Quảng Trị: Bị thua kiện, hơn 1 năm Chủ tịch TP chưa thi hành án

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 03/12/2018 11:44 AM (GMT+7)
Hơn một năm sau ngày thua kiện một công dân chuyện đất đai, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà (Quảng Trị) vẫn chưa thi hành án.
Bình luận 0

Ngày 3.12, bà Nguyễn Thị Xuân (trú khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) phản ánh đến Báo Dân Việt cho hay, sau hơn một năm kể từ ngày thua kiện, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà vẫn chưa chịu thi hành án.

img

Bà Nguyễn Thị Xuân bức xúc việc Chủ tịch UBND TP.Đông Hà chưa thi hành án để thực hiện việc bồi thường thoả đáng cho bà. Ảnh: Ngọc Vũ

Tìm hiểu của PV Dân Việt, ngày 18.5.2017, TAND tỉnh Quảng Trị đã xét xử vụ án khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Xuân, bị đơn là Chủ tịch UBND TP.Đông Hà.

Cụ thể, tháng 4.2015, theo thông báo thu hồi đất của UBND TP.Đông Hà, gia đình bà phối hợp cùng các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường đóng mốc trên thực địa theo chỉ giới quy hoạch đường thuộc dự án Đường nối dài cầu Đại Lộc với Quốc lộ 1A, đồng thời tiến hành việc kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc và cây cối hoa màu trên phần diện tích đất thực tế bị thu hồi.

Ngày 12.11.2015, UBND TP.Đông Hà ban hành quyết định hành chính thu hồi đất số 2594/QĐ-UBND, thu hồi 364m2 tại thửa đất số 39a, trong khi diên tích thực tế bị thu hồi lên tới 652m2. Như vậy, quyết định thu hồi số 2594 thiếu của bà Xuân 288m2 đất. Trên diện tích này có một phần nhà ở, quán kinh doanh, vật liệu kiến trúc và cây trồng lâu năm.

Do quyết định thu hồi đất không đủ diện tích thực tế dẫn đến quyết định số 2595/QĐ-UBND ngày 12.11.2015 sai theo, ảnh hưởng quyền lợi của bà Xuân.

Bức xúc, bà Xuân khiếu nại thì nhận được quyết định số 333/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.Đông Hà ngày 9.3.2016 chỉ bồi thường thêm cho bà 198m2 đất nông nghiệp.

Không đồng ý quyết định số 333, bà Xuân khởi kiện ra toà án.

TAND tỉnh Quảng Trị xác định, có sự việc 288m2 bà Xuân đang sử dụng (không có tranh chấp, nguồn gốc rõ ràng) chưa có quyết định thu hồi. Như vậy, quyết định thu hồi đất có diện tích ít hơn so với diện tích thực tế bà Xuân đang sử dụng bị thu hồi. Việc thu hồi như vậy là không đúng quy định pháp luật, dẫn đến bồi thường chưa đúng với chính sách quản lý đất đai của nhà nước.

img

Văn bản Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Đông Hà thi hành án đúng quy định. Ảnh: Ngọc Vũ

Từ những phân tích ở trên, TAND tỉnh Quảng Trị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Xuân, huỷ quyết định giải quyết khiếu nại số 333; 2594 và một phần quyết định 2595 của UBND TP.Đông Hà để xem xét giải quyết lại theo quy định của pháp luật.

Sau đó, UBND TP.Đông Hà kháng cáo lên TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhưng bị bác vì Toà xác định trong vụ án này UBND TP.Đông Hà không phải là đương sự nên không có quyền kháng cáo.

Từ đó, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Tháng 7.2018, TAND tỉnh Quảng Trị ra quyết định buộc thi hành án hành chính đối với Chủ tịch UBND TP.Đông Hà với nội dung, yêu cầu huỷ quyết định số 333; 2594 và một phần quyết định 2595 của UBND TP.Đông Hà để giải quyết lại theo pháp luật.

Đến ngày 31.10.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản số 4885/UBND – NC yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Đông Hà tổ chức thi hành nghiêm chỉnh các bản án của toà.

Tuy nhiên, đến nay Chủ tịch UBND TP.Đông Hà vẫn chưa thi hành án.

Bà Xuân cho biết, từ khi có bản án của toà, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà chưa có phiên làm việc nào với bà để giải quyết vụ việc.

Trả lời PV Dân Việt, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà cho hay, UBND TP.Đông Hà đã đề nghị TAND tỉnh Quảng Trị giải thích "UBND TP.Đông Hà không phải là đương sự của vụ án thì có phải thi hành quyết định huỷ quyết định số 2594 và một phần quyết định 2595 hay không" nhưng chưa được trả lời thoả đáng. Hơn nữa, quyết định của toà án không xác định 288m2 chưa có quyết định thu hồi là đất ở hay đất vườn nên không thể thi hành bản án.

“Chúng tôi đã đề nghị giám đốc thẩm vụ án này đồng thời xin Chủ tịch UBND tỉnh cho gia hạn thời gian thi hành án đến ngày 20.2.2019” – ông Thắng nói.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem