Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Khám nghiệm lại tử thi để làm gì?

PV Thứ hai, ngày 18/02/2019 13:45 PM (GMT+7)
Luật sư đã phân tích những trường hợp có thể xảy ra khi khám nghiệm lại tử thi của nữ sinh Cao Thị Mỹ D, người bị hại khi đi giao gà cho mẹ chiều 30 Tết ở Điện Biên.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ án nữ sinh Cao Thị Mỹ D (SN 1997, trú tại đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị sát hại thương tâm khi đi giao gà cho mẹ chiều 30 Tết, chiều qua 17.2, Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp cùng viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành khai quật lại tử thi của D để tiến hành điều tra.

img

Đối tượng Vương Văn Hùng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, tối cùng ngày, VKSND tỉnh Điện Biên đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm 4 đối tượng.

4 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam là Bùi Văn Công, SN 1975, Phạm Văn Nhiệm, SN 1972, Lường Văn Lả đều trú ở xã Thanh Nưa; Lường Văn Hùng, SN 1980 ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

Như vậy tính đến thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã bắt được 5 đối tượng liên quan đến vụ sát hại nữ sinh Cao Thị Mỹ D, SN 1997, sinh viên năm thứ tư Trường ĐH Nông - Lâm ĐH Thái Nguyên.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, việc khai quật, khám nghiệm lại tử thi nữ sinh viên Cao Thị Mỹ D có thể là do còn có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các đối tượng đã bị bắt và tạm giữ trong vụ trọng án. Ngoài ra, cơ quan điều tra muốn thu thập thêm các chứng cứ, củng cố hồ sơ có liên quan đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này.

“Khám nghiệm tử thi là việc các Giám định viên thực hiện việc phẫu thuật tử thi nhằm để xác định nguyên nhân chết, thời gian nạn nhân tử vong và các dấu vết tội phạm khác lưu lại trên tử thi để chứng minh có hay không hành vi xâm hại tình dục (dấu vết tổn thương bộ phận sinh dục, tinh dịch, ADN của hung thủ…”, vị luật sư cho biết.

Sau khi khám nghiệm lại tử thi, sẽ có các trường hợp sau xảy ra. Thứ nhất, nếu kết quả tái giám định lại cho kết quả thời gian nạn nhân bị tử vong vào sáng ngày mùng 3 Tết. Đây là chứng cứ vật chất không thể chối cãi chứng minh hung thủ đã bắt giữ nạn nhân từ tối 30 tết đến ngày Mồng 3 mới sát hại. Trên cơ sở đó, hung thủ sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Giữ người trái pháp luật.

Thứ hai, nếu kết quả giám định pháp y tử thi tìm thấy có mẫu tinh dịch, ADN của hung thủ, hung thủ sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Hiếp dâm (dù cho hung thủ không thừa nhận).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem