Quảng Ngãi: Trường mầm non bị nứt chằng chịt có đến 3 chủ đầu tư

Công Xuân Thứ tư, ngày 03/04/2019 15:56 PM (GMT+7)
Đó là trường Mầm non Nghĩa Kỳ, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa. Dù tổng vốn của công trình này chỉ khoảng 10 tỷ đồng, nhưng có đến 3 chủ đầu tư khác nhau là UBND huyện, xã và Phòng GDĐT của huyện này.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, Trường Mầm non Nghĩa Kỳ (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuất hiện những vết nứt chằng chịt

Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngôi trường này còn có điều kỳ lạ khi có đến 3 chủ đầu tư cùng "chung tay" xây dựng. 

Cụ thể, ngày 31.12.2015 ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa ký quyết định giao phần hạng mục san nền, nhà Hiệu bộ, hệ thống thoát nước và móng, tường rào, cổng ngõ cho UBND xã Nghĩa Kỳ làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí  gần 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2016-2018.

img

Khối nhà dạy học 2 tầng/6 phòng (trái), do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư; còn hạng mục nhà Hiệu bộ (phải) và san nền do UBND xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) làm chủ đầu tư.

Đối với hạng mục khối nhà dạy học 2 tầng/6 phòng học, có tổng vốn gần 3,7 tỷ đồng, chủ đầu tư lại là UBND huyện Tư Nghĩa (Quyết định số 6250/QĐ-UBND, ngày 13.9.2018, do ông Bùi Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND huyện này ký). Còn hạng mục nhỏ nhất là nhà ăn, ông Trương Quang Dũng -Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện Tư Nghĩa xác nhận do Phòng này làm chủ đầu tư, với tổng số tiền gần 530 triệu đồng.

img

Quyết định của huyện Tư Nghĩa giao cho UBND xã Nghĩa Kỳ là chủ đầu tư phần san nền, làm nhà Hiệu bộ,... Trường mầm non Nghĩa Kỳ.

Ông Nguyễn Hải (64 tuổi, ở xã Nghĩa Kỳ) lắc đầu: "Chỉ có 1 cái trường mầm non, vốn đầu tư đều từ ngân sách nhà nước nhưng không hiểu vì sao lại được chia nhỏ ra cho nhiều chủ đầu tư như vậy, thật không thể hiểu được".

Trưa 3.4, trả lời PV Dân Việt về vấn đề trên, ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa giải thích: "Do công trình trường Mầm non Nghĩa Kỳ được đầu tư nhiều giai đoạn, nguồn vốn phân bổ từ nhiều nguồn khác nhau nên mới như vậy".

Tại công trình này, dù mới nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 9.2018 nhưng nhiều vị trí trên vách khối nhà dạy học (do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư) đầy rẫy vết nứt ngang dọc. Đặc biệt, tại các vị trí cột ở lưng tường phía sau, có điểm các vết nứt ngang với chiều dài ước trên 0,5m nằm xếp cách nhau chỉ vài gang tay.

Không chỉ tường nứt, cô Vũ Thị Quỳnh Như - Hiệu trưởng trường Mầm non Nghĩa Kỳ cho biết: "Hệ thống bồn vệ sinh ở phòng học (3 cái/phòng) hư hỏng liên tục ngay từ lúc mới đưa vào sử dụng, còn giếng không có nước. Theo đó, giáo viên không dám cho sử dụng một lúc cả 3 bồn, mà từng cái một luân phiên nhau. Đồng thời tự bỏ tiền mua hàng chục mét ống nối thêm để bơm nước từ giếng hạng mục khác lên, chứa đựng vào xô chậu để dội, xả".

img

Những vết nứt trên tường, dưới chân móng của khối nhà dạy học gần 3.7 tỷ đồng, do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư  

Cũng theo cô Hiệu trưởng, dù trong phòng học mầm non không được sử dụng các vật chứa đựng nước vì dễ gây nguy hiểm cho các cháu. Nhưng nếu không chứa thì không có nước cho các cháu sử dụng. Vì vậy khi các cháu vào phòng vệ sinh, các cô phải đi theo để đề phòng nguy hiểm cho các cháu.

Giải thích về những vết nứt chi chít trên tường, ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa xác nhận: "Chất lượng công trình này không đảm bảo. Kiểm tra cho thấy công trình xuất hiện tình trạng lún nền...".

Thế nhưng đại diện Công ty CP Hoàng Ân Quảng Ngãi (đơn vị thi công) cho rằng đó chỉ là chỉ nứt ngoài bề mặt sơn, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình (?).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem