Nghệ An: Hộ nghèo không có điện thắp sáng

Nguyễn Duyên - Mỹ Hà. Chủ nhật, ngày 29/04/2018 10:35 AM (GMT+7)
Bà Nguyễn Thị Tâm (xóm 5, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm nay đã bị cắt điện, phải khổ sở dùng đèn dầu thắp sáng.
Bình luận 0

Hộ nghèo bị cắt điện

Phản ánh với phóng viên báo Dân Việt, bà Tâm cho hay: Thời gian qua, gia đình bà bị cắt điện và đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền tại Nghệ An nhưng sự việc của gia đình bà vẫn chưa được giải quyết.

img

Bị cắt điện, gần một năm nay bà Tâm phải dùng đèn dầu để thắp sáng. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Bà Tâm phản ánh: "Từ năm 2014, tôi chỉ dùng hết có 10kwh điện/tháng nhưng sau đó không hiểu vì sao sau đó điện năng tiêu thụ của tôi tăng vọt lên 40, rồi 50kwh/tháng. Đồ dùng điện không có gì thay đổi nhưng chỉ số công tơ hàng tháng tăng cao nên đã làm đơn lên ngành điện lực huyện Đô Lương".

Bà Tâm cho biết thêm: Năm 2015, sau một thời gian đi vắng, khi trở về nhà thì thấy hệ thống dây điện từ công tơ vào nhà đã bị ai đó cắt nham nhở nên cả năm 2015, không có điện để dùng.

Đến năm 2016, bà Tâm được lắp điện trở lại, tuy nhiên chỉ số công tơ chạy rất nhanh, có những thời điểm đã ngắt nguồn điện vào nhà nhưng công tơ vẫn chạy bình thường. Bà đã phản ánh với điện lực huyện Đô Lương và họ đã về kiểm định đồng hồ. Tuy nhiên, sau khi kiểm định đồng hồ vẫn chạy rất nhanh, chỉ 15 ngày mà hết 18kwh điện nên bà không nhất trí với sự kiểm định này. 

"Tôi đi làm cả ngày, trong nhà chỉ sử dụng 1 bóng đèn thắp sáng và 1 nồi cơm điện loại nhỏ thì không thể có mức tiêu thụ điện lớn như vậy được. Có những hôm tôi theo dõi công tơ điện thì phát hiện chỉ số công tơ chạy rất khó hiểu: Tháng 12.2016, sau khi đi kiểm định công tơ, tôi được đóng điện trở lại. Nhưng mới chỉ 14 ngày mà điện năng tiêu thụ của gia đình tôi đã 18kwh rồi (ngày 14.12.2016 chỉ số công tơ là 418,7 đến ngày 28.12.2016 chỉ số công tơ là 436,7)".

img

Trong ngôi nhà bà Tâm, chỉ có một bóng đèn thắp sáng. Ảnh: Nguyễn Duyên.

"Đến tháng 6.2017, tôi đã thay mới lại toàn bộ hệ thống điện thì đồng hồ chạy ổn định được 3 tháng. Nhưng sau đó, điện năng tiêu thụ lại tăng vọt, tôi đi tối ngày, đêm mới về mà mỗi tháng phải trả hơn 100 ngàn tiền điện. Nên tôi không đóng tiền điện và đề nghị ngành điện làm rõ nguyên nhân sau đó mới đóng tiền. Vì vậy Điện lực Đô Lương cắt điện của tôi từ đó đến nay"- bà Tâm nói.

img

Hệ thống dây điện gia đình đã thay mới hoàn toàn, chỉ có 1 bóng đèn, 1 nồi cơm điện loại nhỏ nhưng mỗi tháng bà Tâm phải đóng hơn 100 ngàn tiền điện. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Do không tìm được tiếng nói chung?

Ông  Nguyễn Thụy  Chính - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cho hay: "Bà Tâm thuộc hộ nghèo của xã, việc gia đình bà Tâm bị cắt điện là do bà đó không đóng tiền điện hàng tháng. Còn muốn rõ hơn đề nghị anh chị làm việc với bên điện lực huyện".

img

Bà Tâm bên ngôi nhà của mình. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Trao đổi với phóng viên Dân việt, ông Vương Đình Thành - Giám đốc điện lực Đô Lương cho biết: "Vụ việc của bà Tâm đã kéo dài mấy năm nay rồi. Trước đây, khi chưa bàn giao điện cho điện lực quản lý chúng tôi cũng không rõ.

Nhưng từ khi điện lực quản lý, mỗi tháng hộ bà Tâm chỉ dùng hết có vài chục nghìn tiền điện. Do tiền điện ít, bà Tâm lại thường xuyên vắng nhà nên nhân viên điện lực nhiều lần đến thu tiền mà không gặp, quãng đường lại xa nên nhân viên thu tiền họ đã bỏ tiền túi ra đóng cho bà đó. Nhưng sau nhiều tháng, bà Tâm không đóng tiền điện nên chúng tôi đã thông báo và cắt điện".

Cũng theo ông Thành: "Bà Tâm phản ánh việc công tơ chạy nhanh chúng tôi đã mấy lần về kiểm tra và mang đồng hồ đi kiểm định rồi nhưng bà Tâm vẫn chưa thống nhất với kết quả kiểm định của điện lực cũng như của sở Công thương Nghệ An.

Nhiều lần chúng tôi làm việc nhưng giữa bà Tâm và điện lực vẫn không tìm được tiếng nói chung. Nhìn hoàn cảnh của bà Tâm chúng tôi cũng rất áy náy nhưng quy định là quy định không thể làm khác được".

Khi phóng viên đặt nghi vấn: Liệu một cá nhân với những thiết bị dùng điện hiện có như vậy có gì bất thường không? Vị giám đốc điện lực huyện Đô Lương sau một lúc im lặng, rồi nói: "Cũng có khả năng điện của hộ bà Tâm bị ai đó câu trộm".

“Còn việc Nhà nước có chủ trương hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo thì do bên chính quyền chi trả chứ bên điện lực không liên quan” - Ông Thành cho biết thêm.

Ngày 07.4.2014 Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg  - về việc hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội. Mỗi hộ nghèo và hộ chính sách xã hội chỉ được hưởng một mức hỗ trợ tiền điện. Mức hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành là 46.000 đồng/hộ/tháng.

Nhưng từ ngày 16/3/2015, mức hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện là 49.000 đồng/hộ/tháng. Khi mức giá điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành thay đổi, mức hỗ trợ tiền điện hàng tháng tương đương tiền sử dụng 30kWh/hộ/tháng sẽ thay đổi tương ứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem