Nước mắt người đàn ông mất cả vợ và con trai trong mưa lũ

Quốc Định - Thiên Long Thứ ba, ngày 03/07/2018 06:00 AM (GMT+7)
Rốn lũ Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) gần 10 ngày sau khi cơn lũ trôi qua vẫn hiển hiện bao đau thương trong những nếp nhà.
Bình luận 0

Trận lũ này đã cướp mất người vợ trẻ và đứa con trai cả mới 14 tuổi của anh Lò Văn Sanh (sinh năm 1984) ở bản Nậm Há, xã Noong Hẻo. 

Quặn lòng nghe tin báo dữ

Trận mưa lớn, lở núi kinh hoàng xảy ra ngày 24.6 tại xã Noong Hẻo đã cướp đi tính mạng 5 nạn nhân xấu số ở bản Nậm Há. Trong đó, gia đình anh Sanh là một trong những hộ bị thiệt hại nặng, không chỉ mất nhiều tài sản mà trận lở núi còn cướp mất cả người vợ hiền - chị Lò Thị Đấng và đứa con trai cả ngoan ngoãn - Lò Văn Dũng của anh.

Anh Sanh ứa nước mắt kể lại: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đất trong bản chật hẹp, để cải thiện thu nhập và có tiền nuôi con cái ăn học, gia đình tôi đã theo mấy anh em họ hàng vào làm một cái lán nương ở núi Co Luông, cách bản Nậm Há khoảng 2 km. Gọi là lán thế thôi nhưng đó như một ngôi nhà thứ hai, vì nhà nương này được làm kiên cố, tất cả tài sản đồ đạc, nông cụ sản xuất đều để hết bên đó. Ở đó tôi cũng trồng lúa, ngô, chăn nuôi nhiều gà, lợn...".

img

Hàng xóm láng giềng đến thăm hỏi, chia buồn nỗi đau mất con mất vợ, mất con với anh Sanh

Hôm đó, trời mưa rất to, vợ Sanh bảo: "Anh lên bản Phiêng Chạng bừa nốt mấy sào ruộng ở đó đi, còn em và con ở lại cấy ruộng nhà". 4 sào ruộng ở bản Phiêng Chạng bố mẹ vợ cho, xa nhà nên mỗi khi đi làm phải nghỉ lại tại nhà bố mẹ vợ một đến hai ngày, xong ruộng mới về được.

"Chiều hôm lở đất xảy ra, khoảng hơn 14h00, khi tôi đang ở trên nhà bố vợ thì vợ gọi điện bảo "trời mưa làm đất sạt lấp hết vào ruộng nhà mình mất rồi chồng ơi". Khoảng 30 phút sau tôi điện thoại về cho vợ tôi thì không liên lạc được nữa" - anh Sanh nói. 

img

Nơi xảy ra sạt lở đất đã cướp đi tính mạng của con vợ và con trai anh Sanh

"Đến khoảng 3 giờ chiều, anh trai tôi là Lò Văn Thâng gọi đện bảo tôi là khu lán, ruộng nương của chúng mình bị đất lấp hết rồi, vợ và con trai tôi cũng ở trong đó không còn thấy gì nữa. Nghe xong tôi như người chết đứng, muốn chạy về ngay xem sao nhưng con suối cắt qua bản Phiêng Chạng nước lũ chảy dữ dội, không tài nào qua được nên đành ở lại.

Đến mãi chiều hôm sau người nhà đưa dây cáp sang nối hai bên bờ suối, kéo tôi qua dòng nước lũ tôi mới về được bản. Như người mất hồn tôi chạy về khu ruộng của nhà mình chỉ còn thấy một đống đất bùn ngổn ngang, cả quả núi sập xuống lấp hết tất cả. Tôi gào khóc bới đất đá tìm kiếm vợ và con nhưng đào mãi, tìm mãi mà vẫn biệt vô âm tín", anh Sanh đau xót nói.

Đã gần 10 ngày trôi qua, mặc dù được chính quyền địa phương và bà con dân bản hỗ trợ tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được vợ và con trai anh Sanh. Anh vẫn đang bấu víu vào tia hy vọng mong manh là vợ và con trai sống sót trở về.

Cuộc sống nghèo lại thêm khốn khó

Cơn thịnh nộ của thiên nhiên không chỉ cướp đi người vợ hiền và con trai lớn, mà còn lấy đi toàn bộ gia tài mà vợ chồng anh Sanh còng lưng gây dựng bấy lâu nay. Mảnh ruộng, ao cá, con lợn, con gà, vịt... đều bị vùi cả trong đống đổ nát.

img

Anh Sanh lập bàn thờ mong vợ và con trai báo mộng để anh sớm tìm được 2 người

"Vợ tôi từng tâm sự rằng, ở chỗ đất này, sau này vợ chồng mình sẽ cải tạo, mở rộng thêm trồng lúa, cây ăn quả, nuôi thêm nhiều lợn, gà, vịt đem bán lấy tiền nuôi con ăn học. Để các con trưởng thành không phải lao động chân tay vất vả như vợ chồng mình nữa. Mình khổ rồi con mình phải được sống tốt hơn", anh Sanh nức nở.

Ấy thế mà, trong chốc lát mọi thứ tan hoang, biến thành đống đổ nát, toàn bộ khu vực nơi kiếm kế sinh nhai cả gia đình mất trắng. Cuộc sống khó khăn nay lại càng khó. 

Ông Lò Văn Phái, Trưởng bản Nậm Há chia sẻ: "Trận sạt lở núi vừa qua, đã cướp đi tính mạng 5 người dân trong bản. Trong đó, gia đình anh Sanh là người mất mát nhiều hơn cả. Ngày thường vợ chồng anh rất hiền lành, chăm chỉ làm ăn, sống rất đoàn kết với bà con hàng xóm. Mất vợ, mất con, mất cả chỗ kiếm kế sinh nhai, một mình anh phải đơn độc nuôi 2 đứa con đang ăn học. Mất mát lớn thế này mong sao anh Sanh sẽ cố gắng vượt qua".

img

Căn nhà anh Sanh vẫn phủ màu u ám, đau buồn 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem