Nghi vấn giả hồ sơ đưa người đi XKLĐ: Hành trình 300 ngày "đòi" mẹ

Cảnh Thắng Chủ nhật, ngày 04/02/2018 06:30 AM (GMT+7)
Anh Đinh Văn Chính (Sn 1991) đã phải bôn ba rất nhiều lần để “đòi” đưa thi thể mẹ mình từ xứ người về quê mai táng, nhưng đã hơn 300 ngày qua những gì anh nhận được vẫn chỉ là lời hứa.
Bình luận 0

Muốn nhìn mẹ lần cuối ... 

Như Dân Việt đã phản ánh, bà Trần Thị Bình (Sn 1963) trú tại xóm Mỹ Thượng, xã Hưng Lộc, TP. Vinh bị khuyết tật, viêm tắc tĩnh mạch gây lở loét 2 chân không thể đi lại như người bình thường nhưng lại được đi xuất khẩu lao động tại Ả rập Xê út. 

Chưa hết, bà Bình đi xuất khẩu lao động dưới tên Vương Thị Hoài Thu (SN 1977) - một người phụ nữ trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Tuy nhiên, trong thời gian đi làm việc ở nước ngoài bà Bình đã bị tử vong mà gia đình chưa rõ nguyên nhân. Đã hơn 300 ngày, gia đình vẫn hàng ngày mong ngóng nhận được thi thể bà Trần Thị Bình.

Chiều ngày 3.2, trao đổi với Dân Việt, anh Đinh Văn Chính (Sn 1991, con trai bà Bình trú tại xóm Mỹ Thượng, xã Hưng Lộc, TP. Vinh) cho hay: “Gia đình tôi đã nhiều lần bôn ba, cầm hồ sơ chứng từ ra Hà Nội mong muốn Công ty CP Xây dựng Nhân lực Gia Vi đưa thi thể mẹ mình về nước để gia đình an táng mẹ theo phong tục địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã hơn 10 tháng trôi qua, phía công ty Gia Vi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chính đáng của gia đình”.

img

Quyển hộ chiếu có ảnh bà Trần Thị Bình mang tên bà Vương Thị Hoài Thu cùng thuốc chữa bệnh và đơn thư khiếu nại của người con Đinh Văn Chính kêu cứu cơ quan chức năng mong muốn đưa thi thể mẹ mình về nước để an táng hơn 300 ngày qua. Ảnh: Cảnh Thắng

Được biết, bà Trần Thị Bình (Sn 13.2.1963) trú tại xóm Mỹ Thượng, xã Hưng Lộc, TP.Vinh là người khuyết tật, dạng khuyết tật: Thần kinh, tâm thần. Đặc biệt bà Bình còn bị viêm tắc tĩnh mạch gây lở loét ở 2 chân, đi lại khó khăn. Bà Bình được hưởng chế độ trợ cấp mỗi tháng 270.000 đồng từ nhà nước.

Cầm quyển sổ lĩnh tiền trợ cấp BTXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện và bệnh tật mà mẹ mình trải qua anh Chính không cầm nổi nước mắt tâm sự: “Tôi không hiểu, mẹ mình bị mắc nhiều chứng bệnh như vậy, lại không thể đi lại được như những người bình thường thì làm sao có công ty nào dám làm hồ sơ để cho mẹ tôi đi XKLĐ được?

Căn cứ vào số tuổi thực của mẹ tôi và hồ sơ bệnh tật như vậy mà họ đưa mẹ tôi sang nước Ả Rập Xê Út giúp việc thì tôi thấy họ quá giỏi! Tuy nhiên, khi tìm hiểu trong hồ sơ thì được biết tất cả hồ sơ mẹ tôi làm để đi xuất khẩu lao động lấy tên người khác”.

Anh Chính kể lại, sau khoảng thời gian đó, phía công ty Gia Vi đề nghị anh Đinh Văn Chính ra Hà Nội để viết bản cam kết không kiện cáo, thắc mắc thì phía công ty mới giải quyết thủ tục đưa thi thể mẹ anh về nước. Đồng thời, họ cũng yêu cầu anh Chính phải ký vào giấy tờ hỏa táng mẹ để đưa tro cốt về.

Tuy nhiên, anh Chính không đồng ý với những yêu sách trên của đại diện công ty Gia Vi và anh yêu cầu được sang Ả rập Xê út. 

Nhập nhèm tên người bị nạn

Anh Đinh Văn Chính thông tin thêm: "Tháng 7.2017 phía đại diện công ty là ông Vi Anh Tuấn – Tổng giám đốc công ty Gia Vi đến gặp gia đình tôi cũng như lãnh đạo UBND xã Hưng Lộc để hợp thức hóa tên mẹ tôi và chị Vương Thị Hoài Thu là một. Tuy nhiên thời điểm đó, tôi cũng như chính quyền địa phương từ chối yêu cầu trên, nhưng không hiểu vì sao sau một thời gian UBND xã Hưng Lộc lại chứng thực cho phía công ty là chị Vương Thị Hoài Thu và mẹ tôi là một người”.

img

PV Dân Việt trao đổi với anh Đinh Văn Chính (trái) về quá trình đi đòi thi thể mẹ trong vô vọng suốt hơn 10 tháng qua nhưng phía lãnh đạo công ty Gia Vi vẫn chưa thể đáp ứng. Ảnh: Cảnh Thắng

Theo bản cam kết do ông Vi Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Cty Gia Vi ký, đơn vị này cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đưa thi hài người lao động về nước. 

Tuy nhiên, Công ty này "không truy cứu trách nhiệm những ai làm sai lệch tên tuổi, hồ sơ giả cho người lao động”. Bản cam kết này còn ghi đưa thi hài người lao động tên Vương Thị Hoài Thu, có tên thật là Trần Thị Bình về nước.

Anh Đinh Văn Chính đau đớn cho hay: “Đến thời điểm này, đã hơn 10 tháng trôi qua kể từ khi nhận được thông tin mẹ tử vong bên xứ người. Tôi đã nhiều lần liên hệ với đại diện phía công ty Gia Vi để mong muốn họ đưa thi thể mẹ tôi về nước nhưng phải chờ trong vô vọng. 

“Với bổn phận là người làm con cũng với mong muốn được đưa thi hài của mẹ về quê an táng, để linh hồn của bà được trở về quê hương, yên nghỉ với tổ tiên ông bà. Thế nhưng họ cứ hứa hẹn mãi không thực hiện.

Mặc dù, suốt thời gian nghe tin mẹ bị tử vong khi XKLĐ ở Ả rập Xê út tôi đã nỗ lực hợp tác với phía công ty Gia Vi để hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan mong sớm đưa thi thể mẹ về nước chứ không hề khiếu kiện hay đòi hỏi gì ở phía công ty". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem