày 05/09/2019 11:51 AM (GMT+7)
Đang có điện bỗng dưng bị cắt, cuộc sống của người dân tại thôn Lủng Vai, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã trở lại những ngày tối tăm không điện. Ăn vội, ngủ vội, đến sự học cũng phải vội; mọi sinh hoạt phải đảm bảo được thực hiện xong trước khi gà vào chuồng.
Bình luận 0

Thôn Lủng Vai là thôn của đồng bào Nùng với 14 hộ dân, nằm khá biệt lập ở vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, cuộc sống của bà con nơi đây trước khi chưa có điện rất khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuối năm 2017, đầu năm 2018, lưới điện Quốc gia đã về đến bản. Cuộc sống của người dân ít nhiều có sự thay đổi.

Vậy nhưng, niềm vui ấy chưa được bao lâu, Lủng Vai đột nhiên bị cắt điện và đã kéo dài gần nửa năm. Người dân nơi đây phải trở lại với cuộc sống tù mù trước đó, mọi thứ đều phụ thuộc vào đèn dầu, đèn pin và nến mỗi khi đêm xuống.

img

img

Đang có điện, thôn Lủng Vai bỗng nhiên bị cắt khiến người dân lao đao.

Anh Hoàng Văn Hội, Trưởng thôn Lủng Vai cho biết, không có điện bà con khổ lắm, muốn phát triển kinh tế cũng hết sức khó khăn. “Chúng tôi đã ngóng điện nhiều năm trời, vậy mà mới có được vài tháng lại bị cắt, các thiết bị sử dụng điện giờ đều nằm im trong xó nhà cả” - anh Hội nói.

Chỉ cho PV Dân Việt chiếc máy nghiền ngô mà gia đình mới sắm chưa bao lâu, anh Hội bảo, nhà không có tiền nhưng khi có điện đã cố dồn mua được cái máy này, tuy nhiên giờ chỉ để cho bụi bám thôi.

img

Chiếc máy nghiền ngô này đã "đắp chiếu" gần nửa năm nay vì không có điện.

Thứ ánh sáng duy nhất tại ngôi nhà của anh Hội khi PV có mặt là từ chiếc đèn pin treo trên đầu cậu con trai anh, dùng soi chiếu lên những trang sách. Anh Hội chia sẻ, không có điện thì đành phải dùng đèn pin thôi. Thương lắm nhưng không còn cách nào khác.

Còn anh Lâm Văn Linh - người dân trong bản cho hay: "Ở thôn này khó khăn nhất là nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Do thiếu nước nên cuộc sống của bà con nơi đây rất vất vả. Khi có điện, chúng tôi đã dùng máy bơm để bơm nước vào đồng. Ai cũng phấn khởi, vậy nhưng nay cắt điện rồi, lúa thiếu nước cằn cỗi, vàng lá, đất thì nứt nẻ cả, lại phải tất tả làm thuê, làm mướn kiếm tiền mua gạo dù ruộng nhà tôi cũng có hơn 2000m2".

“Chợ thì xa, muốn mua thức ăn về dự trữ nhưng không có điện đành phải gửi nhờ bản khác. Tivi, tủ lạnh, quạt điện lâu không sử dụng chắc hỏng rồi cũng nên. Thương nhất là các cháu trong bản, học toàn phải dùng đèn pin, đèn dầu soi chiếu, rất hại mắt”, anh Linh cho biết.

img

img

Trẻ con chỉ còn cách treo đèn pin lên đầu hoặc sử dụng nến, đèn dầu để học bài.

Nhìn đường điện 35KV chắc chắn chạy qua bản mà người dân nơi đây không khỏi chạnh lòng, cuộc sống tối tăm không điện lại diễn ra ở ngay dưới đường điện lưới quốc gia vừa được kéo chưa bao lâu. "Chúng tôi đã từng mòn mỏi chờ có điện, có rồi, giờ lại bị cắt, lại mòn mỏi chờ đợi tiếp. Thôn chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên các cấp, đơn thư cũng đã gửi nhưng vẫn chưa thấy có điện trở lại," ông Hoàng Văn Hùng cho biết.

Qua tìm hiểu PV được biết, việc cắt điện này là do hành lang an toàn lưới điện không đảm bảo. Việc khắc phục tình trạng trên đang phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng chấp thuận cho phương án xử lý một số cây thuộc rừng đặc dụng ảnh hưởng đến an toàn lưới điện đối với đường dây 35KV nhánh rẽ TBA Lủng Vai này.

Ngày 30/8, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Bắc Kạn cho biết, phía điện lực khi khảo sát thiết kế để kéo điện vào Lủng Vai đã có phối hợp với Sở NN&PTNT rất nhiều lần, phương án thiết kế cũng đã tránh tối đa qua rừng đặc dụng, tuy nhiên vẫn có chỗ bất khả kháng, không thể tránh.

“Sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng một thời gian, số cây của rừng đặc dụng mà đường điện chạy qua đã vươn cao và gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện. Những cây nằm trong rừng sản xuất, phía điện lực có thể thỏa thuận được với người dân để chặt hạ, tuy nhiên cái khó là phần bị ảnh hưởng đang vướng hiện nay lại thuộc rừng đặc dụng, không được phép tác động”, ông Hải nói.

“Sở NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan cũng đã nỗ lực tìm cách tháo gỡ. Chúng tôi cũng đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh về phương án chặt hạ số cây ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị làm rõ cở sở chặt hạ. Sở đã có văn bản xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cụ thể là Tổng cục Lâm nghiệp xem xét làm rõ cơ sở thực hiện phương án trên để có căn cứ tiếp tục tham mưu cho tỉnh. Chúng tôi đang đợi Tổng cục Lâm nghiệp có văn bản trả lời,” ông Hải thông tin thêm.

Trong 14 hộ dân ở thôn Lủng Vai thì có đến 11 hộ thuộc diện hộ nghèo. Điện không có đồng nghĩa với việc hạn chế về thông tin, khoa học kỹ thuật để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế. Sự học của những đứa trẻ nơi đây đang hết sức nhọc nhằn, việc học trong điều kiện thiếu sáng như hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của những đứa trẻ ở Lủng Vai này. Người dân nơi đây đang mòn mỏi chờ đợi và hy vọng được cấp lại điện từng ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem