Có thể phạt đến 50 triệu đồng nếu tiết lộ bí mật cá nhân của trẻ em

Lương Sơn Thứ ba, ngày 03/04/2018 08:30 AM (GMT+7)
Đối với hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em… khung phạt đề xuất là từ 40-50 triệu đồng.
Bình luận 0

img

Phạt 40-50 triệu đồng đối với hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em được đưa ra dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Đây là khung xử phạt hành chính cao nhất đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ chăm sóc trẻ em được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đưa trong dự thảo “Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em” xây dựng và lấy ý kiến hết ngày 16.5.2018.

Các hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên; Đưa hình ảnh của trẻ em vào sản phẩm văn hóa, thông tin, truyền thông có nội dung khiêu dâm, bạo lực, kinh dị cũng được đưa ra với mức phạt tiền tương tự.

Khung hình phạt thấp nhất được ra ra trong dự thảo đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ chăm sóc trẻ bao gồm các hành vi: Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em và cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 500 nghìn đồng.

Các hành vi ngăn cản trẻ em tham gia hoạt động xã hội, sinh hoạt cộng đồng hợp pháp, lành mạnh phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cầu, năng lực của trẻ em cũng bị đưa ra với mức phạt 500 nghìn đồng.

Đối với, các hành vi vi phạm quy định về cấm cung cấp dịch vụ Internet và các dịch vụ khác; sản xuất, sao chép, lưu hành, vận hành, phát tán, sở hữu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh xuất bản phẩm, đồ chơi, trò chơi và những sản phẩm khác phục vụ đối tượng trẻ em nhưng có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em cũng bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng.

Bắt trẻ nhịn ăn, nhịn uống xử phạt từ 5-10 triệu đồng

Theo dự thảo, các hành vi xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em; bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em; 

Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em; Dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em làm trẻ em tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần; Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương tinh thần… đều bị đưa ra với khung hình phạt từ 5-10 triệu đồng.

img

Theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 500 nghìn đồng.

Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với việc cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn; Tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn; Sử dụng trẻ em để mua, bán, vận chuyển hàng hóa, hàng giả, hàng trốn thuế, tiền tệ trái phép;

Cha, mẹ, người giám hộ, người nuôi dưỡng trẻ em bắt trẻ em làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật hoặc làm việc ở nơi có ảnh hưởng xấu đến nhân cách và sự phát triển của trẻ em; Tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho trẻ em; Hỗ trợ, xúi giục trẻ em tảo hôn.

Đặc biệt, dự thảo cũng đưa những hình thức xử phạt hành chính đối với trẻ em từ 20-30 triệu đồng đối với với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên môi trường mạng khi không có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện trò chơi điện tử. Thậm chí, doanh nghiệp còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động hoặc tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 3-6 tháng.

img

Bắt trẻ em nhịn ăn, nhịn uống... theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ có mức phạt 5-10 triệu đồng

Đối với hành vi vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, Bộ đưa ra khung hình phạt từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh; Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em, trừ trường hợp cho trẻ em làm con nuôi hoặc bị buộc phải cách ly trẻ em theo quy định của pháp luật;

Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt;v.v...

Các hành vi vi phạm quy định về cấm sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có khung hình phạt từ 5-15 triệu đồng

Được biết, Luật Trẻ em có hiệu lực từ ngày 1.6.2016 có nhiều quy định mới về quyền và nghĩa vụ của đối tượng so với luật cũ. Do đó, dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em được xây dựng để thay thế cho Nghị định số 144/2013/NĐ-CP để đồng bộ những quy định mới vừa được ban hành trong Luật Trẻ em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem