Hà Nội: "Vận động" học sinh mua vở nhân đạo, giá gấp đôi thị trường

Phi Long Thứ năm, ngày 30/05/2019 10:25 AM (GMT+7)
Chương trình vận động học sinh mua vở xây dựng quỹ nhân đạo nhưng lại "giao chỉ tiêu" mỗi học sinh mua 3 cuốn vở với giá 8.000 đồng/cuốn, cao gấp đôi giá của chính doanh nghiệp cung ứng trên thị trường.
Bình luận 0

Công văn ra chỉ tiêu mua vở

Ngày 20/3/2019, Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai và Phòng Giáo dục Đào tạo quận Hoàng Mai đã có công văn gửi tới các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai về việc phát hành vở học sinh xây dựng quỹ nhân đạo năm học 2018 – 2019.

img

Chương trình vận động học sinh mua vở nhân đạo có trục lợi hay không? (Ảnh: PL)

Công văn này nêu rõ: Để thực hiện tốt kế hoạch phối hợp liên ngành trong công tác nhân đạo giữa Hội Chữ thập đỏ và Phòng Giáo dục Đào tạo quận Hoàng Mai phát động năm học 2018 – 2019, mỗi em học sinh hãy dành tiền tham gia mua ủng hộ 3 quyển vở viết để góp phần ủng hộ vào quỹ nhân đạo trong hệ thống Chữ thập đỏ của Quận.

Bằng công văn theo kiểu “giao chỉ tiêu” này, các trường đã tiến hành cho học sinh đăng ký mua vở. Nhưng khi nhận được vở nhiều phụ huynh học sinh đã có ý kiến bức xúc.

img

Một số phụ huynh phản ánh, giá vở cao nhưng chất lượng lại không bằng vở trên thị trường và nhiều cuốn còn có 64 trang thay vì 72 trang (Ảnh: PL)

Anh L. T. S - phụ huynh của học sinh chia sẻ: “Giá vở thì đắt hơn thị trường nhưng chất lượng vở cho các cháu khi nhận được thì quá tồi. In ấn mờ và chất liệu giấy cũng kém hơn rất nhiều so với các loại vở  trên thị trường”.

Bà Hà cũng cho biết, chương trình phát động học sinh mua vở đã được triển khai từ năm 2016. Trên địa bàn quận có 33 trường, năm 2016 phát động đã thu được 50 triệu đồng, năm 2017 thu được 55 triệu đồng, năm 2018 không triển khai và năm 2019 đã triển khai 22/33 trường với phát hành 86.520 cuốn vở (hơn 692 triệu đồng). 10% số tiền thu được từ việc bán vở sẽ được đưa vào quỹ nhân đạo các trường.

Trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, bà  Trương Thu Hà – Phó Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo quận Hoàng Mai cho biết: "Chương trình này được Phòng phối hợp cùng với Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai triển khai tới các trường. Việc in ấn vở là do Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai triển khai, nhưng nếu có ý kiến của phụ huynh học sinh về chất lượng vở, Phòng Giáo dục Đào tạo sẽ cho kiểm tra".
 

Báo giá của doanh nghiệp “đá nhau”

Cũng theo Công văn của Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai gửi các trường nêu rõ: Các trường tiểu học vở ô ly giấy Bãi Bằng 48 trang, giá bán là 8.000 đồng/cuốn; Các trường Trung học cơ sở vở kẻ ngang giấy Bãi Bằng 72 trang, giá bán 8.000 đồng/cuốn. Số tiền thu tại các trường được trích để lại 10% vào quỹ nhân đạo tại các trường, xây dựng quỹ nhân đạo tại Hội Chữ thập đỏ Quận là 10%.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên giá 1 cuốn vở chỉ trung bình từ hơn 3.000 đồng – 4.000 đồng nếu đặt số lượng lớn và khoảng 5.000 đồng nếu mua lẻ.

img

Báo giá của Công ty Việt Cường cung ứng vở cho Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội có giá 8.000 đồng/cuốn (Ảnh: PL)

Cụ thể, trên các trang bán hàng trực tuyến như sendo, lazada bán lẻ 10 cuốn vở ô ly 48 trang chỉ với 50.000 đồng của thương hiệu vở có uy tín Hồng Hà. Vở Hải Tiến 48 trang cũng nhiều đơn vị bán 3.100 đồng/cuốn.

