Công trình không móng sau lũ: Lộ dấu hiệu vi phạm của nhà thầu

Ngọc Vũ Thứ ba, ngày 10/09/2019 08:20 AM (GMT+7)
Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh đã tự ý lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Bên cạnh đó, cầu Rlây do công ty này xây dựng bị hư hỏng sau trận lũ đã lộ ra điều đáng ngờ.
Bình luận 0

Tự ý lắp trạm trộn bê tông

Thời gian qua, dư luận tại phường 4, TP.Đông Hà bức xúc trước việc Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh, trụ sở tại số 82, đường Ngô Quyền, TP.Đông Hà, Quảng Trị (gọi tắt là Cty Mạnh Linh) tự ý lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng khi chưa được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép, nên đã phản ánh đến Báo điện tử Dân Việt.

img

Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh xây dựng trạm trộn bê tông khi chưa được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép. Ảnh: Ngọc Vũ

Ngày 9/9/2019, PV Dân Việt đã quan sát trực tiếp trạm bê tông nhựa nóng của Cty Mạnh Linh nằm ở thửa số 23, tờ bản đồ địa chính số 21, thuộc phường 4, TP.Đông Hà.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng có công suất ghi trên máy là 120 tấn/giờ Cty Mạnh Linh lắp đặt ngay giữa khu đất nói trên, xung quanh tập kết rất nhiều đá dăm. Theo lãnh đạo UBND phường 4, trạm trộn bê tông này đã tồn tại khoảng 2 đến 3 tháng nay.

img

img

Phần mố cầu Rlây bị lũ cuốn trôi lộ ra nghi vấn cọc tiêu không có móng bê tông như thiết kế. Ảnh: Ngọc Vũ

Được biết, ngày 7/3/2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 399/QĐ-UBND quyết định cho Cty Mạnh Linh thuê 10.750 m2 đất tại thửa số 23, tờ bản đồ địa chính số 21 của phường 4, TP.Đông Hà để xây dựng văn phòng làm việc, nhà bán hàng, cửa hàng xăng dầu và các công trình phụ trợ, thời hạn cho thuê đến ngày 31/5/2062.

Theo quyết định này, kể từ ngày được giao đất tại thực địa Cty Mạnh Linh không sử dụng, hoặc sử dụng không đúng mục đích được thuê thì Nhà nước sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật và không bồi thường những chi phí mà Cty đã đầu tư khi tổ chức triển khai dự án.

Tuy nhiên, đến nay Cty Mạnh Linh vẫn chưa hoàn thành các hạng mục dự án như quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Quảng Trị. Thậm chí, công ty này còn tự ý lắp đặt trạm trộn bê tông nóng trái phép như nêu ở trên.

Trước sai phạm của Cty Mạnh Linh, ngày 7/8/2019 Sở TNMT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 2495/STNMT-TTr yêu cầu Cty Mạnh Linh trong vòng 15 ngày phải có văn bản đề nghị gia hạn tiến độ xây dựng các dự án; đồng thời phải giải toả, di dời trạm trộn bê tông ra khỏi khu đất, nếu không chấp hành thì bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trả lời PV Dân Việt ngày 9/9, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở này kiên quyết buộc Cty Mạnh Linh giải toả, di dời trạm trộn bê tông nóng ra khỏi khu đất được cho thuê.

Trước câu hỏi của PV, vì sao đã quá thời hạn 15 ngày theo văn bản số 2495 nhưng Sở TNMT Quảng Trị chưa xử phạt hành chính Cty Mạnh Linh? Ông Khoa lý giải, Cty Mạnh Linh đang làm thủ tục xin điều chuyển mục đích sử dụng đất nên theo quy định phải ghi nhận hồ sơ, sau đó mới xử lý.

Trong khi đó, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan xử lý nghiêm Cty Mạnh Linh theo quy định của pháp luật.

Cọc tiêu không có móng?

Đêm 2/9, rạng sáng 3/9, một trận lũ xảy ra khiến cầu Rlây (xã Ba Nang, huyện Đakrông, Quảng Trị) bị xói lở phần mố và đường đầu cầu. Sau khi bị xói lở, công trình này lộ ra phần cọc tiêu không có móng.

img

Cọc tiêu nhẵn nhụi, không có dấu hiệu của móng bê tông.Ảnh: Ngọc Vũ

img

img

Phần mố cấu còn lại của cầu Rlây chưa bị lũ cuốn trôi nhưng đã bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Vũ

Theo tìm hiểu của PV, phần cọc tiêu công trình này được thiết kế phải có móng bằng bê tông với kích thức sâu 0,5 mét, rộng và dài 0,25 mét x 0,25 mét. Theo một số chuyên gia xây dựng, khi xảy ra sạt lở, phần mố cầu có thể bị trôi đi nhưng phần móng cọc tiêu (cọc tiêu còn dính lại ở mặt đường-PV) đã ôm chặt vào cọc tiêu thì không thể bị trôi.

img

img

Phần mố cầu còn lại của cầu Rlây bị sạt lở rất nghiêm trọng, vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Ngọc Vũ

Ngày 9/9, trả lời PV Dân Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4 cho biết, đang yêu cầu nhà thầu, đơn vị thiết kế kiểm tra, báo cáo rồi sẽ thông tin lại.

img

Cầu Rlây bị hư hỏng chỉ sau 1 năm đưa vào sử dụng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Hiện tại, cây cầu này vẫn đang bị rào chắn, cấm người qua lại vì nguy hiểm. Ảnh: Ngọc Vũ

Được biết, cầu Rlây có tổng mức đầu tư hơn 3 tỉ đồng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 4 là đơn vị quản lý dự án chuyên ngành, Cty Mạnh Linh là nhà thầu thi công. Công trình này mới đưa vào sử dụng vào ngày 25/9/2018.

Trước đó, ngày 9/4/2017, Cty Mạnh Linh thi công công trình thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc sông Hiếu, thành phố Đông Hà. Trong lúc thi công, Cty này không rào chắn, không cảnh báo khiến cháu bé H.Q.T (5 tuổi, trú tại khu phố 3, phường Đông Thanh, TP.Đông Hà) bị rơi xuống hố công trình tử vong. Sau vụ việc, những người của công ty này mới mang rào chắn ra dựng quanh hố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem