“Tuyệt chiêu” bẻ dòng Trà Khúc lấy nước tưới của nông dân xứ Quảng

Công Xuân Thứ tư, ngày 18/05/2016 19:00 PM (GMT+7)
Trước tình trạng khô hạn năm nay quá khốc liệt, chính quyền xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã huy động hơn 200 người dân ra sông Trà Khúc đắp bờ, ngăn dòng chảy dồn về bờ phía bắc, lấy nước cung cấp cho 8 xứ đồng nơi đây.
Bình luận 0

Đầu giờ chiều 18.5, bất chấp nắng như đổ lửa, gần 40 người dân ở xóm 8, thôn Phước Lộc Đông tiếp tục ra sông Trà Khúc cào đất nâng cao thêm bờ đắp để dồn dòng chảy về phía bắc, mà hơn 1600 người dân trong vùng đã làm dang dở vào buổi sáng cùng ngày.

Qua quan sát tại điểm nối với bờ vách phía bắc, nằm phía dưới trạm bơm khoảng 2m, người dân đã tiến hành đào đắp một con đập tạm bằng cát, cao khoảng gần 100cm, rộng hơn 0,5m, dài khoảng 300m ra tận gần 1/3 dòng, để dồn cho nước chảy về trạm bơm.

img

Nhìn từ xa, con đập tạm mà người dân đã đắp để dồn dòng chảy về bờ bắc mong manh như đường kẻ.

Đưa tay lau vội dòng mồ hôi đang chảy trên mặt, bà Nguyễn Thị Hải (34 tuổi), cho biết: "Chưa năm nào thấy khô hạn dữ dội như năm nay. Mới vào mùa nắng chưa lâu mà mực nước đã cạn hơn so với mấy năm gấp 2-4 lần".

"Thời điểm này mấy năm trước, chỉ cần 20-30 người làm con đập tạm dài khoảng 1/3 năm nay là đã đủ nước cho trạm bơm hoạt động", ông Nguyễn Quân (40 tuổi) đang đứng gần góp chuyện.

Trao đổi với Dân Việt, ông Tôn Long Sĩ, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn bày tỏ: Tình trạng nắng hạn năm nay gay gắt hơn rất nhiều so với trước, làm mực nước dòng sông Trà Khúc đoạn chảy qua đây gần như cạn kiệt, dẫn đến trạm bơm bị hụt không thể hoạt động để cung cấp nước tưới vụ gieo sạ lúa hè thu của người dân 2 thôn trên.

"Vì vậy từ sáng đến giờ chính quyền địa phương đã huy động khoảng 200 người dân ở 2 thôn Phước Lộc Đông và Tây ra làm con đập tạm này bẻ dòng dẫn nước về", ông Sĩ cung cấp thêm.

Được biết trạm bơm được đặt tại đây lấy nguồn từ sông Trà Khúc, nhằm cung cấp nước tưới cho lúa và cây màu của 8 xứ đồng ở 2 thôn Phước Lộc Đông và Tây, gồm: Sau Ngôn, Rộc Phùng, Cây Vừng, Đầu Rừng, Cây Quýt, Cân Banh, Phú Triên và Trước cơ quan; với tổng diện tích khoảng 53 ha.

Một số hình ảnh về đập tạm mà hơn 200 người dân đã làm để bẻ dòng Trà Khúc, lấy nước bơm tưới chuẩn bị cho vụ gieo sạ lúa hè thu từ ngày 25-30.5 sắp tới:

img

img

img

Người dân đang dồn cát vào bao và kéo ra làm bờ đập.

img

img

Một đoạn con đập tạm.

img

Để khỏi bị vỡ bờ, ở phía gần bờ người dân dùng đá làm bờ tràn dài khoảng 15m để cho nước chảy bớt qua.

img

Trạm bơm lấy nước để cung cấp cho các xứ đồng.

img

Dòng nước được lấy từ sông Trà Khúc đang được đưa về đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem