"Ra đường sợ nhất công nông" … Vì sao?

Đông Kiên- Lê Kiến Thứ hai, ngày 30/11/2015 11:14 AM (GMT+7)
“Ra đường sợ nhất công nông, về nhà sợ nhất vợ không nói gì” là câu nói cửa miệng của người dân có từ hàng chục năm nay ở mọi miền, cho thấy nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông đối với loại phương tiện này.
Bình luận 0

Trong khoảng 16 -19 giờ hàng ngày, những ai đi trên đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua Tây Nguyên đều hết sức căng thẳng. Đây là thời điểm hàng đoàn xe công nông, xe máy kéo nhỏ lũ lượt từ nương rẫy chở người, cà phê, nông cụ trở về nhà.

Đặc biệt, vào vụ thu hoạch cà phê (kéo dài khoảng 2 tháng trước tết âm lịch), mật độ xe công nông, xe máy kéo lưu thông trên đường Hồ Chí Minh còn “khủng khiếp” hơn. Chỉ lấy một ví dụ nhỏ, từ thị xã Buôn Hồ đến TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) chỉ đúng 40km, nhưng ô tô con cũng phải “bò” hết một tiếng rưỡi vì… né máy cày. Vậy nhưng, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe công nông, máy kéo vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

img

Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng này đã khiến 5 người tử vong và 9 người khác bị thương, xảy ra vào khoảng 21h15 ngày 27/11, tại Km 1568+700 đường Hồ Chí Minh qua địa phận thôn Đại An xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

Anh Nguyễn Quang Hùng (tài xế xe khách tuyến Gia Lai – Đăk Lăk) chia sẻ nỗi bực dọc: “Chập choạng tối, đi ngược chiều ai cũng nhầm tưởng công nông, máy kéo nhỏ là xe gắn máy, vì phía trước chỉ có một đèn hoặc không có đèn, do vậy tránh không hết dẫn đến tai nạn. Còn nếu đi phía sau thì chỉ nhìn thấy một chấm đen lù lù trên đường, đến gần sát mới hốt hoảng khi nghe tiếng nổ lạch cạch của công nông, xe máy kéo”.

Số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk cho biết, từ năm 2012 đến tháng 5.2014, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ TNGT liên quan đến công nông, xe máy kéo, làm chết 38 người và bị thương 11 người…

Liên quan đến vấn đề xe công nông lưu thông trên quốc lộ, ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Để xảy ra vụ tai nạn làm 5 người chết hôm 27.11 là điều rất đáng tiếc. Bởi ngày 25.11, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị chức năng, Trưởng Ban ATGT các huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh không cho xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ và chạy trên các tuyến đường không được phép.

Theo ông Quế, Sở đang xây dựng phương án cho Thanh tra Sở phối hợp lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra không cho xe công nông lưu thông trên quốc lộ. Nếu thấy trường hợp xe công nông chở người đau ốm đi khám thì lực lượng chức năng có nhiệm vụ chở người ốm đi viện, còn yêu cầu lái xe quay trở về. Bên cạnh đó, sở sẽ quay phim, chụp ảnh đưa về tận thôn bản để tuyên truyền.

Một số vụ tai nạn  do xe công nông gây ra

Ngày 30.1, tại Tỉnh lộ 666, đoạn giáp ranh giữa xã H’Bông, huyện Chư Sê và xã Pờ Tó, huyện Ia Pa (Gia Lai), xảy ra vụ lật xe công nông chở 11 người dân tộc Jrai  khiến 2 người chết và 9 người bị thương nặng.

Ngày 14.7, tại km 634+500 trên QL14 qua địa bàn  xã Ea Ral, huyện Ea H’leo (Đăk Lăk) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe công nông do Y Liên ADrơng (14 tuổi) điều khiểu  với xe máy BKS 47P6-7706  đi ngược chiều. Hậu quả, anh Quý tử vong tại chỗ.

Đầu tháng 8.2015, tại km 112+100 trên QL26 thuộc xã Hòa An, huyện Krông Păk (Đăk Lăk), xe công nông BKS 47MK-048.74 do anh Nguyễn Đình Hướng (27 tuổi) điều khiển chở theo 4 người, bất ngờ lật nghiêng rồi va chạm với xe môtô.  6 người  bị thương nặng.

Ngày 28.9, trên tuyến đường Tỉnh lộ 2, đoạn qua thôn 6, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), xe công nông mang BKS 47N-5478 chở nông sản  đã cán qua người em Nguyễn Anh Tuấn (SN 2007, thôn 4, xã Hòa Khánh), khi em đang trên đường đi học về khiến em tử vong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem