Hà Nội: Dân chung cư phản ứng vì phải "cõng" phí vô lý

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 25/05/2018 12:38 PM (GMT+7)
Gửi đơn đến Dân Việt, người dân ở chung cư The Golden An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) phản ánh tiền nước tăng đột biến trong những tháng vừa qua. Chưa hết, họ còn phải “cõng” những khoản phí vô lý để sử dụng nước.
Bình luận 0

Cụ thể, tập thể cư dân ĐN2 tòa 18T1 The Golden An Khánh cho biết qua kiểm tra số liệu đã nhận thấy tiền nước trong tháng 2 và tháng 3 có sự biến động bất thường.

Cụ thể tiền nước tháng 2.2018 tăng trung bình là 173,24% so với tháng 1.2018, tiền nước tháng 3.2018 tăng trung bình là 275,16% so với tháng 1.2018. “Việc biến động số người tại căn hộ là không đáng kể nên việc biến động này là không bình thường” – đơn kiến nghị nêu.

img

Chung cư The Golden An Khánh thuộc dự án khu đô thị Nam An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội

Trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Trung Dũng, đại diện cho cư dân tầng 17 ĐN2 The Golden An Khánh xác nhận sau khi đối chiếu, anh thấy tiền nước tăng đột biến.

"Tháng 2 là tháng nghỉ Tết nhiều ngày nhưng sau khi chúng tôi lập bảng kê cũng thấy tăng trung bình hơn 173% so với tháng 1. Cá biệt có hộ tăng đến gần 800% tiền nước, đây là điều hết sức bất thường", anh Dũng chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Hiếu Nhi – cư dân ĐN2 The Golden An Khánh cho biết, sau khi phát hiện sự việc người dân đã thông báo với Ban Quản lý tòa nhà nhưng chỉ nhận được những câu trả lời chung chung.

img

Người dân đã thống kê và so sánh tiền nước tháng 2, tháng 3 với tháng 1.2018 để chỉ ra việc tăng đột biến

Gần đây nhất, Ban Quản lý chung cư The Golden An Khánh (Công ty CP Sông Đà – Hoàng Long) có văn bản gửi cư dân tầng 17 – 18, ĐN 2 tòa 18T1.

Ông Đặng Tiến Dũng – Giám đốc Ban Quản lý cho biết giá nước không có gì thay đổi và Ban Quản lý hiện đang “thu hộ” tiền nước cho chủ đầu tư, không hề thu chênh lệch giá hay một khoản phí nào khác.

Ban Quản lý chung cư đề xuất sẽ tháo một đồng hồ thuộc một trong các hộ dân phản ánh để kiểm định lại, đảm bảo tính chính xác của thiết bị.

img

Trả lời của Ban Quản lý chưng cư chưa làm rõ được tại sao tiền nước tăng đột biến và khoản phí bảo trì đường ống đúng hay sai. 

Tuy nhiên, người dân ở ĐN2 tòa 18T1 chung cư The Golden An Khánh cho rằng cách trả lời trên chưa đi thẳng vào những thắc mắc của người dân. Chị Nguyễn Hiếu Nhi cho hay: “Người dân không thắc mắc giá nước tăng, mà muốn làm rõ tại sao khối lượng tiêu thụ tăng đột biến”.

Dù Ban Quản lý nói không thu bất kỳ một khoản phí nào khác trong việc sử dụng nước, thế nhưng trên thực tế người dân nơi đây đang phải “gánh” 3% phí hao hụt và 5% phí sửa chữa đường ống trong hơn một năm qua.

Anh Nguyễn Trung Hiếu – một trong những hộ dân có tiền nước tăng mạnh nhất thời gian qua bức xúc: “Chúng tôi đã phải đóng 2% phí bảo trì cho cả tòa nhà, tại sao lại còn chia ra đóng phí bảo trì đường ống nước? Phí này là phí nào? Ai quy định?”.

Trả lời Dân Việt, ông Đặng Tiến Dũng – Giám đốc Ban Quản lý chung cư The Golden An Khánh (Công ty CP Sông Đà – Hoàng Long) xác nhận đã đề xuất với cư dân về việc tháo một đồng hồ đi kiểm định, tuy nhiên người dân chưa đồng ý.

Ông Dũng cũng phủ nhận việc Ban Quản lý thu phí bảo trì đường ống mà “khoản phí này do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) thu. “Hàng tháng chúng tôi phải ứng tiền thanh toán tiền dịch vụ với Sudico trước, sau đó mới thu lại của người dân” – ông Dũng nói.

Giám đốc Ban quản lý chung cư cũng cho biết mặt bằng dự án trong khu đô thị Nam An Khánh do Sudico quản lý. Đến nay, Sudico vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ hạ tầng ở khu đô thị Nam An Khánh nên hệ thống nước sạch cũng chưa được bàn giao.

“Chúng tôi đã thông báo vấn đề tiền nước tăng đột biến và thắc mắc về khoản phí bảo trì đường ống đến Công ty CP Sudico để có phương án giải quyết cho người dân” – ông Dũng cho hay.

Hiện cư dân tại đây đang yêu cầu Ban Quản lý chung cư mỗi lần chốt chỉ số tiền nước phải có đại diện dân cư. Đồng thời, chủ đầu tư cần sớm làm rõ khoản thu phí bảo trì đường ống có đúng không, khoản tiền đã thu của hàng trăm hộ dân được xử lý thế nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem