Vì sao TP Uông Bí phá dỡ 7 đập trữ nước của chùa Ba Vàng?

Nguyễn Quý Thứ hai, ngày 04/06/2018 20:32 PM (GMT+7)
Việc phá dỡ 7 đập đất trên dòng thác Lựng Xanh ở khu vực Chùa Ba Vàng (TP Uông Bí) đã có những ý kiến trái chiều.
Bình luận 0

Ngày 26.5, lực lượng chức năng TP.Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiến hành phá dỡ 7 đập đất (cao 2-3m) dọc chiều dài gần 1km trên dòng thác Lựng Xanh (chảy qua địa bàn xã Thượng Yên Công và 3 phường Vàng Danh, Bắc Sơn, Quang Trung). Dân Việt ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc trên.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí, cho biết: "Trong những tháng đầu năm 2018, UBND Thành phố đã nhận được phản ánh của người dân việc việc chùa Ba Vàng tự ý san gạt, đắp đập ngăn nước dọc suối Lựng Xanh làm biến đổi hiện trạng tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan của khu vực, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn do mưa lũ".

img

Chính quyền Uông Bí tổ chức phá dỡ các đập nước ở khu Lựng Xanh vào ngày 26.5. Ảnh: Việt Hoa.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng đi kiểm tra thực địa và rà soát lại toàn bộ các khu vực rừng đầu nguồn bao gồm các dòng suối, dòng thác và các khu vực rừng sản xuất. Qua kiểm tra các lực lượng chức năng đã phát hiện chùa Ba Vàng đã tự ý san gạt, đắp 7 đập đất, mỗi đập cao từ 2 - 3m, dọc chiều dài gần 1km trên suối Lựng Xanh (chảy qua địa bàn xã Thượng Yên Công và 3 phường Vàng Danh, Bắc Sơn, Quang Trung). Đồng thời, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng giao khoán của 16 hộ dân để thực hiện việc đắp đập chưa đúng quy định của Nhà nước, với tổng diện tích 67,2ha.

Ngay sau khi tiến hành kiểm tra thực địa và phát hiện có sai phạm, UBND TP.Uông Bí đã chỉ đạo tiến hành tháo dỡ các đập. Đến nay, thành phố đã xử lý, phá dỡ toàn bộ các đập trái phép và trả lại hiện trạng dòng chảy vốn có của suối Lựng Xanh.

img

Khu vực một trong bảy đập nước được chùa Ba Vàng xây dựng.

Sự việc TP.Uông Bí tổ chức phá dỡ các đập ngay sau đó đã gặp phải phản ứng của đông đảo tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng.

Trao đổi với Dân Việt vào sáng 4.6, Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh, lý giải: "10 năm nay, chùa Ba Vàng hoàn toàn sử dụng nguồn nước từ suối Lựng Xanh để phục vụ công cuộc xây dựng chùa và sinh hoạt của tăng ni, Phật tử. 3 trong số 7 đập này đã được dân đắp từ trước đây hàng chục năm, sau khi nhận chuyển nhượng lại diện tích đất rừng của các hộ dân, nhà chùa đã cải tạo và xây mới thêm đập để phục vụ nhu cầu sinh hoạt ngày càng lớn và bức thiết về nước sạch".

img

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh giải thích trong buổi làm việc với TP.Uông Bí vào ngày 31.5.

"Việc nhà chùa tôn tạo và đắp thêm đập mới mà không xin phép chính quyền, tôi khẳng định là sai, nhưng đây là cái sai bắt buộc. Bởi trước đây tôi cũng đã có đề xuất với một vị lãnh đạo TP.Uông Bí (xin được giấu tên) xin dự án xây đập chứa nước cho chùa Ba Vàng, nhưng vị này tư vấn là để xin được giấy phép rất lâu, mà chờ đợi như vậy thì tăng ni Phật tử chùa Ba Vàng chết khát, vì vậy nhà chùa cứ âm thầm mà làm.

Từ năm 2017, chúng tôi đã tiến hành xây dựng 7 đập, hoàn toàn chỉ với mục đích trữ nước phục vụ sinh hoạt của nhà chùa. Việc xây dựng các đập này không những trữ nước cho chùa mà còn phục vụ cho dân vùng hạ lưu; ngăn chặn tình trạng lũ quét vẫn xảy ra ở khu vực suối Lựng Xanh; không hề phá vỡ cảnh quan, môi trường du lịch. Đến ngày 26.5 vừa qua thì Thành phố đã tổ chức phá dỡ, mà hoàn toàn không có thông báo, bàn bạc, lắng nghe tâm tư của nhà chùa" - trụ trì Thích Thái Trúc Minh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí thông tin ngày 31.5, UBND thành phố đã tổ chức buổi làm việc với chùa Ba Vàng liên quan đến việc nhà chùa san gạt, đắp đập ngăn nước dọc suối Lựng Xanh.

Tại cuộc làm việc, trụ trì chùa Ba Vàng đã giải trình rõ hơn việc nhà chùa san gạt, đắp đập ngăn nước dọc suối Lựng Xanh. Theo đó, do nhu cầu về nguồn nước sinh hoạt cho tăng ni, Phật tử nên nhà chùa đã san gạt, đắp các đập ngăn nước dọc suối Lựng Xanh, mặc dù chưa được cấp phép của chính quyền.

Quá trình thực hiện, nhà chùa đã thỏa thuận với một số hộ dân chuyển nhượng lại diện tích đất lâm nghiệp được giao nhận khoán của Công ty Lâm nghiệp Uông Bí. Đồng thời, nhà chùa cũng đã nhận thức đây là việc làm chưa đúng và mong thành phố, tỉnh có phương án tháo gỡ để trước mắt chùa Ba Vàng có nước sạch, đảm bảo phục vụ nhu cầu của tăng ni, phật tử. Về lâu dài, nhà chùa rất mong tỉnh, thành phố có giải pháp để chùa được cấp nguồn nước ổn định, đồng thời giữ được nguồn nước cho thác Lựng Xanh.

img

Cảnh đẹp của suối Lựng Xanh. Ảnh: Internet.

Về xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, ông Hà cũng cho biết, đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc trên, báo cáo UBND thành phố để xem xét, chỉ đạo. Thời gian hoàn thành xong trước ngày 10.6.2018.

Suối Lựng Xanh gây ấn tượng với nhiều du khách, do có lưu lượng nước khá lớn, chảy quanh năm với 3 tầng thác nước liên hoàn, tạo thành một dòng chảy dài từ trên đỉnh cao nhất xuống, uốn lượn quanh các dải đá,  vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Nhiệt độ khu vực này cũng có sự chênh lệch rất đáng kể, luôn thấp hơn khu vực bên ngoài vài độ, nên rất mát mẻ, dễ chịu, đặc biệt là vào mùa hè.

Nước ở đây lúc nào cũng trong xanh và mát lạnh. Mùa hè, rất nhiều người về đây thăm quan và tắm suối.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem