Mâm lễ cúng giao thừa Tết Canh Tý 2020 theo chuẩn truyền thống

P.V (Tổng hợp) Thứ sáu, ngày 24/01/2020 00:35 AM (GMT+7)
Cúng Giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ tịch, lễ cũng này diễn ra vào thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới với ý nghĩa chào đón năm mới. Nhiều người băn khoăn cần chuẩn bị mâm lễ cúng giao thừa Tết Canh Tý 2020 như thế nào theo đúng chuẩn truyền thống?
Bình luận 0

Cúng Giao thừa diễn ra vào thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới với ý nghĩa chào đón năm mới.

Lễ cúng đêm giao thừa được tiến hành vào giờ Chính Tý, tức là đúng vào lúc 00:00h, thời điểm bắt đầu chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới tức đúng, giữa đêm 30/12 và rạng sáng 01/01 âm lịch. 

img

Cúng Giao thừa diễn ra vào thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới với ý nghĩa chào đón năm mới.Ảnh IT.

Vào thời khắc quan trọng, ý nghĩa và đặc biệt, thời điểm chuyển giao giữa trời và đất, giữa năm cũ và năm mới. Người người, nhà nhà thường chuẩn bị những mâm cỗ cúng thần linh, ông bà, tổ tiên để cầu mong một năm mới đầm ấm và hạnh phúc. 

Theo quan niệm dân gian thì lễ cúng giao thừa được cử hành ở trong nhà và ngoài trời.

Mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời gồm có mâm ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, quần áo và mũ nón mũ thần linh, mâm lễ mặn với thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng ... nếu là phật tử có thể cúng mâm lễ chay. Tất cả được bày lên bàn trang trọng đặt ở trước cửa nhà. Mâm lễ cúng giao thừa phải chuẩn bị chu đáo, trang trọng với lòng thành kính.

img

Tất cả được bày lên bàn trang trọng đặt ở trước cửa nhà. Mâm lễ cúng giao thừa phải chuẩn bị chu đáo, trang trọng với lòng thành kính.

Lễ cúng giao thừa trong nhà là lễ cúng Thổ Công, vị thần cai quản trong nhà. Mâm cỗ cúng giao thừa trong nhà tương tự như lễ cúng giao thừa ngoài trời, tuy nhiên sẽ bỏ mũ chuồn. Thường thì ở một số gia đình sẽ có thêm cả các món chè như chè hoa cau, chè kho,… để cúng giao thừa.

Tùy theo mỗi vùng miền mà mâm cỗ cúng giao thừa cũng có những sự khác biệt riêng. Nếu như miền Bắc mâm cỗ rất đầy đủ các món mặn, đặc biệt không thể thiếu gà luộc thì miền Nam thì mâm cỗ cúng có thể đơn giản hơn với mâm ngũ quả, hoa cúc vạn thọ, lư hương, hai cây nến, giấy tiền vàng và một quả dừa tươi đã chặt sẵn.

img

Theo phong tục, trong lễ cúng Giao thừa sẽ chuẩn bị muối và rượu. Muối này được dùng để rắc xung quanh nhà và rót rượu để trừ tịch.

Vào đúng thời điểm giao thừa, người chủ gia đình phải thắp đèn, nến, rót rượu, rót trà, rồi khấn vái trước án. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.

Theo phong tục, trong lễ cúng Giao thừa sẽ chuẩn bị muối và rượu. Muối này được dùng để rắc xung quanh nhà và rót rượu để trừ tịch, tức trừ tà ma.

Bài viết "Mâm lễ cúng giao thừa Tết Canh Tý 2020 theo chuẩn truyền thống" mang tính chất tham khảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem