Quảng Ninh: Chuyên viên "qua mặt" cả thị xã?

Hải Long Thứ bảy, ngày 19/05/2018 06:14 AM (GMT+7)
Ở TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang có chuyện lạ: chỉ một chuyên viên có thể qua mặt từ lãnh đạo phòng tới Chủ tịch UBND thị xã để ra Quyết định cấp đất sai quy trình.
Bình luận 0

Ông Vương Văn Thống, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường TX.Đông Triều, UBND TX.Đông Triều cho biết cơ quan này vừa họp và thống nhất hình thức kỷ luật là cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trung Thành, chuyên viên của phòng TNMT. Chi bộ phòng TN&MT cũng đã họp thống nhất hình thức kỷ luật Đảng là cảnh cáo.

Ông Thống cho biết, nguyên nhân là do ông Nguyễn Trung Thành đã qua mặt lãnh đạo phòng, lãnh đạo thị xã để tham mưu ra Quyết định cấp đất sai quy trình.

img

Ô đất số 02 tại thôn Yên Hợp, xã Yên Thọ, Đông Triều.

Cụ thể, cuối năm 2016, ông Nguyễn Trung Thành được giao xác minh để tham mưu lãnh đạo UBND thị xã ra Quyết định cấp đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Hiền tại thôn Yên Hợp, xã Yên Thọ. Hộ bà Hiền là hộ nghèo của xã và bản thân bà Hiền bị mắc bệnh xã hội đã nhiều năm không đủ sức khỏe để làm việc đã được xã Yên Thọ và thôn Yên Hợp xác nhận.

Trong biên bản cuộc họp ngày 27.12.2016, sau khi nghe ý kiến của bà Nguyễn Thị Hiền và của UBND xã Yên Hợp, ông Thành cho rằng, hộ bà Nguyễn Thị Hiền đủ điều kiện để Phòng TNMT báo cáo UBND thị xã xem xét giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên lô đất số 02 chưa đủ điều kiện nên đề nghị hộ bà Hiền xem xét các ô đất khác.

Đến ngày 23.8.2017, bà Nguyễn Thị Hiền tiếp tục có đơn đề nghị mua ô đất số 02 tại thôn Yên Hợp, xã Yên Thọ cũng với lý do như trên. Sau khi phòng TNMT thị xã Đông triều xác minh lại nguồn gốc đất đã tham mưu cho ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND TX.Đông Triều ra văn bản số 2461/UBND ngày 14.9.2017.

Trong đó có nội dung, lô đất số 02 đã có văn bản số 25/UBND ngày 16.4.2013 của UBND xã Yên Thọ về việc xem xét cấp đất cho bà Nguyễn Thị Tình nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chấp thuận. Lô đất số 02, 21, 22 thuộc khu dân cư thôn Yên Hợp, xã Yên Thọ đã được UBND thị xã phê duyệt là khu dân cư không phải giải phóng mặt bằng đủ điều kiện để thị xã xem xét giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.

img

Quyết định giao đất bị cho là sai quy trình và phải hủy của Chủ tịch UBND TX.Đông Triều.

Ông Nguyễn Văn Ngoãn chỉ đạo: Giao UBND xã Yên Thọ hướng dẫn bà Nguyễn Thị Hiền lập hồ sơ xin giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định với ô đất 02 diện tích 141,7 m2.

Tuy nhiên tại biên bản cuộc họp ngày 5.12.2017, giữa UBND xã Yên Thọ, Phòng TNMT và bà Nguyễn Thị Hiền, UBND xã Yên Thọ cho rằng, hiện ô đất số 02 bà Nguyễn Thị Tình đang sử dụng trồng hoa mầu. Bà Tình không có văn bản chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bà Tình có phiếu thu 15 triệu đồng ngày 23.6.2004. Phiếu thu này không có xác nhận của UBND xã. UBND xã Yên Thọ cũng đã hướng dẫn bà Hiền theo đúng công văn chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND thị xã.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Trưởng phòng TNTM bác bỏ ý kiến của UBND xã Yên Thọ về phiếu thu của hộ bà Tình và văn bản đề nghị cấp ô đất số 02 cho bà Tình của UBND xã Yên Thọ.

Ngày 06.12.2017 Phòng TNMT làm tờ trình đề nghị UBND thị xã quyết định giao đất ở cho bà Nguyễn Thị Hiền diện tích 141,7m2 thuộc ô đất số 02. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo, tham mưu quyết định giao đất với UBND thị xã.

Ngay sau đó, ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND TX. Đông Triều đã ban hành Quyết định số 1787/QĐ-UBND ngày 18.12.2017, về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho  bà Nguyễn Thị Hiền để phục vụ mục đích đất ở lâu dài. Hình thức giao đất là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không phải tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Giá đất, tiền sử dụng đất phải nộp là 59.514.000 đồng. Thời hạn nộp tiền sử dụng đất là trong 15 ngày kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Ông Vương Văn Thống cho biết, tại thời điểm lập hồ sơ giao đất cho bà Nguyễn Thị Hiền, ô đất số 02 được UBND xã Yên Thọ xác định là đất đang có tranh chấp. Do nhiều việc nên lãnh đạo phòng đã giao toàn bộ việc xác minh nguồn gốc đất cho chuyên viên Nguyễn Trung Thành. Mặc dù đã xem xét và chỉ đạo bằng miệng với ông Thành là phải dừng việc cấp ô đất số 02 cho hộ bà Hiền lại nhưng ông Thành không nghe mà bất chấp để làm tờ trình Chủ tịch UBND thị xã ban hành Quyết định.

“Sau khi có kết luận thẩm tra sự việc, UBND thị xã cũng đã họp và ra Quyết định kỷ luật ông Thành. Đồng thời UBND thị xã Đông Triều cũng đã làm thủ tục hủy Quyết định số 1787/QĐ-UBND và mời hộ bà Nguyễn Thị Hiền lên để xin lỗi và công bố Quyết định hủy”, ông Thống nói.

Trong kết luận thẩm tra hồ sơ giao đất của UBND TX.Đông Triều có nội dung gì? Nếu theo những gì Trưởng phòng TNMT cung cấp thì hình thức kỷ luật với ông Nguyễn Trung Thành như vậy đã xứng đáng chưa?

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem