Học sinh trường Gateway tử vong trên xe: Lỗi vô ý gây chết người?

Bảo Yến (ghi) Thứ tư, ngày 07/08/2019 08:32 AM (GMT+7)
Vụ việc học sinh lớp 1 trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway tử vong trên xe đưa đón học sinh gây bàng hoàng cho rất nhiều người. Trách nhiệm của những ai để xảy ra sự việc đau lòng này?
Bình luận 0

Như Dân Việt thông tin, sáng 6/8, xe buýt số 19 mang biển số 29B-069.56 của trường Gateway được điều khiển bởi lái xe Phiến và người hỗ trợ là cô Quy đến đón học sinh L. tại điểm đón.

Số lượng học sinh trên xe là 13 người, trong đó có em L.Q.L.- (học lớp 1 tại trường Trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway).

Theo thông tin ban đầu, lúc xuống xe, có hai bạn học sinh nhỏ đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Quy hỗ trợ đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ người hỗ trợ ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

img

Trường học nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc ngày 6/8. Ảnh: Dân Việt

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh thì không thấy có bé L. nhưng nhà trường đã không thông báo lại cho gia đình.

Khoảng 16h15 đến 16h20, người hỗ trợ là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy bé L. đang nằm dưới đất cạnh ghế đầu tiên, sau ghế tài xế. Em L. được bác sĩ xác định tử vong trước khi đưa đến bệnh viện.

Trao đổi với Dân Việt luật sư Đặng Văn Cường – đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Thật không tưởng tượng nổi một trường quốc tế mà lại để xảy ra vụ việc tắc trách như vậy, gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi thấy rằng, vụ việc này có căn cứ để xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người đối với một số người có liên quan".

Theo luật sư, cơ quan điều tra cần khẩn trương vào việc cuộc, xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc này để có hình thức xử lý phù hợp.

Nếu kết quả điều tra cho thấy nạn nhân bị tử vong do người lái xe và giáo viên bỏ quên trên xe thì người lái xe, giáo viên - những người có chức trách, nhiệm vụ đưa, đón học sinh này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đó sẽ là căn cứ để xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Với hậu quả một em học sinh tử vong thì người có lỗi do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính trong vụ việc này sẽ phải đối mặt với mức phạt có thể tới 5 năm tù theo quy định tại khoản một điều 129 bộ luật hình sự.

Ngoài việc xem xét trách nhiệm hình sự của cá nhân, nhà trường cũng phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành, các khoản bồi thường bao gồm: tiền chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần cho những người thân trong gia đình nạn nhân.

Mức bồi thường cụ thể do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được có quyền yêu cầu tòa án giải quyết trong theo quy định pháp luật. Toà án sẽ căn cứ vào thiệt hại thực tế để yêu cầu bồi thường, số tiền chi phí mai táng sẽ theo phong tục địa phương, còn bồi thường tổn thất về tinh thần sẽ không quá 100 tháng lương tối thiểu theo quy định hiện hành. Vụ việc này là thiệt hại do người của pháp nhân gây ra, pháp nhân là trường học).

Bởi vậy, trước tiên trường học này phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân, sau đó nhà trường có quyền yêu cầu người có lỗi bồi hoàn lại số tiền này cho nhà trường theo nguyên tắc của bộ luật dân sự đã quy định.

Ngoài ra, cơ quan quản lý về giáo dục cũng cần xem xét lại quy trình đào tạo, quy tắc đảm bảo an toàn của trường này và có thể áp dụng các biện pháp hành chính đối với trường này do để xảy ra sự vụ nghiêm trọng, mất an toàn cho học sinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem