Thứ Ba, ngày 26/03/2019 07:22 AM (GMT+7)

Chuyện lạ: UBND xã và dân “tranh nhau” bê tông hóa đoạn đường 200m

authorChang Liễu Thứ Tư, ngày 23/01/2019 10:42 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đoạn đường làng hơn 200m được chính quyền xã và người dân “giành nhau” bê tông hóa, câu chuyện tưởng như đùa lại xảy ra ở xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn).

   

1 thôn 4 mỏ đá, dân hứng đủ…

Hữu Lũng là huyện miền núi có các dãy núi đá vôi trùng điệp nên địa phương này "sở hữu" hàng loạt các mỏ khai thác đá đang hoạt động, ảnh hưởng rất lớn đến người dân sống quanh khu vực. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Yên Vượng đã có tới 4 mỏ đá đang khai thác, trong đó mỏ đá Hoàng Khánh của bà Lê Thị Hồng có vị trí gần với khu dân cư nhất. Không chỉ việc khai thác đá bằng nổ mìn gây nguy hiểm đến cuộc sống của người dân, mà những con đường làng còn bị "cày nát" bởi những "hung thần" chở đá. 

 chuyen la: ubnd xa va dan “tranh nhau” be tong hoa doan duong 200m hinh anh 1

Người dân sống xung quanh các mỏ đá luôn phải hứng chịu những ảnh hưởng bởi khói bụi từ nổ mìn phá đá, xe cộ đi lại, thiệt hại ít nhiều đến cây cối, hoa màu.

Theo quan sát của PV Dân Việt, tại xã Yên Vượng, khói bụi mù mịt cả đường đi, đường dân sinh bị băm nát, nhà dân bị rạn nứt. Mỗi khi những "hung thần" vận chuyển đá qua lại, khói bụi lại cuộn lên mù mịt. 

Theo người dân, cứ đến tầm 11h trưa hoặc 6h chiều thì sẽ nghe thấy những tiếng nổ inh tai nhức óc. Nhiều khi, còi tín hiệu được phát ra nhưng tiếng còi chưa dứt thì tiếng nổ mìn đã vang lên kèm theo đống gạch đá từ trên cao cuồn cuộn đổ xuống. Những lúc này, người dân chỉ biết run rẩy quẩn quanh tìm đường tránh làn bụi mù mịt như mưa và những hòn đá bay lạc. 

Anh Lành Văn Đường (thôn Chục Quan, xã Yên Vượng) bức xúc nói: “Con đường này là đường làng, lối đi lại chung của người dân, nhưng gần 10 năm nay xe chở đá của Công ty TNHH Hoàng Khánh đi lại làm hỏng hết hết đường. Doanh nghiệp nói sẽ làm nốt đoạn đường còn lại nhưng mấy năm trôi qua cũng không thấy làm.

Dân đi lại vất vả quá nên mới cùng nhau góp tiền, góp sức làm thì xã lại nói không được làm. Thậm chí UBND huyện còn cử cán bộ và Công an huyện, chính quyền xã vào để cưỡng chế không cho người dân chúng tôi làm đường. Bao nhiêu đường còn đang hỏng đấy mà chính quyền không đầu tư làm cho dân đi mà cứ nhất quyết “tranh dân” đổ bê tông đoạn đường gần 200m này. Người dân chúng tôi cũng không hiểu vì lý do gì”(?)

 chuyen la: ubnd xa va dan “tranh nhau” be tong hoa doan duong 200m hinh anh 3

Chính quyền xã không cho dân tự góp tiền, góp công bê tông hóa đoạn đường làng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cũng theo anh Đường: Lãnh đạo xã nói UBND xã sẽ là chủ đầu tư, nhưng thực tế doanh nghiệp lại là đơn vị đi giải phóng mặt bằng. Xã nói không phải đổ đường cho doanh nghiệp nhưng thực tế doanh nghiệp đi mua đất để xã đổ đường rộng ra 5m.

Anh Đường cho biết thêm. “Trước đó, mỏ đá Hoàng Khánh cho nổ mìn phá đá khiến đá bắn vào làm thủng mái tôn nhà tôi, may mắn các thành viên trong gia đình không ai bị thương. Tiếng nổ mìn lớn tạo ra sức ép mạnh trong bán kính 200m nên hầu như nhà nào xung quanh cũng bị nứt tường nhà. Xe chở đá chạy rầm rầm rất nguy hiểm cộng thêm cả bụi mù mịt ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân. Đây vốn là con đường đi lại chung của người dân chúng tôi xưa nay nên chúng tôi muốn tự làm, đi riêng đường để được đảm bảo an toàn”.

Xã “đòi” làm chủ đầu tư

Được biết con đường này vốn là đường làng đi lại chung của người dân 2 thôn là thôn Chục Quan và thôn Sơn Tây xã Yên Vượng. Nhiều năm nay, xe chở đá của Công ty TNHH Hoàng Khánh (mỏ đá Hoàng Khánh) vẫn chạy qua 1 đoạn của con đường này. Ngoài ra, việc nổ mìn khai thác đá cũng gây nứt nhà dân và gây thiệt hại đến vườn cây của dân khiến người dân vô cùng bức xúc.

Năm 2016, người dân đã góp tiền, góp công cùng nhau bê tông hóa hơn 1km, nhưng phía công ty có ý kiến và hứa hẹn là đoạn 200m còn lại (xe chở đá của công ty ra vào đoạn này) công ty sẽ tự nguyện đổ bê tông. Ý kiến từ phía công ty lúc đó được người dân tán thành, ủng hộ. Tuy nhiên, đã qua 3 năm nhưng phía công ty vẫn không thực hiện lời hứa hẹn bê tông hóa đoạn đường còn lại.

Để việc đi lại dễ dàng hơn cũng như không đi chung đường với xe chở đá của doanh nghiệp, đầu tháng 1.2019, người dân của hai thôn đã bàn bạc tự góp tiền và góp công cùng nhau bê tông hóa đoạn đường 200m còn lại. 

Tuy nhiên, khi người dân tiến hành làm thì phía chính quyền xã không cho người dân đổ bê tông và thực hiện các biện pháp cưỡng chế. Đồng thời UBND xã cho đơn vị thi công tiến hành đổ cát và đá để “tranh giành” đổ bê tông đoạn đường làng hơn 200m này.

 chuyen la: ubnd xa va dan “tranh nhau” be tong hoa doan duong 200m hinh anh 5

Chính quyền xã thuê đơn vị chở cát, sỏi mang đổ tại đoạn đường này mặc kệ sự phản đối từ phía người dân.

Bà Hoàng Thị Thuấn cho biết: Việc xe chở đá đi lại chung với đường làng là rất bụi bặm và nguy hiểm, nhất là trẻ con trong làng đi học. “Xã có nói với người dân chúng tôi là sẽ đền bù ngày công và tiền nguyên vật liệu, sau đó để cho xã làm đoạn đường này. Nhưng người dân trong làng không đồng ý vì mức độ nguy hiểm của xe có trọng tải lớn qua lại và bụi bặm ảnh, hưởng đến sức khỏe người dân”.

Trao đổi với Dân Việt, ông Triệu Đức Chính, Chủ tịch UBND xã Yên Vượng cho biết: UBND huyện Hữu Lũng chỉ đạo xã Yên Vượng làm chủ đầu tư để đổ bê tông đoạn đường khoảng 200m này.

“Theo kết luận của Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, ngày 16.1 đoàn công tác của huyện, xã đã đến tận nơi để làm công tác tư tưởng cho người dân.

Một số người dân còn khúc mắc liên quan đến vấn đề khói bụi với công ty nên mới có tình trạng người dân phản đối. Tuy nhiên đoàn giải phóng mặt bằng của xã đã đến tận hộ gia đình làm công tác tư tưởng nên hiện chỉ còn một vài hộ chưa đồng tình”, ông Chính nói.

 chuyen la: ubnd xa va dan “tranh nhau” be tong hoa doan duong 200m hinh anh 7

Gần 40 hộ dân đi lại thường xuyên qua con đường này chỉ mong muốn được đảm bảo an toàn, bớt bụi bặm, tránh đi chung đường với xe chở đá của doanh nghiệp

Ông Chính cũng thông tin, đây là đường dân sinh có từ xưa, nhưng mấy năm gần đây xe chở đá có đi chung đường. “Con đường này là từ xưa nên nhỏ hẹp, giờ doanh nghiệp có xe to nên doanh nghiệp muốn xã hội hóa để làm đường rộng ra cho bà con đi lại dễ dàng. Việc mở rộng đường, hộ dân nào hiến đất thì càng tốt, mà không hiến đất thì doanh nghiệp sẽ thỏa thuận hỗ trợ người dân”.

Ông Chính cũng cho biết thêm: Nguồn kinh phí để bê tông hóa đoạn đường này là nguốn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Khán giả cần câu trả lời của những người có trách nhiệm ở sân Mỹ...
Trong năm 2019, 12 khoản tiền trợ cấp cho cán bộ công nhân viên...
TAND Cấp cao tại Hà Nội sắp đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án  Phạm...