Được biết, Công ty TNHH một thành viên in và nghiên cứu thị trường Việt Cường (Công ty Việt Cường) đang cung ứng vở kẻ ngang in số lượng 1.000 cuốn, 72 trang kích thước 25×35, giấy Bãi Bằng, định lượng 60gm, độ trắng 92ios; vở ô li 48 trang cũng  in 1.000 cuốn, kích thước 24×34, giấy bãi bằng, định lượng 100gm, độ trắng 92iso cho chương trình kể trên.

Trong vai khách hàng, chúng tôi đã lấy đúng thông số kể trên để đặt hàng thì được một đơn vị chuyên in ấn ở Chương Dương Độ, Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: “Nếu phải in bìa thì 4.000 đồng/cuốn còn lấy sẵn vở ô ly 48 trang là 2.850 đồng/cuốn và vở kẻ ngang 72 trang là 3.200 đồng/cuốn. In càng nhiều giá sẽ càng rẻ hơn”.

img

Trong vai người đặt in vở, Công ty Việt Cường gửi cho chúng tôi báo giá qua email chỉ 3.700 đồng/1 cuốn vở (Ảnh: PL)

Đặc biệt, chúng tôi cũng lấy đúng thông số trên báo giá của Công ty Việt Cường đang cung ứng vở cho chương trình của Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội như trên và hỏi trực tiếp ông Nguyễn Việt Cường với số lượng in 10.000 cuốn mỗi loại vở thì được ông Cường cho biết giá 1 cuốn vở là 3,500 đồng/cuốn.

Tuy nhiên, sau khi lấy lý do cần có báo giá để báo cáo và tạm thời in 5.000 đồng mỗi loại vở thì ông Cường cho nhân viên gửi báo giá tăng thêm thành 3.700 đồng/cuốn. “In số lượng càng nhiều thì giá thành càng rẻ”, nhân viên Công ty Việt Cường cho biết.  

Trong khi đó, ở chương trình của Hội Chữ thập đỏ, Công ty Việt Cương còn in ấn số lượng lớn cho cả TP. Hà Nội hàng trăm nghìn cuốn vở nhưng lại có giá 8.000 đồng/cuốn. Vì sao có sự chênh lệch khó hiểu này, tiền chênh lệch vào túi ai?

Có hiện tượng trục lợi?

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Sỹ Trường – Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ TP. Hà Nội cho rằng không có hành vi trục lợi khi thực hiện chương trình. “Quận đưa ra chương trình này là để vận động, còn Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội cũng có công văn nêu rõ là tự nguyện, không có ép buộc. Trong quá trình triển khai, cách thức trao đổi có thể chưa đúng”, ông Trường nói.

img

Văn bản ông Nguyễn Sỹ Trường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội ký chỉ đích danh các đơn vị lấy vở của Công ty Việt Cường với giá 8.000 đồng/cuốn (Ảnh: PL) 

Ông Trường cũng cho biết, việc lựa chọn Công ty Việt Cường cũng là do Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội quyết định, không thông qua đấu thầu.

Phóng viên đặt câu hỏi nếu cung ứng cho Hội Chữ thập đỏ Hà Nội giá 4.000 đồng/cuốn vở thì sẽ lựa chọn bên nào, ông Trường cho biết sẽ lựa chọn đơn vị có giá rẻ hơn. Do đó, các doanh nghiệp khác nên tìm hiểu chương trình này để cung ứng vở cho học sinh vì số lượng lên tới hàng trăm nghìn cuốn.

Trước đó, ngày 1.4, Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội đã có công văn về việc phát hành vở học sinh xây dựng Quỹ nhân đạo năm học 2019 gửi Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện thị xã. Công văn cũng nêu rõ, Hội chữ thập đỏ các quận, huyện, thị xã phối hợp làm việc trực tiếp với Công ty Việt Cường. Giá vở là 8.000 đồng/cuốn, Công ty Việt Cường sẽ trích lại 2.000 đồng/cuốn vào quỹ nhân đạo của các trường và quận, huyện, thị xã.

Ông Trường cũng cho biết, Chương trình này đã được triển khai từ năm 2017, năm 2018 không triển khai và năm nay lại tiếp tục phát động nhưng ông Trường cũng cho biết chưa có số liệu năm 2019 trên địa bàn TP. Hà Nội đã phát động được bao nhiêu cuốn vở. Trong khi, chỉ một địa bàn quận Hoàng Mai chưa thống kê hết đã có tới gần 90.000 cuốn vở được phát hành cho học sinh. 

Sau khi phóng viên liên hệ, đại diện Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cho biết, chương trình này chỉ có Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội thực hiện, còn các địa phương khác trên toàn quốc không triển khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem