Thứ Ba, ngày 17/09/2019 09:34 AM (GMT+7)

Hải Phòng: Tuyến đường CSGT “bó tay” xử lý vi phạm vì sợ bị kiện!

authorNguyễn Đại Thứ Tư, ngày 31/07/2019 15:59 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Quốc lộ 5 kéo dài (thuộc địa phận TP.Hải Phòng) là tuyến đường với mật độ container dày đặc, tình trạng xe lấn làn, đi ẩu diễn ra thường xuyên, nhưng thật bi hài lực lượng CSGT không xử phạt được tài xế vi phạm vì một loạt biển báo giao thông và vạch kẻ đường trên tuyến đường này không đúng chuẩn, nếu xử lý sẽ bị tài xế kiện ngược.

   

Loạt biển báo không đúng quy chuẩn

Sáng ngày 31/7 PV báo Dân Việt có mặt tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quốc lộ 5 kéo dài  thuộc địa phận TP.Hải Phòng) tại đây chúng tôi chứng kiến mật độ xe container, xe con, xe máy di chuyển dày đặc.

Cũng theo theo ghi nhận của PV một loạt biển báo giao thông và vạch kẻ đường trên tuyến đường này không đúng với quy chuẩn  kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN số 41:2016/BGTVT), tình trạng xe container, xe con lấn làn không tuân thủ luật giao thông khiến giao thông trên tuyến đường này trở lên bát nháo, tai nạn giao thông có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Cụ thể: Theo quy chuẩn  kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN số 41:2016/BGTVT), tất cả các biển báo phải có viền trắng ở ngoài, đúng kích thước chuẩn theo quy định. Nhưng hàng loạt biển báo trên quốc lộ 5 kéo dài không có viền trắng bao quanh biển, kích thước của biển báo chưa đúng chuẩn, nhiều biển báo được treo đặt trên cầu vượt không được treo trên  giá long môn và cột cần vươn theo quy chuẩn QCVN số 41:2016/BGTVT.

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 1

Biển báo chuẩn phải có viền trắng bao quanh biển  theo quy chuẩn QCVN số 41:2016/BGTVT

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 2

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 3

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 4

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 5

Một loạt biển báo giao thông sai quy chuẩn QCVN số 41:2016/BGTVT

Ngoài ra vạch kẻ đường phân làn trên tuyến đường này cũng sai so với quy chuẩn QCVN số 41:2016/BGTVT, cụ thể: Theo quy chuẩn, vạch kẻ đường phân làn giữa xe máy và ô tô chỉ có chiều rộng 15cm, nhưng vạch kẻ đường trên tuyến đường này được kẻ với chiều rộng là 20cm sai so với quy chuẩn.

Cũng theo quan sát của PV tại tất cả nơi đường giao nhau (ngã ba, ngã 4) trên tuyến đường này không có biến báo nhắc lại gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây khó cho lực lượng chức năng xử lý người vi phạm.

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 6

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 7

vạch kẻ đường rộng 20cm sai so với quy chuẩn 

CSGT “bó tay” khi xử lý tài xế vi phạm vì sợ bị kiện

Sáng ngày 31/7 trao đổi với PV báo Dân Việt về vấn đề trên Trung tá Vũ Trường Linh - Đội trưởng đội tham mưu phòng cảnh sát giao thông Hải Phòng cho biết: “Hàng loạt biển báo giao thông và vạch kẻ đường trên tuyến quốc lộ 5 kéo dài không đúng quy chuẩn gây khó cho lực lượng chức năng khi xử lý người vi phạm giao thông”.

 hai phong: tuyen duong csgt “bo tay” xu ly vi pham vi so bi kien! hinh anh 8

Trung tá Vũ Trường Linh - Đội trưởng đội tham mưu phòng cảnh sát giao thông Hải Phòng trao đổi với phóng viên

Ông Linh xác nhận, các biển báo trên quốc lộ 5 kéo dài không có viền trắng bao quanh biển theo quy định, một số biển báo không đúng kích cỡ do tận dụng lại biển báo cũ, vạch kẻ đường phân làn cũng kẻ sai so với quy chuẩn QCVN số 41:2016/BGTVT.

“Việc hàng loạt biển báo, vạch kẻ đường sai quy chuẩn khiến lực CSGT “bó tay” khi xử lý tài xế vi phạm, vì nếu xử lý thì các lực lượng thực thi nhiệm vụ lo ngại sẽ bị người tham gia giao thông kiện ngược vì biển báo không chuẩn” -  ông Linh cho hay.

Trung tá Linh cũng cho biết thêm, người tham gia giao thông hiểu luật biết biển báo trên tuyến đường này không đúng chuẩn, nên khi vi phạm giao thông họ có thái độ thách thức, trêu ngươi lực lượng CSGT, có trường hợp  yêu cầu được lập biển bản, sau đó khiếu kiện quyết định xử lý hành chính của các lực lượng chức năng.

Trung tá Linh cũng bức xúc cho biết : “Đã nhiều lần công an Hải Phòng đề nghị các cơ quan chức năng thay thế biển báo, vạch kẻ đường theo đúng quy chuẩn nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được thực hiện, khiến cho tài xế nhờn luật và làm mất an toàn giao thông trên tuyến đường”.

Đồng quan điểm với Thượng tá Linh, ông Đỗ Duy Lịch - Phó trưởng phòng hạ tầng Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết: “Qua khảo sát có tình trạng hàng loạt biển báo giao thông không đúng quy chuẩn gây khó cho các lực lượng chức năng khi xử lý người vi phạm. Hiện nay, các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng đã cho kiểm tra, rà soát  tất cả các biển báo giao thông trên quốc lộ 5 kéo dài và đề nghị Bộ giao thông vận tải thay thế biển báo cho đúng với quy chuẩn”.

Được biết tuyến quốc lộ 5 kéo dài do Tổng cục đường bộ Việt Nam quản lý, đến tháng 6/2016 Bộ GTVT bàn giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và thu phí

Một tuyến đường với mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm nhiều người người chết, nhưng cơ sở hạ tầng không đồng bộ, biển báo và vạch kẻ đường sai quy chuẩn làm cho tình trạng tai nạn giao thông gia tăng, lái xe nhờn luật, lực lượng chức năng không xử lý được người vi phạm. 

Trao đổi với PV báo Dân Việt về vấn đề trên ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết: “Sở Giao thông Vận tải đã nắm được tình trạng hàng loạt biển báo trên tuyến quốc lộ 5 kéo dài sai quy chuẩn, gây khó cho lực lượng chức năng khi xử lý người vi phạm, nhưng đây là quốc lộ do Tổng cực đường bộ quản lý nên việc thay thế biển báo cho đúng quy chuẩn phải do Tổng cục đường bộ làm”.

Xem bình luận
Đây là vấn đề chuyên môn của Sở GTVT thành phố Hải Phòng. Cần phải điều chỉnh trong thời gian nhanh...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Trong giấy phép đăng ký, trường tên là “Trường tiểu học quốc tế...
Tại các thành phố lớn, nhiều bệnh viện, phòng khám được gắn tên...
Cầu Tân Thái (Quảng Nam) có chiều dài 24m, nhưng qua 4 năm xây dựng...