Bỗng dưng mất lối đi
Năm 2009, TP.Vinh thực hiện quy hoạch, dự án chia lô, bán nền đất ở và phục vụ tái định cư cho dự án mở rộng, nâng cấp sân đậu máy bay cảng hàng không Vinh với 37 lô đất. Trong đó, chỉ có 14 lô đất tái định cư, số còn lại 23 lô được đưa ra bán đấu giá.
Tại thời điểm đấu giá, có 23 người mua với tổng diện tích gần 4.200m2 đất ở, tổng số tiền đấu giá được lên đến hơn 25 tỷ đồng. Giá đất thời điểm năm 2010 tại thời điểm đó từ 4 triệu đến 7 triệu đồng/m2.
Năm 2014, khi nâng cấp cảng hàng không Vinh, toàn bộ mặt phía đông của khu đất, nơi tiếp giáp với đường quy hoạch vào sân bay bị bịt kín bởi hàng rào xung quanh sân bay. Để vào được khu đất của 23 hộ dân, phải đi theo con đường nhỏ vòng vèo trong xóm 18B, xã Nghi Liên.
Khu đất bị biệt lập bởi hàng rào ngăn cách đường sân bay ở phía đông, phía bắc giáp đất quốc phòng đang bỏ hoang, 2 phía còn lại giáp với hàng rào tre của người dân. Vì thế, dù đã mua đất 7 năm, nhưng chỉ mới có 1 hộ dân đến làm nhà ở, khu đất vắng tanh, cỏ dại đã mọc um tùm.
Sơ đồ quy hoạch chi tiết xây dựng chia lô đất ở phục vụ tái định cư ở xóm 18B, xã Nghi Liên. Ảnh: Cảnh Thắng
Bà Đặng Thị Thanh Nghệ, ở phường Lê Mao (TP.Vinh) nhận chuyển nhượng lô đất của người anh trúng đấu giá cho hay, bà đã bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng để mua đất kinh doanh với giá đất tại vị trí sinh lợi, nay xây hàng rào bịt không ra được đường vào sân bay thì gia đình bà hết đường làm ăn. Bà Nghệ cũng thắc mắc vì sơ đồ quy hoạch không rõ ràng, nên bà và nhiều người cũng nhầm tưởng mua đất ở đây là sẽ được đấu nối ra thẳng đường lớn.
Tương tự như bà Nghệ, chị Trương Thị Tú Anh, trú tại khối 3, phường Hồng Sơn (TP.Vinh) cũng bỏ gần 1,1 tỷ đồng mua 150 m2 đất rất bức xúc với việc xây bờ rào ngăn cách giữa đường vào sân bay và khu đất.
"Khi đấu giá, thành phố Vinh đã công bố bản vẽ quy hoạch không thể hiện có hàng rào ngăn cách đường gom với đường vào cảng hàng không. Nay lại xây hàng rào biệt lập. Tôi đề nghị phải nhanh chóng thông tuyến đường gom, phá bỏ hàng rào ngăn cách. Nếu không phá bỏ thì bố trí khu đất tái định cư khác cho chúng tôi chứ không có lối đi sao ở được" - chị Tú Anh bức xúc.
Lỗi tại ai?
Ngày 12.6.2017, UBND TP Vinh có văn bản số 3462/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của dân. Trong đó, UBND TP.Vinh khẳng định đã xây dựng và hoàn thành kỹ thuật đúng như bản vẽ quy hoạch. Theo đó, dọc phía đông khu quy hoạch là đường gom, bên cạnh đường gom là đường quy hoạch vào sân bay Vinh.
Đường gom này không đấu nối vào đường quy hoạch của sân bay. Do đó, các hộ dân sinh sống trong khu quy hoạch sẽ đi theo đường gom và các đường quy hoạch trong khu đất.
Cũng theo quyết định nói trên, TP.Vinh cho rằng, việc thể hiện hàng rào trên bản vẽ quy hoạch chia lô đất ở không phải là điều kiện bắt buộc theo quy định tại Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD, ngày 31.3.2008 của Bộ Xây dựng ban hành.
Mặt khác, hàng rào bảo vệ sân bay Vinh được xây dựng trên đất của cảng hàng không nên UBND thành phố không có quyền can thiệp. Việc dỡ bỏ hàng rào của đường vào sân bay hoặc nếu không dỡ bỏ thì bố trí tái định cư lô đất có giá trị tương đương và đền bù thiệt hại từ thời điểm mua đất của các hộ đến nay là không có cơ sở.
Hàng rào sân bay Vinh chia cắt khu đất với đường ra của cảng hàng không Vinh. Ảnh: Cảnh Thắng
Không đồng tình với cách giải quyết của UBND TP.Vinh, bà Đặng Thị Thanh Nghệ cùng nhiều chủ đất khác tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 23.11.2017, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 5676. Quyết định này vẫn công nhận và giữ nguyên giải quyết khiếu nại của UBND TP.Vinh trước đó và yêu cầu TP.Vinh khẩn trương khảo sát, lập phương án đấu nối phía nam đường gom của khu đất này.
Trao đổi với Dân Việt ông Nguyễn Công Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết: "Thời điểm này xã mới giao cán bộ chuyên môn đang xây dựng phương án đấu nối tuyến đường gom phía đông của khu quy hoạch. Khó khăn lớn nhất là sau khi xây dựng đề án, dự án được phê duyệt thì kinh phí đóng góp của địa phương vào công tác để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thi công đường không thể huy động được".
Ông Hà cũng khẳng định, thời điểm bán đấu giá đất, đường đại lộ Lê Nin nối dài được quy hoạch kéo dài ra tận xã Nghi Trung nhưng sau đó bị xóa bỏ trên sơ đồ.
"Việc triển khai dự án đấu nối đường gom đang giao cho xã Nghi Liên rà soát lên phương án. Còn để làm xong những thủ tục tiếp theo để tiến hành đấu nối đường cần có thời gian không phải ngày một ngày hai" - ông Hoàng Anh Tiến - Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND TP.Vinh. |
Vui lòng nhập nội dung bình luận.