Sống khổ nơi “rốn” ô nhiễm

Chủ nhật, ngày 20/04/2014 06:56 AM (GMT+7)
Mấy ngày qua thời tiết tại TP. Đà Nẵng nắng nóng gay gắt khiến khu vực âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) trở nên hôi thối khủng khiếp khiến hàng ngàn hộ dân sống ở đây “ăn không ngon, ngủ không yên”...
Bình luận 0
Có nhà phải đi ở nhờ

Những ngày qua, mùi hôi thối ở Trạm xử lý nước thải tập trung và âu thuyền Thọ Quang càng trở nên trầm trọng, bao phủ khắp khu dân cư cùng hàng chục khu chung cư cao tầng tại Vũng Thùng (quận Sơn Trà) khiến người dân hết sức khốn khổ. Phóng viên NTNN đã có mặt tại âu thuyền Thọ Quang và phải chịu đựng mùi khó chịu ngay trên cầu Thuận Phước (cách âu thuyền Thọ Quang hơn 500m).
imgCụm chung cư khu vực Vũng Thùng, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh Đà Nẵng điện tử


Tại âu thuyền, nước biển không phải màu xanh như vốn có mà chuyển sang màu đen ngòm. Trên mặt nước, nhiều mảng bọt sủi trôi lềnh bềnh gớm ghiếc. Chị Huỳnh Thị Cúc (tổ 40, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà) bức xúc: “Ba ngày nay, gia đình tôi cùng hàng xóm phải đóng cửa kín bưng vì mùi quá hôi thối. Thương mấy đứa trẻ con ở nhà không chịu ăn cơm vì cứ cầm bát cơm lên, nghe cái mùi bốc lên từ âu thuyền là chạy vào phòng vệ sinh nôn thốc nôn tháo. Người lớn làm việc ở ngoài trời thì phải bịt khẩu trang. Đúng là quá khổ cực”.

Không chỉ cư dân ở xung quanh âu thuyền mà người dân sống trong các khu chung cư cao tầng cũng bị mùi hôi hành hạ. Anh Lê Phương (khu chung cư Vũng Thùng, quận Sơn Trà) cho biết: “Âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm từ lâu nay rồi. Trẻ già lớn bé trong chung cư ai nấy đều khó thở vì cái âu thuyền này. Con tôi bị ho liên tục vì chịu không nổi mùi hôi thối. Tôi phải gửi nó bên nhà anh em. Khi nào âu thuyền hết bốc mùi tôi mới đem nó về”. Anh Phương thở dài: “Theo dõi báo đài tôi được biết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã làm việc với công ty môi trường đô thị thành phố, yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang và chỉ đạo xử phạt hết khung đối với các doanh nghiệp xả thải ra môi trường. Vậy nhưng đến nay ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục”.

Khu neo tàu thành hố rác


Rất nhiều người dân sống xung quanh âu thuyền Thọ Quang cho biết, âu thuyền vốn chỉ là khu neo đậu tàu thuyền cho ngư dân miền Trung. Tuy nhiên âu thuyền này bây giờ còn kiêm luôn chức năng làm “hố rác” cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản xả trộm nước thải.

Vấn đề ô nhiễm của âu thuyền Thọ Quang đã diễn ra từ lâu. Người dân sống xung quanh âu thuyền này đã phản ánh lên cơ quan chức năng rất nhiều lần. Cũng đã có nhiều đoàn thanh tra xuống kiểm tra xử lý nhưng vẫn không kiểm soát được việc DN xả trộm, tình trạng ô nhiễm vẫn không có chuyển biến tích cực.

Nói có sách mách có chứng, anh Nguyễn Văn Dũng (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, cứ vào khoảng 21 giờ tối là các doanh nghiệp lén lút xả khoảng 30 phút nước thải ra âu thuyền. Nếu gặp hôm mưa như mấy hôm nay thì doanh nghiệp “thả phanh” xả trộm nên nắng lên là mùi hôi thối càng kinh khủng.

Về việc xử lý ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TNMT thành phố Đà Nẵng cho biết: “Bắt đầu từ cuối năm 2013 đến nay, Trạm xử lý nước thải Thọ Quang đã nâng tần suất hoạt động, mở rộng bể gom, áp dụng đồng bộ các giải pháp sinh hoá. Đồng thời, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đầu tư xây dựng trạm bơm với công suất 60.000m3/ngày đêm bơm nước từ âu thuyền Thọ Quang ra chân cầu Thuận Phước, giải quyết tình trạng tù đọng và nạo vét chất thải rắn, chất hữu cơ tại âu thuyền, trồng thêm nhiều cây xanh để hạn chế mùi hôi phát tán...”

Điều người dân lo ngại là cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng họ vẫn phải sống khổ với mùi hôi thối mà chưa biết tới bao giờ mới được giải quyết triệt để.

Đình Thiên (Đình Thiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem