Vụ xã vay tiền dân không chịu trả: "Đá" trách nhiệm vòng quanh

Hồng Đức Chủ nhật, ngày 05/11/2017 12:30 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ UBND xã Quảng Chính (Quảng Xương, Thanh Hóa) vay tiền của dân nhưng không trả, phóng viên NTNN/Dân Việt đã tìm gặp những người có liên quan để tìm hiểu căn nguyên sự việc.
Bình luận 0

Xác nhận vay tiền của dân

Ông Hoàng Trọng Hạnh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quảng Chính, nhiệm kỳ 2010-2015, nay đã chuyển công tác về xã Quảng Khê), thừa nhận UBND xã Quảng Chính vay 240 triệu đồng của bà Mai Thị Hường là có thật.

img

Ông Hoàng Trọng Hạnh- nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quảng Chính khẳng định, UBND xã vay tiền bà Hường

là đúng sự thật. Ảnh: Hồng Đức

 “Lúc đó, tôi là Bí thư Đảng ủy xã Quảnh Chính. Do UBND xã không còn tiền ngân sách để trả nợ cho bà Phạm Thị  Ngãi vì liên quan đến việc giải phóng Quốc lộ 1A nên Đảng ủy cho chủ trương để UBND xã đứng ra vay tiền của bà Hường, trả cho bà Ngãi.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tân là Chủ tịch UBND xã đã đứng ra vay tiền, làm hợp đồng với bà Hường. Nhưng trong bản hợp đồng ấy, ghi chức danh kế toán ngân sách xã là ông Nguyễn Ngọc Lưu là hoàn toàn sai.

Bởi lẽ, tại thời điểm tháng 3.2014, người giữ chức vụ kế toán ngân sách xã là anh Vũ Văn Lợi, chứ không phải ông Lưu. Ông Lưu đã nghỉ công việc kế toán ngân sách xã từ năm 2012. Tại sao, trong hợp đồng lại có ông Nguyễn Ngọc Lưu là kế toán mà lại không có chữ kí của ông ấy?”, ông Hạnh nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Lưu, khẳng định. Thời điểm tháng 3.2014, ông đã không còn giữ chức vụ kế toán ngân sách xã, ông Vũ Văn Lợi là người chịu trách nhiệm cùng UBND xã làm thủ tục vay tiền của bà Hường.

“Tôi khẳng định, việc xã vay tiền của bà Mai Thị Hường là đúng sự thật. Tuy nhiên, trong bản hợp đồng vay tiền, lúc đó do ông Vũ Văn  Lợi làm kế toán, chứ không phải tôi. Còn việc ông Lê Đình Khoa nói, chưa nhận được bàn giao sổ sách, chứng từ tài chính như thế nào, thì tôi không rõ”, ông Lưu khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Tân – nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, cũng thừa nhận rằng; Việc UBND xã vay tiền của bà Mai Thị Hường là đúng. Tuy nhiên, khi ông thôi giữ chức Chủ tịch UBND xã và đã bàn giao lại toàn bộ sổ sách, chứng từ, công nợ cho ông Mai Ngọc Tứ. Sau khi ông Tứ lên làm Chủ tịch UBND xã Quảng Chính (tháng 12.2014), rồi lại chuyển qua làm Phó Bí thư Đảng ủy (tháng 11.2016), ông Tứ có bàn giao cho ông Lê Đình Khoa như thế nào, thì ông Tân không biết.

“Lúc đó, UBND xã vay tiền của bà Hường là đúng sự thật. Đây là việc vay tiền cho tập thể, chứ không phải cho cá nhân ai. Khi tôi nghỉ làm Chủ tịch UBND xã, tôi đã bàn giao lại toàn bộ cho anh Tứ. Sau đó, anh Tứ cũng đã bàn giao lại cho anh Khoa. Thế nhưng, bây giờ, anh Khoa cứ khăng khăng cho rằng không nhận được bàn giao là không đúng” - ông Tân cho biết.

Làm trái luật?

Ông Mai Ngọc Tứ - nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính (thời kỳ 12.2014-11.2016) cũng khẳng định việc UBND xã đi vay tiền của dân là đúng sự thật. Tuy nhiên, khi ông nhận chức Chủ tịch UBND xã đã nhận bàn giao từ ông Nguyễn Ngọc Tân, nhưng khoản nợ vay bà Hường là nợ ngoài, không có sổ sách, chứng từ gì cả.

“Việc UBND xã vay nợ của dân là vay ngoài ngân sách. Vì thế, đây là điều mà luật pháp không cho phép. Khi tôi nhận bàn giao từ ông Tân, thì cũng chỉ là nhận bàn giao khoản nợ ngoài ngân sách mà thôi, chứ không được đưa vào khoản nợ ngân sách chi thường xuyên. Vì thế, khi tôi chuyển công tác, anh Lê Đình Khoa về làm chủ tịch, thì chúng tôi không dám đưa khoản nợ ngoài nói trên vào bàn giao, bởi Luật Ngân sách không cho phép”, ông Tứ nói.

Còn ông Vũ Văn Lợi - Kế toán ngân sách xã Quảng Chính cho rằng; Trách nhiệm đi vay tiền của bà Hường là do lãnh đạo xã Quảng Chính.

“Thời điểm đó, tôi và anh Nguyễn Ngọc Lưu đều làm kế toán ngân sách xã nhưng tôi không tham gia bất cứ việc gì liên quan đến việc đi vay tiền của người dân. Tôi cũng không tham mưu cho lãnh đạo đi vay tiền để giải quyết công nợ vì Luật Ngân sách không cho phép làm như vậy. Còn việc làm hợp đồng vay tiền với bà Hường như thế nào, tôi cũng không biết và không tham gia”, ông Lợi khẳng định.

img

Ông Nguyễn Ngọc Tân- nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính thừa nhận việc vay nợ của dân

là để lo cho tập thể. Ảnh: Hồng Đức

Ông Nguyễn Ngọc Tân - nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính nói: “Bản thân tôi và các anh lãnh đạo xã thời điểm đó cũng rất trăn trở vì không trả được nợ cho bà Mai Thị Hường. Việc này, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương cũng đã hai lần về làm việc và chỉ đạo UBND xã tìm hướng giải quyết. Thế nhưng, do tôi nghỉ hưu và đồng chí Hạnh chuyển công tác, sau đó đồng chí Tứ cũng chuyển công việc khác nên đến nay xã vẫn chưa trả được nợ cho bà Hường. UBKT huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBND xã phải giải quyết công nợ cho bà Hường, nhưng bây giờ anh Lê Đình Khoa cứ khăng khăng giữ quan điểm không liên quan, không cùng tập thể lo việc này là cũng không nên”.

Trao đổi với phóng viên NTNN/Dân Việt, ông Nguyễn Văn Chính - Bí thư Huyện ủy Quảng Xương cho biết, huyện cũng đã nhận được thông tin về sự việc. Hiện nay, huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Quảng Xương kiểm tra, làm rõ nội dung sự việc.

“Quan điểm của huyện là, sau khi có kết quả kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm thì huyện ủy sẽ vào cuộc xử lý. Dù là những người có liên quan đến vụ việc, mà đã nghỉ hưu, hay chuyển công tác, thì huyện cũng sẽ xử lý nghiêm theo quy định” - ông Chính khẳng định.

NTNN/Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem