Lau dọn bát hương ngày Tết Kỷ Hợi 2019 thế nào cho chuẩn?

Đình Việt Thứ sáu, ngày 01/02/2019 09:02 AM (GMT+7)
Cách lau dọn bát hương dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 được chuyên gia giới thiệu, để gia chủ cả năm được nhiều lộc.
Bình luận 0

Bàn thờ gia tiên là nơi tôn nghiêm, nơi để mỗi con người tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính và hướng về nguồn cội. Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình đều dọn dẹp lại nhà cửa, đặc biệt là chú trọng tân trang lại bàn thờ gia tiên, lau dọn bát hương. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết nên lau dọn bát hương thế nào cho chuẩn. Dân Việt giới thiệu cách lau dọn bàn thờ, tỉa chân hương (nhang) dịp Tết Kỷ Hợi 2019 để bạn đọc tham khảo. 

img

Cách lau dọn bát hương ngày Tết thế nào cho chuẩn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa. Nguồn IT 

Tránh làm xê dịch bát hương

Chuyên gia phong thủy Vũ Thế Khanh cho biết, lau dọn bát hương cố gắng không làm xê dịch, không xoay hoặc sai vị trí của bát hương. Nếu vì lý do bất khả kháng, sau khi lau dọn xong phải thành tâm sám hối và đặt lại đúng như trước.

Tỉa chân hương 

Khi lau bụi quanh bát hương thì đồng thời cũng nên tỉa chân hương, chỉ cần để lại 1 hoặc 3 cái chân hương thôi. Khi thắp hương thường xuyên, bát hương bị đầy tro nên xúc bớt đi để tránh việc bụi bị rơi ra bàn thờ.

Cũng theo ông Khanh, sau khi lau dọn xong bát hương xong, việc hóa chân hương cũng rất quan trọng. Theo đó, khi chân hương nhiều nên tỉa bớt và hóa chân hương đó đi. Tro của các chân hương để cho nguội rồi bón cho cây cũng được.

Lau dọn thường xuyên

Khi nào thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm thanh tịnh thì nên lau dọn ngay, hoặc đặt lịch định kỳ bao nhiêu ngày sẽ lau môt lần, không nhất thiết cứ phải chờ đến dịp gần Tết mới lau dọn.

Nhiều người cho rằng phải chờ đến ngày 23 Tết Ông Công Ông Táo mới tỉa chân hương và lau chùi – đó là quan niệm sai lầm. Thậm chí có người còn để chân hương quá nhiều, tầng tầng lớp lớp năm này qua năm khác. Đó là sự mê tín và có ý để chứng tỏ rằng “ta là người tín tâm, chăm thắp hương thờ cúng…

Đứng về mặt Tâm linh, sự “chưng diện” đó chỉ chứng minh rằng tín chủ là người rất hay vụ lợi, thích khoe khoang và bản ngã còn nặng nề …

Việc thờ cúng là để tỏ tâm thành hiếu nghĩa, tri ân đối với gia tiên, tiền chủ, thần linh hộ pháp; rất cần phải khiêm tốn, cũng giống như dâng cơm báo hiếu cha mẹ thì chẳng ai lại dám kể công. Do vậy bài trí bàn thờ nên tránh việc rơi vào hình thức bề ngoài, hào nhoáng để chưng diện khoe với với thiên hạ là chính, mà quên mất điều cơ bản là “tâm thành kính hiếu”.

*Bài viết lau dọn bát hương Tết Kỷ Hợi mang tính chất tham khảo. Tít bài do Báo điện tử Dân Việt đặt

>>> XEM THÊM: Sau cúng ông Công ông Táo năm 2019, rút tỉa chân hương ngày nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem