Hà Nội: Băng nhóm côn đồ lộng hành ngay ở quận Ba Đình

Duy Hưng Thứ tư, ngày 28/08/2019 16:56 PM (GMT+7)
So với hai vụ án ném chất bẩn vào quán phở Hòa ở TP HCM và vụ Hưng “kính” ở chợ Long Biên, Hà Nội, thì băng nhóm đe dọa "khủng bố" gia đình bà Bùi Thị Tuyết Oanh ở số 7 đường Thanh Niên còn trắng trợn gấp bội.
Bình luận 0

Côn đồ lộng hành

Như Dân Việt đã thông tin, ngày 17/6/2019 gia đình bà Bùi Thị Tuyết Oanh, sinh năm 1958, số 7 đường Thanh Niên, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội bị một nhóm thanh niên mang theo tuýp sắt, hung khí xông vào nhà đe doạ, gây áp lực, đánh ông Nguyễn Văn Bảo (chồng bà Oanh) bằng vỏ chai bia và tuýp sắt khiến ông Bảo bị thương tích phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, đến ngày 20, 23, 26/6/2019, nhóm người này còn tiếp tục sang nhà bà Oanh để đánh nhân viên nhà bà Oanh, gây mất trật tự công cộng.

img

Nhóm thanh niên mang hung khí đến đe dọa, tấn công gia đình bà Oanh

Gia đình bà Oanh cho rằng những vụ việc mang tính chất côn đồ, xã hội đen kể trên có liên quan đến việc tranh chấp tại số 7 đường Thanh Niên với gia đình bà Nguyễn Thị Bích. 

Vụ việc tranh chấp kéo dài gần 10 năm qua, dù đã có kết luận của cơ quan chức năng, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến mâu thuẫn giữa các bên luôn trong tình trạng có thể bùng phát bất cứ lúc nào. 

Thời gian qua, gia đình bà Bích cho rằng bà Oanh vận chuyển rác bằng ròng rọc gây ô nhiễm nên đã có hành động cắt cáp, dùng vòi áp lực mạnh xịt nước vào nhân viên của gia đình bà Oanh, ném cát, ném chất bẩn sang nhà hàng xóm. Đỉnh điểm là những lần có nhóm côn đồ mang tính chất xã hội đen đến uy hiếp gia đình bà Oanh (các vụ việc này đều được camera ghi lại). 

Trắng trợn, bạo lực giữa Thủ đô

Vụ băng nhóm xã hội đen (XHĐ) ném chất bẩn vào quán phở Hòa ở TP HCM để đòi nợ và băng nhóm Hưng “kính” cưỡng đoạt tiền tiểu thương bằng cách chèn ép họ ở chợ Long Biên, quận Ba Đình đã gây bão dư luận thời gian qua. Những vụ án này khiến dư luận bức xúc, lo ngại vì các băng nhóm XHĐ tỏ ra quá lộng hành, ngang ngược, gây mất trật tự an ninh xã hội.

img

Không chỉ côn đồ, bà Bích cũng trực tiếp cầm vòi cao áp phun thẳng vào nhân viên bà Oanh.

Tuy nhiên, các bị can, bị cáo trong 2 vụ án trên vẫn còn phải giấu mặt khi ném chất bẩn vào quán phở Hòa hoặc như ở chợ Long Biên, Hưng “kính” cũng không chường mặt ra, mà chỉ đạo đàn em âm thầm chèn ép tiểu thương bằng thủ đoạn của cửu vạn (dùng xe chặn cửa kiot, lôi những xọt cá mắm thối sát cửa kiot...). Đúng là côn đồ, nhưng chúng vẫn không dám công khai lộ mặt, mà chỉ ném chất bẩn, chèn ép khiến khổ chủ phải chấp thuận yêu cầu của chúng.

Nhưng trong vụ việc xảy ra tại số 7 đường Thanh Niên thì khác hẳn. Những hành vi coi thường pháp luật của băng nhóm XHĐ trắng trợn, nguy hiểm gấp bội. Nhóm côn đồ bất chấp thời gian, kể cả giữa ban ngày cầm gậy gộc, dao quắm, chai lọ đe dọa người nhà, nhân viên nhà bà Oanh.

Và không chỉ một lần, hầu như liên tục trong vài tháng qua, chỉ khi công an phường xuống thì chúng tạm dừng. Công an khuất bóng, chúng lại hò hét, dọa nạt ầm ầm cả phố.

Câu hỏi cần đặt ra: Vì sao chúng dám liều lĩnh, trắng trợn như vậy? 

Vô tư ...  "khủng bố" gần chục năm

Nhìn lại vụ việc tranh chấp tại số 7 đường Thanh Niên có thể hình dung đây là hậu quả của việc chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng suốt gần 10 năm qua. 

img

Côn đồ dồn chồng bà Oanh từ cửa vào trong nhà để hành hung, kể cả khi ông Bảo đã ngã xuống.

Cụ thể, đêm mùng 1 Tết dương lịch năm 2012, cả xe bê tông tươi được đổ vào ngõ của ngôi biệt thự số 7 đường Thanh Niên – ngõ ra vào của căn biệt thự này.  Điều đáng nói là, kể cả khi công an có mặt, họ vẫn đổ bê tông lấp ngõ một cách ... bình thường.

Sau vụ việc đó, rất nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh hành vi coi thường pháp luật này. Nhưng điều trớ trêu là, bà Bích chẳng bị xử lý gì, còn chính quyền phải lặng lặng dọn “bãi chiến trường” với hàng tấn bê tông lấp ngõ cao tới gần mét!?

Thậm chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh thời kỳ đó đã ký nhiều văn bản yêu cầu quận Ba Đình xử lý những sai phạm của bà Bích, trong đó có việc mở cửa trái phép vào ngõ của biệt thự số 7 đường Thanh Niên. Nhưng quận Ba Đình vẫn lừng khừng, ông Phó Chủ tịch TP phải ra công văn cảnh báo: Nếu không thực hiện, sẽ thanh tra công vụ. Nhưng UBND quận Ba Đình vẫn im lặng một cách khó hiểu cho đến tận hôm nay. Chuyện rất khó tin, nhưng có thật ở ngay quận trung tâm của Hà Nội.

Khi chính quyền địa phương "bất lực" hoặc vì một lý do nào đó không sốt sắng xử lý những vi phạm từ khi mới khởi phát, các hành vi vi phạm pháp luật khác lại tiếp tục leo thang. Từ giữa tháng 12/2018 cho đến nay, gia đình bà Bùi Thị Tuyết Oanh liên tục bị các đối tượng côn đồ đe dọa, sử dụng vũ lực. "Hàng xóm" là gia đình bà Bích cũng có những hành động mang dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với gia đình bà Oanh. 

Ví dụ như việc bà Oanh dùng tời tải rác từ tầng 3 xuống ngõ vẫn diễn ra từ lâu, nhưng vẫn bị nhiều đối tượng khác quấy phá. "Hàng xóm" sử dụng đất, cát và vòi nước áp lực cao phun thẳng vào những ai đang tời rác xuống ngõ, thậm chí nhóm người này còn dùng câu liêm móc tời của nhà bà Oanh vào cửa sổ nhà mình rồi chặt đứt cáp.

Nhưng những hành vi trên, dù được dân báo liên tục, khi qua điện thoại, nhiều khi đồng thời cả điện thoại, ra công an phường và cả làm đơn báo (nhưng không có phiếu nhận đơn của CA phường) khi xảy ra vụ việc, nhưng chưa được CA phường xử lý rốt ráo. Thậm chí, thay vì xử lý bà Bích về hành vi chặt cáp tời, công an phường lại khuyên bà Oanh tạm thời đừng sửa cáp nữa để đỡ phức tạp!?

Trao đổi với báo chí, ông Võ Anh Phương, cán bộ điều tra Công an quận Ba Đình nhận xét: “Việc gia đình nhà bà Bích cùng một số nhân viên đã có hành động như: cắt dây ròng rọc kéo rác, ném cát, cử một số nhân viên sang gây sự, tát nhân viên nhà bà Oanh, đánh nhau với chồng bà Oanh,... đều là hành vi vi phạm pháp luật”.

Luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH Everest) đánh giá:

Hành vi vi phạm này của nhóm người trong videoclip đối với gia đình bà Oanh là nghiêm trọng, có đủ dấu hiệu “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội” được quy định tại Điều 318 BLHS.

Trong vụ việc này cơ quan điều tra cần xem xét dấu hiệu tội phạm khác như: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản; Tội đe dọa giết người; Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem