ND kêu cứu vì bị doanh nghiệp quỵt tiền mua lúa

Hiếu Trân - Ngô Văn Tước Chủ nhật, ngày 13/03/2016 06:00 AM (GMT+7)
Mặc dù có hợp đồng bao tiêu lúa hắn hoi, tuy nhiên sau khi thu mua lúa của nông dân, chủ doanh nghiệp chẳng những không trả tiền mà còn bỏ trốn khỏi địa phương.
Bình luận 0

Gần 7 tháng nay, hàng chục hộ dân ở xã Tân Khánh Hòa (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) lâm vào cảnh khốn khó khi bị Công ty TNHH MTV Năm Nhã (Công ty Năm Nhã) tọa lạc tại tổ 11, khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức (TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang)  do bà Nguyễn Thị Lời làm giám đốc quỵt tiền lúa của họ trên tổng diện tích hơn 100ha.

Theo phản ánh của nhiều nông dân: Đầu vụ hè thu 2015, Công ty Năm Nhã đến ký hợp đồng bao tiêu giống lúa hạt tròn DS1 (là giống lúa xuất đi Nhật) với bà con, đồng thời tạm ứng cho bà con mỗi công đất 500.000 đồng để mua giống và làm đất. Tuy nhiên, sau khi bán lúa hơn 6 tháng, công ty vẫn chưa trả tiền cho họ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tổng số tiền Công ty Năm Nhã nợ chưa thanh toán cho người dân ở đây  là hơn 1,7 tỷ đồng với diện tích bao tiêu trên 100ha. Trong đó, hộ bị ít nhất hơn 20 triệu đồng, hộ nhiều nhất vài trăm triệu đồng. Thời điểm bà con bán lúa cho công ty theo giá hợp đồng là 5.700đồng/kg, (trong khi đó giá thị trường đã từ 6.200đồng – 6.400đồng/kg)

img

Biên nhận xác nhận thu mua lúa của bà Lời.

Bị quỵt tiền lúa, người dân không có tiền để trả khoản nợ vật tư nông nghiệp, công cắt…và cũng không còn tiền để tái sản xuất. Nhiều người trong số đó còn bị ngân hàng xiết nợ, mất cả nhà cửa.

Sau nhiều lần tìm gặp lãnh đạo công ty để đòi nợ nhưng bị bà Nguyễn Thị Lời tránh mặt và hiện đã không liên lạc được, quá bức xúc người dân đã nộp đơn khởi kiện ra TAND TP.Long Xuyên. Toà đã thụ lý đơn và cũng đã mời hai bên lên hoà giải 2 lần nhưng cả 2 lần bà Lời đều vắng mặt. Được biết, qua ông Dương Xuân Quả (chồng bà Lời), bà Lời đã bỏ trốn khỏi địa phương 4 tháng nay và để lại khoản nợ chưa trả cho các hộ dân bán lúa 11 tỷ đồng.       

Hiện UBND huyện Giang Thành đã chỉ đạo Công an huyện Giang Thành trực tiếp vào cuộc phối hợp với Công an TP.Long Xuyên và chính quyền địa phương điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của bà Lời.                     

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem