Cầu vượt ở Thanh Hoá gây xôn xao được xây rất hợp lý?

Hồng Đức Thứ tư, ngày 20/06/2018 13:55 PM (GMT+7)
Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook có nhiều thông tin trái chiều về cây cầu thép vượt đường sắt dành cho người đi bộ ở địa phận xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Nhiều bình luận cho rằng, dự án xây cầu sắt đi bộ vượt đường sắt là không phù hợp, gây lãng phí...
Bình luận 0

Để tìm hiểu thực hư về dự án này, phóng viên Dân Việt đã vào cuộc và xác minh đây là dự án của Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư chứ không phải do cơ quan, đơn vị nào ở tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư như thông tin trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, dự án này khi đi vào hoạt động sẽ đóng đường ngang của đường sắt, bởi tuyến quốc lộ 217B nối quốc lộ 1A đi qua các xã của huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) lên đường Hồ Chí Minh ở điểm đầu (từ Quốc lộ 1A, thị xã Bỉm Sơn) có đường sắt đi qua, có gác chắn, gác ghi.

img

Từ nút giao thông có cầu thép đi bộ đến cầu vượt xe cơ giới (khoanh hình đỏ) phải vòng cả cây số. Ảnh: HĐ

Theo nhiều người dân ở xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn, dự án xây dựng chiếc cầu thép dành cho người đi bộ vượt đường ray này là phù hợp vì xã Quang Trung bị chia cắt bởi quốc lộ 1A, trong khi đó, tại điểm này, khi bị đóng lại để tránh tai nạn đường sắt thì người dân muốn qua đường 1A, phải đi ngược về phía Nam vài trăm mét để qua cầu vượt là vô cùng bất tiện.

"Con cái chúng tôi đều đi học, mà trường nằm ở phía trung tâm xã (tức bên kia đường quốc lộ). Từ nhà đến trường chỉ vài trăm mét. Chúng có thể đi bộ còn nếu đi lên cầu vượt dành cho xe cơ giới thì phải vòng mất cả cây số. Người ta làm cầu vượt đi bộ như vậy là hợp lý và người dân chúng tôi sống ở khu vực này thấy cần thiết", một người dân ở khu vực này cho biết.

img

Quyết định đầu tư dự án của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: HĐ

img

Văn bản đồng ý điều chỉnh cầu thép dành cho người đi bộ do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Ảnh: HĐ

Sáng nay (20.6), trao đổi với Dân Việt, ông Lê Bá Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông 1 Thanh Hóa (Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa) cho biết: "Dự án của Bộ Giao thông Vận tải sẽ đóng đường ngang, nhằm xóa điểm đen tai nạn giao thông đường sắt và thay vào đó bằng cầu vượt đường sắt.

Vì thế, để giải quyết lối đi bộ cho người dân và học sinh sống ở khu vực này, phải làm cầu vượt đi bộ. Xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn bị chia cắt bởi Quốc lộ 1A, nên nhu cầu của người dân và học sinh đi bộ qua đoạn giao cắt đường sắt này rất lớn. Tất cả xe cơ giới sẽ đi cầu vượt cách vị trí giao cắt đường ngang hiện nay vài trăm mét về phía Nam. Đây là Dự án cầu vượt Quốc lộ 1A đường Bỉm Sơn - Phố Cát - Thạch Quảng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, sử dụng vốn dư của dự án Quốc lộ 1A. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 226 tỷ (bao gồm cầu vượt đường sắt cho xe cơ giới và cầu thép vượt đường sắt dành cho người đi bộ), tuy nhiên sau khi hoàn thành thiết kết thì dự án này còn dư 40 tỷ đồng, nên đã được trả về Bộ Giao thông Vận tải để điều tiết các công trình khác. Như vậy, dự án cầu vượt có tổng mức đầu tư còn 186 tỷ đồng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem