Tranh luận trái chiều: Mức án với tài xế xe container là hợp lý?

Nhóm PV Thứ hai, ngày 05/11/2018 16:03 PM (GMT+7)
Bản án phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng vẫn đang gây ra rất nhiều tranh luận. Thậm chí, có luật sư cho rằng mức án với tài xế xe container là hợp lý.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án tài xế Lê Ngọc Hoàng - người lái xe container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc 6 năm tù giam. 

Sau khi có phán quyết của tòa, chị Vũ Thị Thúy - vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết gia đình không phục phán quyết của tòa án. "Anh Hoàng không có lỗi trong trường hợp này. Chúng tôi đã liên hệ với luật sư đề nghị hỗ trợ thủ tục đề nghị Giám đốc thẩm vụ án" - Chị Thúy nói.

Nhiều tài xế và luật sư cũng cho rằng tài xế xe container không có lỗi, đây là trường hợp bất khả kháng. Nhất là trong trường hợp tài xế xe Innova vi phạm nhiều lỗi quy định trong Luật giao thông đường bộ. 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên có cơ sở. Tôn trọng ý kiến đa chiều, Dân Việt dẫn một số ý kiến tranh luận về vụ việc.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp: Bản án có cơ sở 

Cơ quan tố tụng của tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù, dư luận không đồng tình với bản án này vì cho rằng tài xế lái xe container không có lỗi. Bởi vì tài xế Innova đi lùi mà đi lùi, theo như nhận định của dư luận không khác gì tự tử. Ông húc vào tôi, làm sao tôi có lỗi được.

Tuy nhiên, quan điểm của tôi là cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên có cơ sở khi nhận định rằng tài xế lái xe container cũng có một phần lỗi. Lỗi ở đây là thiếu quan sát, thiếu tập trung khi lái xe.

img

Vụ án tài xế container đâm vào xe Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang được báo chí, dư luận rất quan tâm. 

Khoảng cách tài xế lái xe container nhìn thấy xe Innova lùi khoảng 30m và tiến hành phanh xe, đây là khoảng cách không thể xử lý được tình huống. Nếu như tập trung quan sát, tài xế lái xe container có thể nhìn thấy chướng ngại vật phía trước (tức là xe Innova) từ khoảng cách 100m và thậm chí là 200m. 

Đối với tài xế xe Innova, vi phạm là điều đương nhiên vì tài xế này phạm nhiều lỗi như: Nồng độ cồn, chở quá số người quy định, đi lùi trên cao tốc… 

Lỗi của ai thì người ấy sẽ bị xử lý chứ không phải chỉ xử lý lỗi của tài xế Innova mà không xử lý lỗi của tài xế xe container. Nếu miễn trách nhiệm hình sự cho tài xế xe container thì các trường hợp tương tự áp dụng trong tương lai, vô hình chung cứ đâm phải xe đi lùi là được miễn? 

Việc kháng nghị Giám đốc thẩm có thể giảm được phần nào mức án 6 năm tù cho tài xế container, có thể ở mức từ 3-4 năm, với điều kiện tài xế xe container phải thành khẩn khai báo, bồi thường khắc phục..

Điều đó xem như là tình tiết giảm nhẹ. Ở thời điểm hiện tại, tôi có thể nhận xét rằng với mức án như thế là hợp lý, bởi những tình tiết giảm nhẹ chưa được áp dụng.

Luật sư Trần Tuấn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Tài xế không thể xử lý khác

Sau khi đã nghiên cứu kết luận điều tra, tôi cho rằng tài xế điều khiển xe container Lê Ngọc Hoàng không thể xử lý khác trong trường hợp đó. 

Thứ nhất, xem xét lỗi "không giữ khoảng cách tối thiểu", trường hợp này chỉ được áp dụng với hai xe cùng làn, di chuyển cùng chiều, theo hướng tiến. Còn ở đây, xe Innova lùi trên cao tốc, không thể áp dụng quy định giữ khoảng cách tối thiểu được. 

Thứ hai, xem xét lỗi "nhìn thấy chướng ngại vật không giảm tốc độ", theo tôi tài xế xe container cũng không có lỗi này. Tài xế Hoàng đang di chuyển với vận tốc 62km/h, trong quy định cho phép, đi đúng làn đường của mình (làn thứ hai dành cho xe di chuyển tốc độ 60 - 80km/h). Theo tài liệu, xe Innova khi biết đi quá nút giao đã dừng lại ở làn dừng khẩn cấp, sau đó mới lùi. 

Nếu xe Innova vẫn lùi trong làn dừng khẩn cấp, xe container di chuyển ở làn đường của mình sẽ không có va chạm xảy ra. Tuy nhiên, xe Innova sau đó đã lùi ra làn đường giữa, tài xế Hoàng phát hiện đã phanh nhưng không kịp tránh khỏi tai nạn.

Việc xe Innova lùi ra làn đường thứ hai nằm ngoài khả năng dự đoán và dự kiến của người lái xe trên đường. Vì vậy, chiếc xe này không thể coi là chướng ngại vật có sẵn ở trên đường hay nằm ở đó thời gian dài để tài xế khác có thể quan sát. 

Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Tòa xác định sai lỗi

Việc cho rằng lái xe Container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn đã mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.

Trong khi đó, Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông.

img

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh IT.

Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã khiến cộng đồng xã hội phản ứng về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên.

Lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật GTĐB.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem