Bạo hành trẻ ở TP.HCM: Không án nào nặng bằng án lương tâm!

Đình Việt Thứ hai, ngày 27/11/2017 13:30 PM (GMT+7)
Theo chuyên gia tâm lý, trẻ bị đánh đập, hành hung không chỉ khiến cơ thể bé bị tổn thương mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, hành vi và cách ứng xử của trẻ trong tương lai.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, liên tiếp tại các địa phương xảy ra các vụ bạo hành trẻ em. Mới đây nhất là sự việc xảy ra tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, Q.12, TP HCM). Theo clip do Báo Tuổi trẻ ghi lại, các cháu liên tục bị các cô giáo tại đây bạo hành.

Điển hình như một buổi sáng, tại cổng lớp, bà Phạm Thị Mỹ Linh (hơn 40 tuổi) - chủ cơ sở mầm non này đã giơ tay đánh liên tiếp vào một bé trai và “dạy” bé này vòng tay lại “chào cô”. Bé khóc nức nở vừa vòng tay chào thì bà Linh đánh thêm mấy cái.

Trưa cùng ngày, một bé gái ngồi tại khu vực các “bảo mẫu” đang lau nhà, bà Linh từ phía sau đi lên cầm bình nhựa đập bôm bốp vào vai và đầu bé khiến bé khóc thét. Trước đó một tháng tại Hà Nội dư luận cũng phẫn nộ khi một nữ giáo viên mầm non liên tục hành hạ con chồng đến tím tái phải nhập viện. Hay như tuần trước, sự việc giúp việc hành hạ bé gái hai tháng tuổi ở Hà Nam cũng khiến dư luận phẫn nộ.

img

Trường mầm non Mầm Xanh nơi xảy ra sự việc các cô giáo bạo hành trẻ. 

Đi tìm câu hỏi về nguyên nhân vì sao lại liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành trẻ em, đặc biệt những sự việc xảy ra tại những cơ sở giáo dục, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất.

Chuyên gia Nguyễn An Chất cho rằng, hầu hết các vụ bạo hành trẻ em đều xuất phát từ tâm lý của cô giáo. Đó là sự mất bình tĩnh của các cô. Bên cạnh đó, là do áp lực công việc, trình độ giáo viên, cấp quản lí. Trong khi đó, nhiều cô giáo ở trường mầm non tư thục hay các điểm trông giữ trẻ lại không có nghiệp vụ sư phạm.

“Theo tôi được biết, đã là nghề giáo dục thì bắt buộc phải có bằng cấp liên quan, nhưng hiện tại, hầu hết các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân lại không chấp hành, tuyển người vô tội vạ, không có nghiệp vụ liên quan. Họ đi làm với tâm lý làm thuê, nghiệp vụ không có nên chỉ làm cho xong. Cấp quản lý cũng buông lỏng nên thường xảy ra những sự việc đau lòng trên”, ông Chất phân tích.

img

Bà Phạm Thị Mỹ Linh, chủ cơ sở giữ trẻ Mầm Xanh tại cơ quan công an. IT

Hơn nữa, các cô giáo mầm non thường chủ nhiệm lớp có quá nhiều trẻ nhỏ, vượt mức quy định. Trong khi đó, các trường học dân lập chưa có đủ cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy và chơi của trẻ. Vì vậy, lượng công việc giáo viên phải làm sẽ quá tải khiến áp lực tăng lên nhiều lần.

Ngoài ra, nhiều trường mầm non được mở ra để chạy theo lợi nhuận, không chọn lọc giáo viên, không đặt ra những quy tắc “nói không với bạo hành” trong nhà trường. Tuy nhiên, theo ông Chất, những nguyên nhân trên chỉ là một phần rất nhỏ, còn nguyên chính là vì những cô giáo trên làm việc không bằng chữ tâm mà bằng cái tôi, cái ích kỉ cá nhân.

Về những ảnh hưởng của trẻ khi bị bạo hành, dưới góc độ tâm lý học, chuyên gia Nguyễn An Chất cho biết, hành vi bạo hành trẻ ngay từ nhỏ sẽ để lại cho các bé những ám ảnh về thể chất và tinh thần. Cụ thể, việc trẻ bị đánh đập, hành hung bé không chỉ khiến cơ thể các bé bị tổn thương mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, hành vi và cách ứng xử của bé trong tương lai.

img

Một tuần trước, sự việc nữ giúp việc bạo hành bé gái 2 tháng tuổi ở Hà Nam cũng khiến dư luận phẫn nộ.

Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây ám ảnh cho các bé, khiến tính cách bé trở nên hung dữ, lì lợm hoặc trở nên nhút nhát, thu mình lại, không muốn tiếp xúc với xã hội. Thậm chí, có những trẻ bị ảnh hưởng đến mức tự kỷ, gây ra ảo giác. Vì thế, các bảo mẫu, cô giáo cũng như bậc phụ huynh nên giáo dục, cư xử với bé một cách nhẹ nhàng, đúng mực. Đặc biệt, phải kiên trì nói chuyện và biết lắng nghe trẻ.

Kết thúc cuộc trò chuyện, chuyên gia Nguyễn An Chất cho biết, tất cả các hành vi bạo hành, đặc biệt là bạo hành trẻ em đều vi phạm pháp luật. Và dù có giải thích thế nào thì cũng không thể chấp nhận được. Những người này pháp luật phải xử lý thật nghiêm. “Không có bản án nào nặng bằng bản án lương tâm”, ông Chất nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem