Phía sau câu chuyện GS Nguyễn Kim Đính truy lĩnh 17 năm lương hưu

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 27/10/2018 11:40 AM (GMT+7)
GS Nguyễn Kim Đính phải chứng minh được chưa lần nào vi phạm pháp luật hình sự, chưa khi nào được xác định mất tích, ... mới được truy lĩnh 17 năm lương hưu.
Bình luận 0

Thủ tục “đáng phàn nàn”

Như Dân Việt đã thông tin, GS Nguyễn Kim Đính từng công tác lâu năm tại Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Xã hội Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) 17 năm mới nhận lương hưu.

Số tiền lương hưu vị GS đáng kính được truy lĩnh sau 17 năm lên đến gần 900 triệu đồng.

Vừa qua, BHXH quận Thanh Xuân đã hoàn tất thủ tục truy lĩnh cho GS Nguyễn Kim Đính và trả lương hưu hàng tháng cho Giáo sư kể từ tháng 11.2018.

Tuy nhiên, quá trình để có thể truy lĩnh lương hưu của GS Nguyễn Kim Đính không phải dễ dàng, bởi đây được coi là trường hợp “hết sức đặc biệt, hy hữu” đối với ngành BHXH.

Trao đổi với Dân Việt, GS Nguyễn Kim Đính cho biết bắt đầu tiến hành làm thủ tục để nhận truy lĩnh lương hưu từ tháng 6.2018.

“Tôi thấy quy trình xác minh, xác nhận để được truy lĩnh còn rắc rối, mất thời gian quá. Nhất là trong thời đại đang tiến hành cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay” – GS Đính nói.


img

GS Nguyễn Kim Đính cho biết quy trình xác minh để nhận truy lĩnh lương hưu còn mất nhiều thời gian

Vị GS phải được xác nhận chưa lần nào vi phạm pháp luật hình sự, chưa lần nào xuất cảnh trái phép, chưa lần nào bị xác định mất tích trong khoảng thời gian 17 năm chưa lĩnh lương hưu.

Thế nhưng, phường sở tại nơi Giáo sư Đính đang sinh sống, cán bộ cảnh sát khu vực cũng không thể xác minh được vì quãng thời gian quá dài.

Trong khi đó, kể từ khi nghỉ hưu Giáo sư Nguyễn Kim Đính vẫn sinh hoạt trong Hội cựu giáo chức của nhà trường. Tham gia các hoạt động nghiên cứu, hướng dẫn học trò.

“Tôi nghĩ thời đại này chỉ cần vài cái click chuột là có thể xác định được. Nhưng từ ngày viết đơn vào tháng 6, mãi đến cuối tháng 8 mới có thể xác minh qua tổ dân phố nơi tôi sống trước đây.

Tháng 10 tôi mới nhận được quyết định truy lĩnh lương hưu. Việc xác minh hơi lâu, đúng là đáng để phàn nàn. Cũng may các cán bộ bảo hiểm nhiệt tình, đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình làm thủ tục xác minh, nếu không chưa biết đến bao giờ xong” – GS Đính nhớ lại quãng thời gian chờ làm thủ tục truy lĩnh.

Cần cải tiến thủ tục

Trao đổi với PV, bà Lê Ngọc Anh – Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân xác nhận phía cơ quan bảo hiểm cũng có thiếu sót khi không chủ động rà soát người được hưởng lương hưu nhưng chưa đến nhận trong thời gian dài.

“Trường hợp GS Nguyễn Kim Đính đúng là rất hy hữu. Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi đã báo cáo BHXH TP Hà Nội để có hướng giải quyết” – bà Ngọc Anh cho hay.

img

BHXH Hà Nội đã tiến hành rà soát để xem còn trường hợp nào tương tự như GS Đính hay không

Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cũng cho rằng quy trình xác minh còn kéo dài, khiến người nhận bảo hiểm phải chờ đợi lâu. Bởi với trường hợp GS Đính, thời gian không nhận lương hưu lên đến 17 năm nên cũng có sự “lúng túng” nhất định.

Sau sự việc GS Nguyễn Kim Đính 17 năm không nhận lương hưu, cơ quan BHXH đã lên phương án để cập nhật vào phần mềm quản lý lương hưu, có phần “nhắc” đối với các trường hợp lâu chưa đến lĩnh.

Đại diện BHXH TP Hà Nội cũng cho biết, sau vụ việc kể trên cơ quan này cũng đã yêu cầu rà soát lại toàn bộ các trường hợp được lĩnh lương hưu để xem còn trường hợp tương tự nào không.

Theo GS Nguyễn Kim Đính, ngành BHXH và các cơ quan liên quan cần có quy chế phối hợp và áp dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian giải quyết, xác minh cho các trường hợp giống như ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem