Đà Nẵng: DN kêu cứu vì bị hủy hợp đồng thuê đất vành đai sân bay

Đình Thiên Thứ ba, ngày 26/09/2017 08:32 AM (GMT+7)
Hàng chục doanh nghiệp (DN) thuê đất vành đai sân bay Đà Nẵng đã kêu cứu vì bị thanh lý hợp đồng thuê đất vành đai sân bay trước thời hạn.
Bình luận 0

Mới gia hạn cũng bị thanh lý

Căn cứ theo Quyết định 67/2011 của Bộ Quốc phòng về quản lý hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành quy chế quản lý sử dụng đất quốc phòng.

Dựa vào cơ sở trên, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã đồng ý phê duyệt phương án hợp tác đầu tư, xây dựng, tận dụng mặt bằng, đất giáp bờ tường vành đai sân bay Đà Nẵng để giao cho Sư đoàn 372 hợp tác với DN thương mại.

Theo quyết định của Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, việc hợp tác trên nhằm mục đích, tạo thêm công ăn việc làm cho con em cán bộ trong quân đội và dân cư quanh khu vực sân bay Đà Nẵng góp phần giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, đồng thời tạo nguồn thu bù đắp vốn đầu tư xây dựng và tăng thêm nguồn thu bổ sung kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ của Sư đoàn 372.

Với mục đích trên, từ năm 2013 - 2016, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phê chuẩn quy hoạch đất hành lang sân bay Đà Nẵng và giao cho Sư đoàn 372 chịu trách nhiệm ký hợp đồng với các DN đủ điều kiện để cho thuê đất vành đai sân bay Đà Nẵng.

Sau khi có chính sách trên, hàng chục DN đủ điều kiện đã ký hợp đồng với Sư đoàn 372 để thuê đất kinh doanh. Tuy nhiên, vào ngày 22.9 vừa qua, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân ra Quyết định 3776 QĐ-BTL yêu cầu Sư đoàn 372, thanh lý, chấm dứt các hợp đồng với hàng chục DN dù cho các DN này còn hợp đồng hoặc mới ký gia hạn hợp đồng thuê đất với Sư đoàn 372. 

img

Nhà xưởng DN đầu tư hàng tỷ đồng khi được thuê đất vành đai sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: Đình Thiên)

Đại diện một trong những DN thuê đất ở vành đai sân bay Đà Nẵng, ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H cho biết, ông quá bất ngờ với quyết định 3776 ngày 22.9.2017 của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân.

Ông Khải cho biết: “Vào ngày 20.6.2017, công ty tôi mới ký biên bản gia hạn hợp đồng có thời hạn 1 năm để tiếp tục thuê 2.880 m2 đất vành đai sân bay Đà Nẵng với Sư đoàn 372 để làm kho, xưởng thiết bị cơ khí. Sau khi được gia hạn, công ty đã tập trung số thiết bị hàng trăm tỷ để làm ăn với đối tác.

Quân đội thu hồi đất lúc này không chỉ làm DN vỡ nợ với ngân hàng mà còn bị các đối tác kiện vì không thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Hơn nữa, hiện công ty đang là “nguồn sống” của hơn 300 lao động. Trong số này phần lớn là quân nhân xuất ngũ, con em cán bộ Sư đoàn 372 và người dân trong khu vực.

Trong khi đó, đất khu vực này hiện vẫn chưa có quy hoạch sử dụng vào mục đích gì khác thì nên để cho DN được tiếp tục kinh doanh. Nếu không được cứu xét, DN chỉ có đường “chết” chứ không có con đường khác", ông Khải lo lắng.

Cùng cảnh ngộ với công ty của ông Khải còn có rất nhiều công ty khác như Cty TNHH TM & DV Đình Hùng, Cty TNHH Cẩm Sơn, Cty bê tông Đăng Hải...

Ông Lương Đình Hùng - Giám đốc công ty TNHH & DVTM Đình Hùng cho rằng: “Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phê duyệt phương án hợp tác đầu tư rất cụ thể và có điều khoản được gia hạn hợp đồng hàng năm. Với quyết định phê duyệt đó, công ty chúng tôi và hàng chục công ty khác sau khi ký hợp đồng thuê đất với Sư đoàn 372 rất yên tâm và đầu tư nhiều tỷ đồng để san lấp mặt bằng đang hoang phế, ô nhiễm quanh sân bay để xây dựng cơ sở kinh doanh.

Tất cả chúng tôi đều tính đường làm ăn lâu dài nhưng mới được 2-3 năm thì bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng. Tài sản chưa thể khấu hao được hết chứ chưa nói sinh lời. Quyết định đưa ra quá nhanh và gấp gáp buộc chúng tôi phải làm đơn tập thể gửi lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng để mong được cứu xét, ít nhất là có thêm thời gian để kinh doanh khấu hao được tài sản đã đầu tư”.

img

Cơ sở hạ tầng hàng chục tỷ đồng doanh nghiệp đầu tư ở vành đai sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: Đình Thiên)

Thực hiện lệnh của cấp trên

Trao đổi với Dân Việt chiều 25.9, Đại tá Nguyễn Văn Định - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 cho hay, đơn vị này phải thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên là thanh lý hợp đồng với các DN đang thuê đất ở vành đai sân bay Đà Nẵng.

“Sư đoàn 372 phải thực hiện theo chỉ đạo của Quân chủng. Cái gì nói được để bảo vệ cho DN hay có lợi cho đơn vị đã kiến nghị rồi. Giờ cấp trên chỉ đạo chúng tôi phải thực hiện. Chúng tôi là quân nhân, là bộ đội nên phải thực hiện lệnh cấp trên thôi”, Đại tá Định nói.

Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với Thượng tá Lê Thanh Thiêm, nguyên Trưởng ban Tài chính Sư đoàn 372, người nắm rõ thủ tục phê duyệt các dự án cho thuê đất ở vành đai sân bay Đà Nẵng những năm qua.

Ông Thiêm nói: “Tôi công tác ở Ban Tài chính Sư đoàn 372 mười năm trước khi chuyển công tác vào cuối năm 2015 nên nắm rất rõ các dự án. Theo luật, Sư đoàn 372 là đơn vị là pháp nhân hợp pháp duy nhất sở hữu, quản lý, sử dụng những khu đất vành đai sân bay Đà Nẵng.

Việc Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân ra quyết định yêu cầu Sư đoàn 372 thanh lý, chấm dứt hợp đồng cho thuê đất vành đai sân bay Đà Nẵng dù các DN còn thời hạn cần phải xem xét một cách thấu đáo, có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem